Vụ bé 4 tháng tuổi tử vong sau tiêm vaccine ở Bến Tre: Do sốc, nhiễm trùng huyết

Ngày 1-8, bác sĩ Phạm Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bến Tre cho biết, đã họp Hội đồng chuyên môn ngành y tế tỉnh Bến Tre đã kết luận nguyên nhân tử vong của bé P.A. (4 tháng tuổi, ngụ huyện Châu Thành) là do sốc nhiễm trùng huyết, không liên quan đến vaccine Quinvaxem.
Vụ bé 4 tháng tuổi tử vong sau tiêm vaccine ở Bến Tre: Do sốc, nhiễm trùng huyết

(SGGP). - Ngày 1-8, bác sĩ Phạm Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bến Tre cho biết, đã họp Hội đồng chuyên môn ngành y tế tỉnh Bến Tre đã kết luận nguyên nhân tử vong của bé P.A. (4 tháng tuổi, ngụ huyện Châu Thành) là do sốc nhiễm trùng huyết, không liên quan đến vaccine Quinvaxem.

Vụ bé 4 tháng tuổi tử vong sau tiêm vaccine ở Bến Tre: Do sốc, nhiễm trùng huyết ảnh 1

Nguyên nhân tử vong của bé P.A.
không liên quan đến vaccine



Trước khi có kết luận, Hội đồng chuyên môn (với sự tham gia của các thành viên Sở Y tế Bến Tre, chuyên gia Viện Pasteur TPHCM, Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM) đã tiến hành khảo sát quy trình bảo quản, cấp phát, tiêm ngừa vaccine, thời gian nhập viện và hồ sơ bệnh án tại Bệnh viện huyện Châu Thành, Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu để có kết luận. Hội đồng chuyên môn đánh giá, quy trình bảo quản, cấp phát thuốc và tiêm chủng tại trạm y tế xã đều được thực hiện đúng quy định của Bộ Y tế. Trước khi tiêm chủng, gia đình đã được tư vấn, cháu bé được khám sàng lọc đủ điều kiện tiêm chủng. Cũng theo hồ sơ bệnh án, ban đầu các bác sĩ chẩn đoán cháu bé bị sốc phản vệ sau tiêm chủng. Tuy nhiên qua xét nghiệm cho thấy, cháu bé có dấu hiệu bị sốc, nhiễm trùng huyết. Từ đó, các bác sĩ đã điều trị cho cháu bé theo hướng suy hô hấp, nhiễm trùng, nhưng cháu bé đã không qua khỏi.

Trước đó, vào ngày 25-7, Trạm y tế xã Phú Túc (huyện Châu Thành) tổ chức tiêm chủng cho 26 cháu bé. Qua theo dõi, 25 cháu còn lại sau khi tiêm chủng sức khỏe bình thường, không có biểu hiện gì. Riêng cháu bé P.A. có những triệu chứng bất thường. Sau khi tiêm xong, vừa về đến nhà cháu P.A. bị sốt nhẹ nên mọi người trong gia đình cũng không để ý. Sáng hôm sau cháu P.A. có tình trạng sốt cao đến 38˚, khóc nhiều và khó thở nên gia đình đã đưa bé đến Bệnh viện Đa khoa huyện Châu Thành. Thấy tình hình sức khỏe cháu không cải thiện nên gia đình chuyển cháu đến Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu trong tình trạng nguy kịch. Đến trưa ngày 29-7, gia đình nhận thấy cháu có chuyển biến nặng, không còn hy vọng sống nên gia đình đã xin chuyển cháu về nhà, sau đó cháu tử vong.


PHAN HÂN

Tin cùng chuyên mục