Vingroup khởi công tổ hợp sản xuất ô tô - xe máy ở Hải Phòng

Sáng 2-9, tại Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (TP Hải Phòng), Tập đoàn Vingroup đã tổ chức khởi công dự án Tổ hợp sản xuất ô tô - xe máy VINFAST với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. 

Lễ khởi công diễn ra đúng dịp kỷ niệm 72 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam. Việc Vingroup chính thức tham gia vào lĩnh vực sản xuất ô tô mang lại hy vọng mới cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam và sản phẩm ô tô thương hiệu Việt.

Vingroup khởi công tổ hợp sản xuất ô tô - xe máy ở Hải Phòng ảnh 1 Lễ khởi công dự án Tổ hợp sản xuất ô tô - xe máy VINFAST

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, một trong những sự kiện quan trọng dịp Quốc khánh năm nay của Việt Nam là khởi công nhà máy VINFAST của Tập đoàn Vingroup.

Theo Thủ tướng: "Ô tô không chỉ là ô tô, mà còn là thương hiệu quốc gia". Bộ Công thương đã nghiên cứu rằng một nước có trên 50 triệu dân phải có thương hiệu ô tô của quốc gia đó. Đảng, Nhà nước có chủ trương xây dựng một nền kinh tế độc lập, tự chủ, việc có thương hiệu ô tô là rất quan trọng. Vì thế, Thủ tướng biểu dương TP Hải Phòng, Vingroup đã phối hợp tốt để có thể khởi công một dự án thương hiệu sản xuất ô tô quốc gia Việt Nam.

Vingroup khởi công tổ hợp sản xuất ô tô - xe máy ở Hải Phòng ảnh 2 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khởi công

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng yêu cầu Vingroup áp dụng công nghệ hiện đại, bảo đảm môi trường cho dự án. Đồng thời, nghiên cứu xu hướng tiêu dùng của thế giới, ASEAN và Việt Nam để từ đó phân kỳ sản xuất, đầu tư hợp lý, phát huy hiệu quả dự án. "Tháng 9-2018 có sản phẩm xe máy Việt. Năm 2019-2020, có ô tô đầu tiên mang thương hiệu VINFAST, ô tô điện và ô tô chạy xăng. Đây là cố gắng lớn của Vingroup. Nếu đạt được tiến độ này sẽ là kỳ tích", Thủ tướng bày tỏ.

Mục tiêu của VINFAST là trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu Đông Nam Á với công suất thiết kế lên đến 500.000 xe/năm vào năm 2025, sản phẩm chủ lực là ô tô động cơ đốt trong, ô tô sử dụng động cơ điện và xe máy điện thân thiện với môi trường.

Nhằm hỗ trợ chiến lược mới này, VINFAST đã ký kết biên bản ghi nhớ với Credit Suisse AG, một trong những tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới, theo đó Credit Suisse sẽ thu xếp cho VINFAST khoản vay 800 triệu USD để thực hiện dự án.

Giai đoạn 1, nhà máy sẽ xuất xưởng 1 mẫu sedan 5 chỗ, 1 mẫu SUV 7 chỗ và xe máy điện theo tiêu chuẩn chất lượng hàng đầu Châu Âu, công suất dự kiến đạt 100.000 – 200.000 xe/năm.

Sản phẩm VINFAST đầu tiên sẽ ra mắt trong vòng 12 tháng tới là xe máy điện và sau 24 tháng là ô tô. VINFAST sẽ hỗ trợ và hợp tác với các nhà sản xuất Việt Nam để cùng sản xuất và phát triển các linh kiện, từng bước đạt được tỷ lệ nội địa hóa 60%, làm chủ công nghệ và hướng tới xuất khẩu sang các quốc gia trong khu vực. 

Ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, cho biết: “Sự ra đời của VINFAST thể hiện khát vọng xây dựng một thương hiệu Việt Nam có tầm thế giới, khẳng định khả năng làm chủ các công nghệ hiện đại của người Việt. Thông qua lĩnh vực sản xuất ô tô, xe máy - một trong những ngành công nghiệp mang tính dẫn dắt, có tác động tới nhiều ngành nghề khác - Vingroup cũng mong muốn tham gia góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp nặng và chế tạo tại Việt Nam, góp phần thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”.

Tin cùng chuyên mục