Vụ án đánh bạc ngàn tỷ: “Ông trùm” cờ bạc được đề nghị giảm hình phạt

VKSND cấp cao đề nghị không áp dụng tình tiết tăng nặng “phạm tội có tổ chức” với 27 bị cáo phạm tội Tổ chức đánh bạc từ đại lý cấp một trở lên. 43 bị cáo phạm tội Đánh bạc được đề nghị không tịch thu số tiền phạm tội.

Ngày 8-3, liên quan tới phiên xử phúc thẩm vụ án đánh bạc ngàn tỷ xảy ra tại Phú Thọ đang được Tòa án nhân dân cấp cao TP Hà Nội xét xử lưu động, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) cấp cao TP Hà Nội đã trình bày quan điểm của mình. 

Theo đó, VKSND cấp cao đề nghị không áp dụng tình tiết tăng nặng “phạm tội có tổ chức” với 27 bị cáo phạm tội Tổ chức đánh bạc từ đại lý cấp một trở lên. 43 bị cáo phạm tội Đánh bạc được đề nghị không tịch thu số tiền phạm tội. Các bị cáo đã khắc phục hậu quả được đề nghị áp dụng tình tiết giảm nhẹ “tự nguyện khắc phục hậu quả”. 

Trong danh sách đề nghị không tăng nặng có “ông trùm” cờ bạc Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương, 2 bị cáo này được đề nghị áp dụng quy định pháp luật theo hướng có lợi. Bởi trong quá trình điều tra, đã đều tự nguyện nộp lại số tiền lớn, nhưng ở cấp sơ thẩm họ chưa được áp dụng tình tiết giảm nhẹ “tự nguyện khắc phục hậu quả”. Quan điểm của VKSND cấp cao cho rằng, ở tình tiết tăng nặng tội “Tổ chức đánh bạc”, bởi đây là vụ án có đồng phạm, dù là đánh bạc trực tuyến, có sự cấu kết chặt chẽ giữa những người phạm tội, tiếp nhận ý chí. Tình tiết này là định khung hình phạt song Hội đồng xét xử cấp sơ thẩm đã không áp dụng coi đó là tình tiết tăng nặng.

Trước phiên xử phúc thẩm, có 36 bị cáo xin kháng cáo, việc này VKSND cấp cao đề nghị tòa chấp nhận kháng cáo của 16 người, trong đó nhấn mạnh chỉ giảm nhẹ hình phạt mà không chấp nhận cho áp dụng án treo. 

Cũng trong ngày 8-3, đại diện VKSND cấp cao Hà Nội khẳng định, việc đưa 92 bị cáo ra xét xử, tuyên án là không oan, sai. Các cơ quan tố tụng cấp sơ thẩm đã làm đúng các thủ tục tố tụng cần thiết, đảm bảo quyền, nghĩa vụ của tất cả những người tham gia tố tụng.

Tin cùng chuyên mục