Vòng xoay Quách Thị Trang sẽ thành quảng trường hiện đại

Ngày 18-2-2017 tới, vòng xoay Quách Thị Trang trước chợ Bến Thành sẽ được phá dỡ để xây dựng nhà ga ngầm trung tâm tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên. Thêm một hình ảnh quen thuộc sẽ bị xóa bỏ để đổi thay cùng bước phát triển mới của TPHCM.
Vòng xoay Quách Thị Trang sẽ thành quảng trường hiện đại

Ngày 18-2-2017 tới, vòng xoay Quách Thị Trang trước chợ Bến Thành sẽ được phá dỡ để xây dựng nhà ga ngầm trung tâm tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên. Thêm một hình ảnh quen thuộc sẽ bị xóa bỏ để đổi thay cùng bước phát triển mới của TPHCM.

Sẽ có quảng trường mới

Phối cảnh vòng xoay Quách Thị Trang trở thành quảng trường trong tương lai

Bà Nguyễn Lệ Thanh, chủ shop bán tranh sơn mài ngay cửa chợ Bến Thành hướng vòng xoay, xúc động nói: “Vẫn biết để có được những công trình hiện đại như tuyến metro thì việc phá dỡ những công trình cũ là không tránh khỏi. Tuy vậy, tượng đài dũng tướng Trần Nguyên Hãn và tượng đài liệt nữ Quách Thị Trang đã trở thành biểu tượng quen thuộc, nay không nhìn thấy nữa, cảm giác thấy nhớ và hoài niệm về một góc thành phố cũ...”.

Vòng xoay Quách Thị Trang sáng 15-2-2017

Theo quy hoạch, khu vực vòng xoay Quách Thị Trang sẽ được phá dỡ để thi công nhà ga ngầm trung tâm tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên. Sau khi hoàn thành việc xây dựng tuyến đường sắt đô thị vào năm 2020, theo quy hoạch 930ha của TP thì khu vực vòng xoay Quách Thị Trang sẽ trở thành quảng trường. Còn nếu chưa thực hiện được quy hoạch 930ha thì khu vực vòng xoay Quách Thị Trang được phục hồi nguyên trạng như hiện nay, tượng đài Trần Nguyên Hãn và tượng đài Quách Thị Trang sẽ được chuyển về lại vị trí cũ.

Trước mắt, để phục vụ thi công, UBND TP chỉ đạo các ngành chức năng di dời tạm tượng đài dũng tướng Trần Nguyên Hãn về Công viên Phú Lâm (quận 6) và tượng đài liệt nữ Quách Thị Trang di dời đến Công viên Bách Tùng Diệp (giao lộ Lý Tự Trọng - Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Pasteur, quận 1).

Ông Dương Hữu Hòa, Giám đốc Ban Quản lý dự án 1 Bến Thành - Suối Tiên, cho biết hiện nay đã hoàn tất việc di dời hai tượng đài, ngày 18-2 sẽ rào chắn, tiến hành phá bỏ vòng xoay.

Nhà ga hiện đại

Cuối tháng 8-2016, đơn vị thi công đã triển khai gói thầu số 1a “Xây dựng đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP”, bao gồm xây dựng nhà ga ngầm Bến Thành và đoạn hầm metro dài 515m, tính từ đoạn phía trước chợ Bến Thành đến ga Nhà hát TP. Theo đó, nhiều công trình tại khu vực này sẽ không còn nữa, như công viên Quách Thị Trang và trạm điều hành xe buýt Sài Gòn.

Theo thiết kế, công trình xây dựng nhà ga trung tâm Bến Thành quận 1 nằm ở vị trí phía trước chợ Bến Thành (khu vực vòng xoay Quách Thị Trang) và nối dài đến Công viên 23-9, được xây dựng ở độ sâu khoảng 40m dưới lòng đất.

Sau khi hoàn thành, phía trước chợ Bến Thành là một nhà ga ngầm, phía trên nhà hình tròn là giếng trời (nơi lấy ánh sáng) và là điểm lên xuống nhà ga ngầm. Nhà ga ngầm Bến Thành được xây dựng và lắp đặt các thiết bị có công nghệ hiện đại, phục vụ hành khách đi metro, tận dụng không gian ngầm làm trung tâm thương mại. Nhà ga nằm ở khu vực trung tâm thành phố nên các cửa lên, xuống nhà ga sẽ kết nối với các khu thương mại dịch vụ ở các khu vực xung quanh như chợ Bến Thành, khách sạn và các trung tâm mua sắm trên các tuyến đường lân cận.

Nhà ga ngầm Bến Thành là nhà ga trung tâm TP kết nối tuyến metro số 1, số 2 (Bến Thành - Tham Lương, quận 12), số 3a Bến Thành - Tân Kiên (huyện Bình Chánh), tuyến số 4 (Thanh Xuân, quận 12) và khu đô thị Hiệp Phước (huyện Nhà Bè).

Nhà ga Bến Thành có 4 tầng ngầm (sâu nhất khoảng 40m). Tầng 1 là sảnh thu phí, văn phòng ga, phòng máy nhà ga. Tầng 2 là ke ga của tuyến số 1. Tầng 3 là sảnh thu phí dùng trung chuyển trong tương lai. Tầng còn lại là ke ga của tuyến số 2. Ngoài chức năng đầu mối kết nối giao thông giữa các tuyến metro, nhà ga trung tâm Bến Thành còn có hệ thống thương mại dịch vụ - kinh phí đầu tư xây dựng gần 1 tỷ USD. Các công trình trên mặt đất gồm 3 tháp thông gió được bố trí trong khu vực Công viên 23-9 và 6 lối tiếp cận với nhà ga, gồm: trong công viên, vỉa hè công viên đối diện vòng xoay Quách Thị Trang, vỉa hè đường Phan Chu Trinh, vỉa hè đường Phạm Ngũ Lão (2 lối) và vỉa hè đường Hàm Nghi.

Nhà ga này sẽ có 4 tuyến metro hoạt động, bảo đảm phục vụ hành khách đi lại trên các tuyến đường từ khu trung tâm đến các cửa ngõ thành phố. Nhà ga đô thị TPHCM trong tương lai rất sầm uất, tiện nghi cho khách đi lại và đa dạng các dịch vụ mua sắm, chắc chắn công viên trước chợ Bến Thành cũng sẽ có một diện mạo mới xứng tầm trong một tổng thể được quy hoạch chi tiết.

Điều chỉnh giao thông khu vực vòng xoay Quách Thị Trang

Từ ngày thứ bảy 18-2, để phục vụ thi công Nhà ga ngầm trung tâm tuyến metro tại khu vực vòng xoay Quách Thị Trang, Sở Giao thông Vận tải TPHCM điều chỉnh lại giao thông khu vực này như sau: Cấm các loại xe lưu thông trên đường Phạm Ngũ Lão (đoạn từ đường Yersin đến Trần Hưng Đạo). Trên đường Yersin, các phương tiện sẽ lưu thông một chiều hướng từ đường Trần Hưng Đạo đến Phạm Ngũ Lão; và lưu thông một chiều hướng từ Trần Hưng Đạo đến Lê Thị Hồng Gấm. Trên đường Ký Con, chỉ lưu thông một chiều hướng từ Lê Thị Hồng Gấm đến Trần Hưng Đạo. Cấm dừng và đậu xe từ 6 giờ - 22 giờ trên đường Calmette (đoạn từ Lê Thị Hồng Gấm đến Trần Hưng Đạo), trên đường Trần Hưng Đạo (đoạn từ vòng xoay Quách Thị Trang đến Yersin), trên đường Ký Con và đường Yersin (đoạn từ Lê Thị Hồng Gấm đến Phạm Ngũ Lão).


MINH THUẬN


Quốc Hùng

Tin cùng chuyên mục