Vòng tránh thai đi lạc vào bàng quang tạo ra sỏi khủng

Ngày 10-5, các bác sĩ chuyên khoa Thận - Tiết niệu của Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang đã thực hiện thành công ca phẫu thuật tán sỏi nội soi ngược dòng bằng laser, lấy vòng tránh thai trong bàng quang cho bệnh nhân Chẩu Thị T. (30 tuổi, trú tại huyện Lâm Bình, Tuyên Quang). 

Đây là trường hợp khá hiếm gặp khi bệnh nhân bị sỏi bàng quang do que tránh thai gây ra. Theo người nhà bệnh nhân, cách đây 4 năm, chị T. đã đặt vòng tránh thai, sau 20 ngày kiểm tra không thấy vòng trong buồng tử cung nghĩ rằng đã bị rơi ra ngoài nên cũng không đi kiểm tra lại. Gần đây, chị T. đau nhiều vùng hạ vị, tiểu buốt nên gia đình đã đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang để khám bệnh. Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân T. đã bị vòng tránh thai lạc vào bàng quang, dần dần hình thành sỏi bàng quang với kích thước (5x6)cm.

Vòng tránh thai đi lạc vào bàng quang tạo ra sỏi khủng ảnh 1 Hình ảnh chụp X.Quang cho thấy viên sỏi bàng quang bao quanh chiếc vòng tránh thai
Vòng tránh thai đi lạc vào bàng quang tạo ra sỏi khủng ảnh 2 Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật tán sỏi bằng laser cho bệnh nhân

 Sau khi xác định được bệnh của bệnh nhân, các bác sĩ đã áp dụng phương pháp tán sỏi bàng quang ngược dòng bằng laser hiện đại. Sỏi được tán vụn bằng laser, sau đó vòng tránh thai sẽ được đưa ra khỏi cơ thể mà không phải mổ mở giúp bệnh nhân sớm hồi phục sức khỏe.

Các bác sĩ khuyến cáo, phụ nữ sau khi đặt vòng tránh thai, nên đi kiểm tra định kỳ 6 tháng/1 lần và sau từ 5-7 năm đặt vòng nên thay vòng tránh thai mới. Nếu thấy đau bụng nhiều, cơn đau tăng lên, hoặc có dấu hiệu bất thường về sức khỏe cần tới ngay các cơ sở y tế.

Tin cùng chuyên mục