Vụ cháy chung cư Carina: Tiếp tục điều tra nguyên nhân, khắc phục hậu quả

Ngày 24-3, các cấp chính quyền thành phố đã hỗ trợ, bố trí chỗ ở tạm cho tất cả các hộ dân bị ảnh hưởng trong vụ cháy chung cư Carina (phường 16, quận 8, TPHCM). Cảnh sát PCCC TPHCM cho biết đang chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với các quận huyện tổng rà soát, xử lý triệt để các tồn tại, vi phạm, bất cập về PCCC tại các chung cư trên địa bàn thành phố. 
Ngày 24-3, không khí đau thương vẫn tràn ngập chung cư Carina (phường 16, quận 8, TPHCM). Hai block A và B của chung cư vẫn đang được lực lượng cảnh sát điều tra, viện kiểm sát, cảnh sát PCCC phong tỏa để điều tra nguyên nhân và đảm bảo tài sản của cư dân không bị mất cắp. Ở phía trước chung cư, cán bộ, nhân viên của UBND quận 8, Hội Chữ thập đỏ quận 8, Trung tâm Công tác xã hội TPHCM và Quận đoàn quận 8 vẫn túc trực để hỗ trợ cư dân liên hệ, sắp xếp chỗ ở, tặng nhu yếu phẩm… 
Vụ cháy chung cư Carina: Tiếp tục điều tra nguyên nhân, khắc phục hậu quả ảnh 1 Các hộ dân bị ảnh hưởng trong vụ cháy chung cư Carina được chính quyền địa phương 
bố trí ở tạm tại chung cư City Gate đang xây dựng dang dở
 Trong khi đó, nhiều hộ dân sống ở chung cư Carina vẫn chưa hết lo sợ, nhiều người tỏ ra mệt mỏi, chán ngán. Ngồi dưới hành lang chung cư City Gate đang xây dở (nơi chính quyền bố trí ở tạm), bà Ngọc Anh, ngụ ở căn hộ B04 vẫn dõi mắt nhìn qua chung cư Carina đối diện. Bà cho biết căn hộ của mình bị khói ám đen toàn bộ, nhiều vật dụng hư hỏng. “Từ hôm qua giờ tôi vẫn chưa nghe chủ đầu tư đề cập gì đến việc bồi thường. Tôi cũng không được biết bao giờ thì được trở về nhà. Nằm lây lất ở đây, tài sản quý giá mang theo, tôi không biết cất giữ cách nào”, bà Ngọc Anh nói. Ngồi bên cạnh, bà Trần Thị Hương (ngụ ở tầng 4 block A) vẫn chưa hết thất thần sau một đêm căng mình chống chọi với “bà hỏa”. 
Ông Nguyễn Nha Kha, Chánh Văn phòng UBND quận 8, cho biết, trong ngày 24-3, quận cử 5 đoàn đến thăm, động viên tinh thần các nạn nhân bị thương đang điều trị tại các bệnh viện Chợ Rẫy, Triều An, Nguyễn Tri Phương…; hỗ trợ 10 triệu đồng/trường hợp thiệt mạng, 4 triệu đồng/trường hợp bị thương. Tính đến chiều 24-3, tổng số tiền các tổ chức, cá nhân trong và ngoài TPHCM hỗ trợ cho các cư dân chung cư Carina hơn 1,6 tỷ đồng. “Bên cạnh đó, chúng tôi cũng bố trí người túc trực tại các bệnh viện để hỗ trợ nạn nhân không có người thân chăm sóc. Đồng thời chỉ đạo lực lượng công an, dân quân, đoàn viên phối hợp hỗ trợ di dời, bố trí nơi ở tạm cho những hộ dân bị ảnh hưởng bởi vụ cháy. Đến nay có hơn 30 hộ dân được địa phương hỗ trợ chỗ ở tạm, số hộ còn lại tự sắp xếp được chỗ ở. Đến chiều 24-8, hầu hết cư dân chung cư Carina đã có chỗ ở tạm”, ông Kha cho hay.  Ông Nguyễn Nha Kha cũng cho biết thêm, UBND phường 16 (quận 8) đã vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ hơn 3.000 suất ăn và hơn 1.000 vật dụng sinh hoạt như chăn, gối, chiếu… cho cư dân chung cư Carina.   Về công tác điều tra nguyên nhân vụ cháy, chiều 24-3, đại diện Phòng Pháp chế, điều tra và xử lý cháy nổ (Cảnh sát PCCC TPHCM) cho biết vẫn đang phối hợp cùng các phòng nghiệp vụ của Công an TPHCM khẩn trương thực hiện công tác khám nghiệm hiện trường, thu thập ý kiến nhân chứng, giám định pháp y, giám định các mẫu vật nghi liên quan đến nguồn lửa phát sinh vụ cháy. “Qua điều tra ban đầu, cơ quan chức năng nhận định nguồn lửa phát sinh từ một xe máy trong hầm giữ xe chung cư. Tuy nhiên đây chỉ là nhận định ban đầu, nguyên nhân chính xác phải chờ kết luận cuối cùng của cơ quan điều tra trong hai ngày tới”, một cán bộ điều tra cho hay.  Cảnh sát PCCC TPHCM cho biết đang chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với các quận huyện tổng rà soát, xử lý triệt để các tồn tại, vi phạm, bất cập về PCCC tại các chung cư trên địa bàn thành phố.

Tin cùng chuyên mục