Vụ cá chết hàng loạt ở Kiên Giang: Một số chỉ tiêu vượt chuẩn cho phép

Ngày 14-5, Sở TN-MT tỉnh Kiên Giang cho biết đã có kết quả phân tích mẫu nước tại khu vực hải sản chết tại khu vực bờ biển huyện Kiên Lương và TX Hà Tiên.

Ngêu chết tràn bãi biển Kiên Giang nghi do nguồn nước bị ô nhiễm. Ảnh: NGỌC CHÁNH
Ngêu chết tràn bãi biển Kiên Giang nghi do nguồn nước bị ô nhiễm. Ảnh: NGỌC CHÁNH

Theo đó, Sở TN-MT đã lấy 10 mẫu nước để phân tích nhằm đánh giá, tìm ra hoạt chất gây hiện tượng hải sản hàng loạt.

Kết quả phân tích 7 mẫu của trung tâm quan trắc cho thấy 7 chỉ tiêu phân tích nằm trong quy chuẩn cho phép theo QCVN 10-MT:2015/BTNMT về nước biển ven bờ. Riêng chỉ tiêu NH4+ và Coliform tại điểm giữa kênh Tam Bản gần cống xả của khu nuôi tôm thuộc công ty cổ phần Trung Sơn bị vượt quy chuẩn môi trường 3,6 lần và 11 lần.

Đối với mẫu phân tích tại phòng thí nghiệm của Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng về tài nguyên và môi trường (Centema), 17 chỉ tiêu cơ bản trong nước biển và 2 chỉ tiêu về thuốc bảo vệ thực vật được đánh giá nằm trong quy chuẩn cho phép. Riêng chỉ tiêu chất hoạt động bề mặt (là chỉ tiêu không nằm trong quy chuẩn 10-MT:2015/BTNMT) có dấu hiệu cao hơn bình thường.

Hiện tại, Sở TN-MT Kiên Giang đang chờ kết quả phân tích chỉ tiêu phiêu sinh thực vật và kết quả chạy sắc ký khí để xác định nguồn gốc của chất hoạt động bề mặt. Đồng thời, sở cũng đang điều tra để tìm nguồn thải có chất hoạt động bề mặt.

Bên cạnh đó, Sở NN-PTNT tỉnh Kiên Giang cũng đã phối hợp với Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 4 thu các mẫu trầm tích và mẫu hải sản chết, mẫu nước biển. Theo đánh giá, các loại chất hoạt động bề mặt theo kết quả phân tích trên thường được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp như: dệt nhuộm, thực phẩm, mỹ phẩm, in ấn, gia công thuốc bảo vệ thực vật, xây dựng (tăng độ cứng của bê tông), dầu khí và công nghiệp khoáng sản (tạo bọt để làm giàu khoáng sản). Tại khu vực xảy ra hiện tượng hải sản chết hàng loạt, có 2 công ty nuôi trồng thủy sản và ít nhất là 3 nhà máy sản xuất xi măng.

Như Báo SGGPO đã thông tin, từ ngày 7-5, dọc theo bờ biển thị xã Hà Tiên và huyện Kiên Lương (tỉnh Kiên Giang) dài khoảng 30km xảy ra hiện tượng các loài hải sản chết bất thường. Theo thống kê ban đầu về nuôi cá lồng bè thiệt hại khoảng 14.000 con. Về nghêu và sò lông: có hai tổ hợp tác nuôi ước tỉnh trên 280 tấn.

Tin cùng chuyên mục