Vốn đầu tư từ Indonesia và Thái Lan tăng mạnh trong thời gian tới

Cơ quan Thống kê quốc gia cho biết, trong 8 tháng năm 2017, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký cấp mới, tăng thêm và góp vốn, mua cổ phần là 23,36 tỷ USD, tăng 45,1% so với cùng kỳ năm 2016. 
Dự án khu đô thị Ciputra tại Hà Nội được xây dựng từ vốn của nhà đầu tư Indonesia
Dự án khu đô thị Ciputra tại Hà Nội được xây dựng từ vốn của nhà đầu tư Indonesia

Trong số này, vốn đăng ký mới là 13,45 tỷ USD, tăng 37,4%; vốn bổ sung là 6,4 tỷ USD; còn vốn góp thông qua mua cổ phần là 3,5 tỷ USD, tăng 101,3% so với cùng kỳ năm 2016. Như vậy, cả vốn đăng ký mới, vốn tăng thêm và khoản đầu tư thông qua góp vốn, mua cổ phần đều tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.

Đây được coi là một kết quả khá ấn tượng, song theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tình hình thu hút đầu tư sẽ còn có thể tốt hơn nữa trong những tháng tới. Một trong những cơ sở để đưa ra nhận định này là việc hàng loạt thỏa thuận hợp tác đầu tư đã được ký kết trong khuôn khổ chuyến thăm Indonesia và Myanmar của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và chuyến thăm Thái Lan của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Nổi bật là thỏa thuận được ký giữa PT Intra Asia (Indonesia) và Hong Phat Coal and Resources, để xây dựng một cảng nhập than tại Việt Nam, dự kiến có vốn đầu tư lên tới 1 tỷ USD, với công suất 15 - 20 triệu tấn than/năm. Dự án được kỳ vọng sẽ giúp cắt giảm chi phí vận chuyển than nhập khẩu từ Indonesia về Việt Nam.

Ngoài ra, trong khuôn khổ chuyến thăm đến Thái Lan, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chứng kiến việc ký kết thỏa thuận pháp lý để triển khai Dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Quảng Trị giữa Tổng cục Năng lượng (Bộ Công thương Việt Nam) và Công ty Điện lực quốc tế Thái Lan (EGATi) có vốn đầu tư lên tới khoảng 2,2 tỷ USD, dự kiến được khởi công vào giữa năm 2019.

Bản ghi nhớ giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tập đoàn SCG Thái Lan (SCG) về thúc đẩy Dự án Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn và hợp tác nghiên cứu phát triển các dự án hóa dầu khác tại Việt Nam cũng có giá trị nhiều tỷ đô một khi được thực hiện. Chỉ riêng Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn đã có vốn đầu tư ước tính 5,4 tỷ USD. Tập đoàn SCG nắm giữ tới 71% cổ phần trong dự án này.

Đó là chưa kể Tập đoàn Superblock PCL, một trong những nhà sản xuất năng lượng tái tạo lớn nhất Đông Nam Á, đã lên kế hoạch đầu tư tới 20 tỷ baht (602 triệu USD) mỗi năm để mở rộng sản xuất, đáp ứng và đón đầu nhu cầu năng lượng xanh ngày càng gia tăng, trong đó, các dự án điện gió dự kiến được phát triển tại Việt Nam sẽ có công suất khoảng 700 MW. Ngoài ra, thỏa thuận hợp tác giữa Công ty TNHH một thành viên Đầu tư SCIC và Ngân hàng Kasikorn Thái Lan, các biên bản ghi nhớ giữa SCG và Công ty TNHH một thành viên Lọc hóa dầu Bình Sơn, Công ty cổ phần Phân bón dầu khí Cà Mau, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất dầu khí…

Vấn đề thực sự đáng quan tâm trong thời gian tới có lẽ là trong 8 tháng qua, vốn FDI giải ngân chỉ đạt 10,3 tỷ USD, tăng 5,1% so với cùng kỳ năm 2016 - chưa đạt mục tiêu và cũng chưa tương xứng với vốn cam kết. Mà chỉ khi những con số cam kết rất ấn tượng được giải ngân thì mới thực sự trở thành những thành tựu cụ thể trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. 

Tin cùng chuyên mục