Vỡ đập thủy điện tại Lào, hàng trăm người mất tích

 Hàng trăm người mất tích và nhiều người được cho là đã chết trong sự cố tại đập thủy điện Xepian-Xe Nam Noy ở Đông Nam Lào.
Nước sông tại tỉnh Attapeu dâng cao gây ngập úng sau khi đập thủy điện vỡ. Ảnh: ABC LAOS
Nước sông tại tỉnh Attapeu dâng cao gây ngập úng sau khi đập thủy điện vỡ. Ảnh: ABC LAOS

Ngày 24-7, Hãng Thông tấn Lào đưa tin hàng trăm người đã mất tích và một số người được cho là đã thiệt mạng sau khi vỡ đập thủy điện tại Đông Nam nước này. 

Vụ việc xảy ra tại một con đập thuộc tỉnh Attapeu, Đông Nam Lào vào khoảng 20 giờ ngày 23-7. Tai nạn đã khiến 5 tỷ m3 nước bị xả ra, gây thương vong và làm hàng trăm người mất tích. Hơn 6.600 người rơi vào tình cảnh mất nhà cửa do lượng nước khổng lồ cuốn trôi.
Vỡ đập thủy điện tại Lào, hàng trăm người mất tích ảnh 1 Người dân đứng trên nóc nhà chờ giải cứu khi nước lũ dâng cao do vỡ đập
Chiều 24-7, Hãng Thông tấn Lào (KPL) cho biết Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith đã hoãn phiên họp chính phủ định kỳ tháng 8 và cùng các thành viên chính phủ và nhiều quan chức cấp cao tới huyện Sanamxay để trực tiếp chỉ đạo công tác cứu hộ và trợ giúp các nạn nhân. 
Theo TTXVN, đến nay lực lượng cứu hộ đã tìm được thi thể của 28 người. Hiện công tác cứu hộ gặp nhiều trở ngại do đường sá đi lại rất khó khăn. Ban cứu hộ trung ương đang phối hợp với cơ quan các tỉnh Xekong, Attapeu và Sư đoàn 5 quân đội Lào triển khai chiến dịch cứu hộ, tiếp tế lương thực thực phẩm... Nguyên nhân vỡ đập được cho là do mưa lớn trong nhiều ngày.  
Con đập này do công ty điện Xe Pien-Xe Namnoy (PNPC) xây dựng. PNPC là công ty liên doanh được thành lập vào tháng 3-2012. Công trình thủy điện này, ước tính tiêu tốn 1,02 tỷ USD, dự kiến sẽ đi vào hoạt động năm 2019.
 Đập thủy điện Xepian-Xe Nam Noy có công suất thiết kế 410 MW, ước tính cung cấp khoảng 1.860 kWh điện/năm khi đưa vào sử dụng.

Tin cùng chuyên mục