Vụ án gây thiệt hại 3.608 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Đông Á: Điều chuyển quỹ để qua mặt thanh tra

Chiều 28-11, TAND TPHCM tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ cố ý làm trái, lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đông Á (DAB). 
Bị cáo Trần Phương Bình và các đồng phạm tại tòa
Bị cáo Trần Phương Bình và các đồng phạm tại tòa

Trả lời các câu hỏi của HĐXX, bị cáo Trần Phương Bình xác nhận những số liệu cùng với hành vi vi phạm cũng như nội dung truy tố bị cáo với 2 tội danh đã nêu trong bản cáo trạng là phù hợp. Ngoài ra, những hành vi phạm tội đã truy tố (gồm 21 hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản và 6 hành vi cố ý làm trái quy định của nhà nước) nêu trong cáo trạng là đúng.

Theo HĐXX, liên quan đến bị cáo Trần Phương Bình, cơ quan CSĐT Bộ Công an và Viện Kiểm sát tối cao còn tách ra 6 hành vi khác để xem xét, xử lý bằng 6 tin báo tố giác tội phạm, những hành vi đó sẽ xem xét sau và HĐXX cũng không xem xét làm rõ tại phiên toà này.

Trả lời câu hỏi của HĐXX về việc chiếm đoạt hơn 2.000 tỷ đồng sử dụng vào việc gì, ông Bình cho rằng về bản chất số tiền này là số lượng cổ phần bị cáo và người thân đứng tên và hiện còn nằm trong DAB. Những người thân đứng tên dùm bị cáo Bình đều được chuyển cổ tức  vào tài khoản do bị cáo chỉ đạo cấp dưới mở thẻ cho họ. Sau đó những người này chuyển tiền trả lại cho Bình.

Để hợp thức hoá việc kiểm quỹ tại DAB theo quy định của pháp luật, bị cáo Trần Phương Bình đã chỉ đạo cấp dưới lập khống các báo cáo. Còn để hợp thức hoá quỹ khi bị cơ quan Thanh tra Ngân hàng nhà nước thanh tra, bị cáo Bình đã điều chuyển quỹ từ các chi nhánh không thanh tra về để phục vụ công tác thanh tra.

Về 200 tỷ đồng chuyển cho Vũ “nhôm”, Trần Phương Bình khai, để thực hiện tăng vốn điều lệ từ 5.000 lên 6.000 tỷ đồng nhằm nâng uy tín của DAB trên thị trường, bị cáo mời Vũ “nhôm” tham gia vào cổ đông tại DAB. Vũ “nhôm” đồng ý và thực hiện vay 600 tỷ đồng tại DAB bằng việc thế chấp 220 lô đất tại Đà Nẵng (trị giá 400 tỷ đồng). Vũ “nhôm” nhờ Trần Phương Bình lo giúp 200 tỷ đồng để đủ 600 tỷ đồng mua cổ phần của DAB. Khi không đủ điều kiện tăng vốn điều lệ, DAB phải chuyển trả lại tiền cho Công ty CP Bắc Nam 79 của Vũ “nhôm” vì trước đó công ty này đã chuyển tiền cho DAB để mua cổ phần. Một thời gian ngắn sau đó DAB tiếp tục chuyển trả tiền lãi cho Công ty CP Bắc Nam 79.

Vụ án gây thiệt hại 3.608 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Đông Á: Điều chuyển quỹ để qua mặt thanh tra ảnh 1 Bị cáo Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm" ) có mặt tại tòa sáng 28-11

Lý do DAB chuyển trả Vũ “nhôm” 600 tỷ đồng thay bằng 400 tỷ đồng (là khoản tương ứng 220 lô đất thế chấp của Vũ), bị cáo Trần Phương Bình cho rằng theo nguyên tắc quản lý kế toàn buộc phải trả đủ số tiền đã nhận từ Công ty CP Bắc Nam 79.

Theo HĐXX, có quan điểm cho rằng 200 tỷ đồng được chia đôi, 100 tỷ đồng Vũ dùng để cùng với 400 tỷ đồng Vũ có để mua 500 tỷ đồng cổ phần của DAB, còn 100 tỷ đồng bị cáo Trần Phương Bình nhận. Về vấn đề này, HĐXX sẽ đánh giá sau.

500 tỷ đồng bán cổ phần cho Vũ “nhôm”, bị cáo Trần Phương Bình cho biết dùng 60 tỷ đồng để che giấu âm quỹ, 440 tỷ đồng để thanh toán các khoản nợ nần tại DAB.

Nguyên nhân chỉ đạo cấp dưới xuất quỹ chi gần 300 tỷ đồng mua 13,9 triệu USD và chuyển cho cho Vũ 13,4 triệu USD, bị cáo Trần Phương Bình cho rằng làm theo lời nhờ của Vũ “nhôm”.

Trước đó, sáng cùng ngày, VKSND TPHCM tiếp tục trình bày bản cáo trạng truy tố Trần Phương Bình (59 tuổi, nguyên Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch HĐQT DAB), Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”, 43 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79) và 24 đồng phạm. Trong phần nêu trách nhiệm của từng bị can, đại diện VKSND TPHCM cho biết Cơ quan điều tra sẽ làm rõ trách nhiệm của bà Cao Thị Ngọc Dung (vợ bị cáo Trần Phương Bình) đối với các khoản vay của PNJ tại DAB trong quá trình điều tra giai đoạn 2 của vụ án. Nếu xác định có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự thì sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Buổi chiều, bước vào phần xét hỏi, Vũ “nhôm” và Nguyễn Thị Ái Lan (nguyên Trưởng phòng Quản lý tài sản nợ, thuộc khối kinh doanh nguồn vốn DAB) được cách ly tại trại giam.

Tin cùng chuyên mục