Vụ 4 người tử vong do bị điện giật ở Hà Tĩnh: Tang thương ở thôn nghèo

Hiện cơ quan Công an tỉnh Hà Tĩnh đang vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân, xác định trách nhiệm của các bên liên quan trong vụ điện giật khiến 4 người bị tử vong trên cánh đồng ở địa bàn huyện Cẩm Xuyên.
Người dân đến chia buồn với gia đình nạn nhân Phạm Văn Lành
Người dân đến chia buồn với gia đình nạn nhân Phạm Văn Lành

Sáng 27-10, tại thôn Hưng Dương (xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) bao trùm trong không khí tang thương, đau xót.

Người dân nghèo nơi đây chưa bao giờ phải chứng kiến cảnh tượng tang thương quá lớn đến như vậy khi cùng một lúc đột ngột có 4 người bị điện giật tử vong là hàng xóm láng giềngchỉ cách nhau mấy trăm mét, trong đó có 2 người là anh em ruột thịt.

Sáng 27-10, dọc hai bên tuyến đường bê tông dẫn vào thôn Hưng Dương có nhiều cờ tang găm xuống, trong 4 ngôi nhà nhỏ nằm ở thôn, những tiếng khóc nghẹn của người thân 4 nạn nhân càng khiến ai chứng kiến cũng cảm thấy xót xa, quặn lòng.

Cũng trong sáng nay, chính quyền xã Cẩm Hưng và bà con xóm làng không ai bảo ai đã tạm thời gác lại công việc hàng ngày để thay nhau đến từng nhà thăm hỏi, động viên, chia sẻ nỗi đau mất mát, cùng xắn tay phụ giúp chuẩn bị công tác tổ chức đám tang cho các nạn nhân bị điện giật về nơi yên nghỉ được trọn vẹn, chu đáo.

Nhiều người dân ở xóm làng lân cận cũng về thôn Hưng Dương để động viên, thăm hỏi, chia buồn cùng các gia đình nạn nhân.

Vụ 4 người tử vong do bị điện giật ở Hà Tĩnh: Tang thương ở thôn nghèo ảnh 1 Sáng 27-10, đại diện Thanh tra Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Hà Tĩnh đến  thắp hương chia buồn cùng gia đình nạn nhân Phạm Văn Lành
Trong số 4 nạn nhân bị tử vong, có 2 nạn nhân là anh em ruột là Phạm Văn Tình và Phạm Văn Lành. Nhà hai nạn nhân này chỉ cách nhau khoảng mấy trăm mét, theo phong tục của địa phương do trùng tang nên sáng 27-10, chính quyền, gia đình và người dân ở thôn Hưng Dương đã tổ chức làm đám tang cho nạn nhân Lành trước, đến ngày hôm sau sẽ tổ chức đám tang cho nạn nhân Tình.

Ông Phạm Xuân Huề (67 tuổi, chú ruột của nạn nhân Lành và Tình) cho biết, anh em Lành và Tình đã lập gia đình riêng, có vợ và con, nhưng cuộc sống khá khó khăn, chủ yếu là dựa vào làm nông nghiệp và đi làm thuê kiếm sống. 

Có mặt tại đám tang nạn nhân Lành sáng 27-10, ông Nguyễn Đình Hoạt, Chủ tịch UBND xã Cẩm Hưng, cho biết, ngay trong ngày 27-10 tại thôn Hưng Dương tổ chức 3 đám tang, trong đó sẽ di quan chôn cất nạn nhân Lành và nạn nhân Cường tại khu vực nghĩa trang Động Choác của xã Cẩm Hưng, cách nhà khoảng 2,5km; còn nạn nhân Ngoãn sẽ được di quan đưa về xã Cẩm Dương, huyện Cẩm Xuyên (quê của nạn nhân, cách xã Cẩm Hưng khoảng 20km) để chôn cất theo phong tục địa phương. Và đến ngày mai 28-10, sẽ chôn cất cho nạn nhân Tình tại khu vực Động Choác.

Cách nhà nạn nhân Lành và Tình không xa, sáng 27-10, gia đình và chính quyền địa phương cũng đang tổ chức đám tang cho nạn nhân Nguyễn Đức Ngoãn và Nguyễn Văn Cường. Gia đình hai nạn nhân này cũng có hoàn cảnh khó khăn.

Vụ 4 người tử vong do bị điện giật ở Hà Tĩnh: Tang thương ở thôn nghèo ảnh 2 Ngày 27-10, đường về thôn Hưng Dương, xã Cẩm Hưng, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh bao trùm trong tang thương
“Cả 4 nạn nhân tử vong là lao động tự do đều có hoàn cảnh khó khăn, chủ yếu làm nông và đi làm thuê. Ngay sau khi sự việc xảy ra, xã đã phối hợp với các cơ quan chức năng đưa các thi thể nạn nhân về nhà. Đến thời điểm hiện tại, trước mắt các đơn vị gồm: xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên và đơn vị viễn thông đã hỗ trợ số tiền là 62 triệu đồng/nạn nhân để lo chi phí tổ chức lễ mai táng.
Ngoài ra, ngay trong sáng 27-10, xã cũng đã phân công, cắt cử lãnh đạo xã và các đoàn thể lực lượng chức năng, cán bộ thôn xóm, công an viên... đến từng hộ gia đình nạn nhân để giúp đỡ, hỗ trợ tổ chức đám tang được trọn vẹn, chu đáo”, ông Nguyễn Đình Hoạt cho biết.

Đang điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc

Sáng 27-10, theo một lãnh đạo viễn thông ở Hà Tĩnh cho biết, sự việc 4 người khi thi công dựng cột viễn thông bị điện giật tử vong là sự cố đáng tiếc không ai mong muốn và vụ việc hiện đang được cơ quan Công an tỉnh Hà Tĩnh vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân, xác định trách nhiệm của các bên liên quan…

Theo Công ty Điện lực Hà Tĩnh, ban đầu, nguyên nhân vụ tai nạn được xác định là do đơn vi thi công thực hiện dựng cột kéo cáp viễn thông dưới đường dây 35kV mà không phối hợp và thông báo với ngành điện biết để thực hiện các biện pháp an toàn, tự ý thi công dẫn đến vi phạm khoảng cách an toàn bị phóng điện gây tai nạn. Trước đó, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã có các văn bản yêu cầu các đơn vị thi công cáp viễn thông trong hành lang an toàn lưới điện phải phối hợp với Công ty để thực hiện các biện pháp an toàn. 

Vụ 4 người tử vong do bị điện giật ở Hà Tĩnh: Tang thương ở thôn nghèo ảnh 3 Khu vực hiện trường xảy ra vụ điện giật khiến 4 người bị tử vong vào chiều 26-10
  Sáng 27-10, theo một lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin sự việc, đơn vị này đã xuống lập biên bản, khám nghiệm hiện trường để phục vụ điều tra làm rõ nguyên nhân khiến 4 người bị tử vong trên cánh đồng trong khi đang dựng cột viễn thông.

Cũng trong sáng 27-10, Thanh tra Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Hà Tĩnh đã cử cán bộ đến hiện trường để điều tra vụ việc, đồng thời đến thắp hương, động viên thăm hỏi gia đình nạn nhân.

Theo ông Phan Văn Thành, Thanh tra viên Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Hà Tĩnh, người trực tiếp tham gia điều tra cho biết, bước đầu xác định cái chết của 4 nạn nhân là do bị điện giật trong tình trạng đang thi công công trình cột cáp quang.

Còn về các thủ tục như hợp đồng lao động, chứng chỉ An toàn vệ sinh lao động, các chế độ bảo hiểm… thì hiện Thanh tra Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Hà Tĩnh vẫn đang tập trung thu thập thông tin nên chưa có kết luận cụ thể.

Trước đó, như Báo SGGP đã đưa tin vào thời điểm khoảng 16 giờ 30 phút chiều ngày 26-10, một nhóm người dân chở nguyên vật liệu đến khu vực cánh đồng lúa nằm ở khu vực giáp ranh giữa địa bàn 2 xã Cẩm Trung và Cẩm Lạc (huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) để thi công dựng cột điện kéo cáp viễn thông. Tuy nhiên, trong quá trình thi công bất ngờ bị dòng điện 35kV chạy phía trên cao bất ngờ phóng điện xuống khiến anh em ruột Phạm Văn Tình (46 tuổi) và Phạm Văn Lành (42 tuổi) cùng Nguyễn Đức Ngoãn (56 tuổi), Nguyễn Văn Cường (23 tuổi), đều trú tại thôn Hưng Dương, xã Cẩm Hưng bị điện giật tử vong ngay tại chỗ. 

Tin cùng chuyên mục