Vỡ động mạch chủ bụng khi đang trên xe đi đám cưới

Sáng 19-2, các bác sĩ Khoa Phẫu thuật Tim - Mạch máu, Bệnh viện Bình Dân TPHCM cho biết, vừa cấp cứu thành công bệnh nhân N.T.Đ (60 tuổi, Bình Phước) bị vỡ túi phình động mạch chủ bụng gây chảy máu ồ ạt bên trong ổ bụng ngay trên đường đi  đám cưới.

Theo lời kể của bệnh nhân, tưởng lầm các cơn đau bụng là do rối loạn tiêu hóa, ông Đ. gắng gượng để hoàn thành các nghi lễ trong đám cưới của người cháu, nào ngờ tình trạng đau càng lúc càng trầm trọng khiến ông “đau oằn người, đau muốn gãy lưng”. Xe đi đám cưới buộc phải chạy thẳng vào một bệnh viện dọc đường để cấp cứu. Tại bệnh viện, ông Đ. được chẩn đoán vỡ túi phình động mạch chủ bụng, cần được can thiệp cấp cứu khẩn cấp ở bệnh viện tuyến trên.

Nhập cấp cứu tại Bệnh viện Bình Dân trong tình trạng nguy kịch, sốc mất máu, tụt huyết áp, tri giác lơ mơ, tiếp xúc chậm, ông Đ. được các bác sĩ xác định vỡ túi phình động mạch chủ bụng đường kính 71mm và chuyển vào phòng mổ cấp cứu. Ê-kíp phẫu thuật Tim – Mạch máu, gây mê hồi sức khẩn trương kẹp cầm máu, khi tiếp cận phẫu trường “ngập máu” từ động mạch chủ đã vỡ. Toàn bộ quá trình này được thực hiện chỉ trong vòng 30 phút. Đây là khâu quan trọng nhất, nếu không kiểm soát kịp thời, bệnh nhân sẽ tử vong trên bàn mổ do mất máu.

Sau hơn 3 giờ, các bác sĩ đã đặt thành công ống ghép mạch máu nhân tạo vào trong động mạch chủ bụng, thay thế cho đoạn động mạch phình bị vỡ. Người bệnh cần truyền 4 đơn vị máu trong suốt quá trình phẫu thuật để bù đắp lượng máu mất và kiểm soát tình trạng rối loạn đông máu.

Hiện tại, ông Đ. đã đi lại được, ăn uống tốt, các chỉ số xét nghiệm máu, sinh hóa ổn định và chuẩn bị xuất viện.

Theo các bác sĩ Khoa Phẫu thuật Tim-Mạch máu, phình động mạch chủ bụng là tình trạng động mạch bị giãn ra to hơn bình thường, thành mạch dần yếu, mỏng, có nguy cơ vỡ đột ngột dưới áp lực máu. Đây là động mạch lớn nhất trong cơ thể dẫn máu từ tim đến các cơ quan và các mô ở nửa phần dưới của cơ thể. Vỡ túi phình có thể làm người bệnh tử vong bất cứ lúc nào.

Phần lớn các trường hợp phình động mạch chủ bụng không có biểu hiện về mặt lâm sàng. Khi phát hiện bệnh, người bệnh sẽ được chụp phim CT scan mạch máu để đánh giá hình thái và kích thước túi phình và được các bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật mạch máu theo dõi, phẫu thuật khi túi phình có kích thước lớn. Đối với các bệnh nhân phình động mạch chủ bụng, khi có các dấu hiệu như đau bụng, ngất, da niêm nhạt… là các biểu hiện của vỡ túi phình, cần được ngay lập tức đưa đến bệnh viện để cấp cứu kịp thời.

Tin cùng chuyên mục