VN Pharma buôn thuốc giả: Quy trách nhiệm lãnh đạo Bộ Y tế

Thanh tra Chính phủ nhận định, thuốc chữa bệnh là một loại hàng hóa đặc biệt, nhưng trong thời gian qua ngành y tế còn để xảy ra những thiếu sót, vi phạm trong khâu cấp số đăng ký thuốc; khâu cấp phép nhập khẩu thuốc; khâu cấp phép hoạt động về thuốc, nguyên liệu làm thuốc cho doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam... Thanh tra Chính phủ kiến nghị xử lý trách nhiệm lãnh đạo Bộ Y tế.

Ngày 16-9, Thanh tra Chính phủ (TTCP) chính thức công bố Kết luận thanh tra việc cấp giấy phép nhập khẩu, giấy đăng ký lưu hành đối với 10 loại thuốc của Công ty Helix Pharmaceuticals Inc., Canada năm 2014 (Công ty Helix), cấp giấy phép hoạt động cho Công ty Helix và việc trúng các gói thầu cung cấp thuốc cho các bệnh viện của Công ty cổ phần VN Pharma (Công ty Pharma). Nội dung Kết luận thanh tra đã được Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đồng ý.

TTCP nhận định, thuốc chữa bệnh là một loại hàng hóa đặc biệt, nhưng trong thời gian qua ngành y tế còn để xảy ra những thiếu sót, vi phạm trong khâu cấp số đăng ký thuốc; khâu cấp phép nhập khẩu thuốc; khâu cấp phép hoạt động về thuốc, nguyên liệu làm thuốc cho doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam; công tác đấu thầu cung cấp thuốc cho các cơ sở khám, chữa bệnh.

Cụ thể, việc thẩm định, cấp số đăng ký đối với 7 thuốc, thời hạn thẩm định và cấp số đăng ký chậm so với quy định từ 100 đến 150 ngày là vi phạm Thông tư 22 về việc đăng ký thuốc.

Việc thẩm định, cấp phép nhập khẩu đối với 3 thuốc, TTCP cho rằng, thời hạn xét duyệt, cấp giấy phép nhập khẩu 3 thuốc chậm từ 28 đến 60 ngày là vi phạm quy định Thông tư số 47 về hướng dẫn hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu thuốc và bao bì tiếp xúc trực tiếp với thuốc.

Đối với việc thẩm định, cấp phép hoạt động cho Công ty Helix năm 2014, TTCP cho hay, trong thời hạn xét duyệt cấp giấy phép hoạt động chậm 53 ngày là vi phạm quy định Thông tư số 47. Cùng với đó, quá trình thanh tra, TTCP cũng phát hiện một số vi phạm khác về đấu thầu mua thuốc, như thiếu sót trong xây dựng kế hoạch đấu thầu mua thuốc, thiếu tiêu chí theo quy định, kế hoạch thuốc xây dựng chưa sát với tình hình sử dụng thuốc; việc chấm, xét, chọn thầu, thời gian đánh giá hồ sơ dự thầu vượt quy định.

TTCP xác định có trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Y tế. Trong khi đó, Cục trưởng Quản lý dược cũng phải chịu trách nhiệm với vai trò là người tham mưu, giúp việc cho Bộ trưởng Bộ Y tế. Bên cạnh đó, hội đồng tư vấn, tổ thẩm định thuộc Bộ Y tế và cá nhân các chuyên gia thẩm định trực tiếp chịu trách nhiệm về những thiếu sót, vi phạm trong việc thẩm định, xét duyệt cấp số đăng ký đối với 7 thuốc, cấp phép nhập khẩu đối với 3 thuốc và cấp phép hoạt động về thuốc và nguyên liệu làm thuốc tại Việt Nam cho Công ty Helix. Những sai phạm trên, TTCP kiến nghị cần xử lý trách nhiệm lãnh đạo Bộ Y tế.

TTCP sẽ chuyển Kết luận thanh tra sang Ủy ban Kiểm tra Trung ương để xem xét, xử lý theo thấm quyền đối với cán bộ, Đảng viên thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý có liên quan đến khuyết điểm, vi phạm nêu trên. Đồng thời, chuyển Kết luận thanh tra đến Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) đề có thêm thông tin điều tra.

Tin cùng chuyên mục