Vinamilk khởi công xây dựng tổ hợp “resort” bò sữa organic tại Lào

Ngày 24-5, tại tỉnh Xiêng-Khoảng, Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) chính thức ra mắt Công ty Lao-Jagro Development Xiengkhouang Co., Ltd. (Lao-Jagro) và khởi công xây dựng giai đoạn 1 của Tổ hợp “Resort” bò sữa Organic với quy mô 5.000ha tại Lào. Dự án được thực hiện với sự hợp tác giữa doanh nghiệp 3 nước Lào, Việt Nam và Nhật Bản
Ban lãnh đạo Công ty Lao-Jagro chính thức nhận giấy chứng nhận đầu tư do Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào cấp
Ban lãnh đạo Công ty Lao-Jagro chính thức nhận giấy chứng nhận đầu tư do Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào cấp

Được biết, việc đầu tư dự án được chia làm hai giai đoạn. Với giai đoạn 1, dự án có tổng diện tích quy hoạch là 5.000ha, quy mô tổng đàn bò 24.000 con. Dự kiến cuối năm 2020 trang trại sẽ hoàn thành.

Kế đến, giai đoạn 2 sẽ tiếp tục được triển khai và nâng quy mô đàn bò lên đến 100.000 con. Diện tích nuôi trồng cũng sẽ được mở rộng lên đến 20.000ha. Tổng mức đầu tư cho cả hai giai đoạn là khoảng 500 triệu USD.

Vinamilk khởi công xây dựng tổ hợp “resort” bò sữa organic tại Lào ảnh 1 Bà Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Ông Sonexay Siphandone - Ủy viên Bộ chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Nước CHDCND Lào cùng các đại biểu và lãnh đạo công ty Lao-Jagro thực hiện nghi thức khởi công dự án Tổ hợp "Resort" bò sữa Organic tại cao nguyên Xiêng Khoảng.
Bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamilk cho biết, Công ty Lao-Jargo được thành lập vào năm 2015. Đây là công ty cổ phần với các nhà đầu tư của hai nước Lào và Nhật Bản. Mục tiêu chính là phát triển trang trại chăn nuôi và trồng trọt các sản phẩm hữu cơ có nguồn gốc Nhật Bản trên cao nguyên Xiêng Khoảng. Đến tháng 7-2018, Vinamilk đã chính thức nắm giữ 51% cổ phần của Lao-Jagro.

Việc Vinamilk cùng Lao-Jagro phát triển tổ hợp “Resort” bò sữa Organic tại Lào nhằm hình thành vùng nguyên liệu sữa tươi organic chuẩn quốc tế cung cấp cho thị trường Việt Nam và khu vực châu Á. Mặt khác, thúc đẩy phát triển ngành chăn nuôi bò sữa công nghệ cao tại Lào, tiến đến hình thành nên chuỗi sản xuất, cung ứng toàn diện để cho ra các sản phẩm sữa chất lượng quốc tế cao cấp nhất tại Lào và xuất khẩu đi các nước tại ASEAN, Đông Bắc Á và các khu vực khác trên thế giới.

Về phía Vinamilk sẽ áp dụng công nghệ 4.0 và máy móc, thiết bị tiên tiến nhất của ngành chăn nuôi trên thế giới tại đây. Đồng thời mang đến dự án đội ngũ chuyên gia giỏi, nhiều kinh nghiệm của Vinamilk, cùng các chuyên gia giỏi đến từ Nhật Bản và các nước phát triển trên thế giới, nhằm đảm bảo dự án được thực hiện thành công.

Vinamilk khởi công xây dựng tổ hợp “resort” bò sữa organic tại Lào ảnh 2  Với vốn đầu tư ban đầu 120 triệu USD, dự án Tổ hợp "Resort" bò sữa Organic tại cao nguyên Xiêng Khoảng dự kiến hoàn thành việc xây dựng và đạt chứng nhận hữu cơ theo chuẩn châu Âu và tiêu chuẩn Mỹ vào năm 2020, cung cấp nguyên liệu sữa tươi organic cho nhu cầu tiêu dùng tại Việt Nam và xuất khẩu.
Cũng theo bà Mai Kiều liên, tại Việt Nam, Vinamilk đang có 12 trang trại trên cả nước. Trong đó, có 2 trang trại được xây dựng theo tiêu chuẩn organic châu Âu và 10 trang trại theo chuẩn Global G.A.P. Đây là hệ thống trang trại lớn nhất của châu Á về số lượng được áp dụng tiêu chuẩn quốc tế này.

Tất cả các trang trại của Vinamilk đều được đầu tư xây dựng như các “Resort” lý tưởng dành cho bò sữa. Tổng đàn bò Vinamilk đang quản lý và khai thác sữa trong nước hiện là 130.000 con, toàn bộ giống nhập khẩu từ Mỹ, Úc, New Zealand. Sản lượng sữa tươi nguyên liệu đạt gần 1 triệu lít một ngày.

Bên cạnh việc mở rộng quy mô của các trang trại hiện có, trong thời gian tới, Vinamilk đang có kế hoạch đưa vào hoạt động thêm 1 tổ hợp trang trại bò sữa công nghệ cao tại Cần Thơ với tổng quy mô lên đến 22.000 con, và cũng đã bắt đầu xây dựng Trang trại Bò sữa Quảng Ngãi với quy mô 4.000 con. Như vậy, khi giai đoạn 1 của Tổ hợp “Resort” bò sữa organic tại Lào chính thức đi vào hoạt động, số lượng bò sữa tại các trang trại Vinamilk dự kiến sẽ tăng lên gấp đôi.

Tin cùng chuyên mục