Vụ ám sát hụt Hoàng gia Hà Lan: Chưa rõ động cơ của thủ phạm

Vụ ám sát hụt Hoàng gia Hà Lan: Chưa rõ động cơ của thủ phạm

(SGGP-12G).- Cả nước Hà Lan vẫn đang bị sốc sau vụ tấn công hôm 30-4 nhằm vào hoàng gia trong cuộc diễu hành ở Apeldoorn nhân Ngày Nữ hoàng. Vụ tấn công đã làm tổng cộng 7 người thiệt mạng, gồm cả Karst Tates, thủ phạm lao xe hơi với vận tốc gần 100km/g vào đám đông. Ngoài ra còn 12 người bị thương.

Theo Đài RFI, các nhận định ban đầu của báo giới đều cho rằng đây là “hành động tuyệt vọng” của một nhân viên an ninh thất nghiệp. Tuy nhiên, động cơ thực sự của thủ phạm vẫn chưa được làm sáng tỏ.

Nữ hoàng Beatrix (bìa phải) cùng Thái tử Willem Alexander và Công nương Maxima ngay trước khi xảy ra vụ tấn công

Nữ hoàng Beatrix (bìa phải) cùng Thái tử Willem Alexander và Công nương Maxima ngay trước khi xảy ra vụ tấn công

Sau vụ ám sát hụt, khoảng 250 cảnh sát đã được triển khai để điều tra những động cơ của thủ phạm Tates, kẻ hành động đơn độc với chiếc Suzuki đen của y. Tates, cựu nhân viên của một hãng bảo vệ tư nhân, đã thất nghiệp từ nhiều tháng nay. Các láng giềng của Tates miêu tả y là một người trầm tính và sống khép kín. Tates không bao giờ đề cập về quan điểm chính trị của mình. Điều này cũng được coi là bình thường trong bối cảnh 3/4 người Hà Lan được hỏi cho biết họ hài lòng với cách trị vì của Nữ hoàng Beatrix, 71 tuổi. Báo chí trong nước đặt vấn đề “Tates là dân nhập cư?” hay là “thành viên đảng Cộng hòa?”...

Phát biểu trên truyền hình sau vụ tấn công, Nữ hoàng Beatrix vẫn chưa hết hoảng hốt. Bà lo ngại sẽ còn có những biến cố bất ngờ khác xảy ra. Đây là lần đầu tiên một vụ mưu sát như vậy xảy ra với Hoàng gia Hà Lan và dưới triều đại của bà.

Từ lâu, không có sự cố nào xảy ra với hoàng gia từ khi diễn ra đám cưới giữa Nữ hoàng Beatrix với Hoàng tử Đức Claus von Amsberg ngày 10-3-1966. Lúc đó, đám cưới đã biến thành bạo động khi những kẻ vô chính phủ ném bom khói vào đoàn diễu hành và giải thoát cho một phần tử quá khích chống Đức...

Thảm kịch hôm 30-4 cũng gợi lại trong người dân Hà Lan những ký ức đau buồn về vụ ám sát thủ lĩnh cánh hữu Pim Fortuyn năm 2002, rồi vụ một tín đồ Hồi giáo người Hà Lan gốc Morrocco giết hại diễn viên điện ảnh Theo van Gogh năm 2004...

Thủ tướng Hà Lan, Jan Peter Balkenende tuyên bố sẽ cực kỳ cẩn trọng trong những lần diễu hành nhân Ngày Nữ hoàng sau này. Nhiều năm nay, cứ gần đến Ngày Nữ hoàng, ở Hà Lan lại “xì xào” chuyện Nữ hoàng Beatrix nhường ngôi cho Thái tử Willem Alexander.

Theo thăm dò công bố ngày 30-4 của nhật báo bảo thủ De Telegraaf, có 45% người dân ủng hộ việc thái tử kế vị. Vợ thái tử, Công nương Maxima, người gốc Argentina, vốn rất được lòng người dân Hà Lan.

VIỆT KHUÊ

Tin cùng chuyên mục