Vụ cháy Công ty Rạng Đông: Khám sức khỏe cho hơn 1.700 học sinh

Ngày 13-9, Sở Y tế Hà Nội phối hợp Phòng GD-ĐT quận Thanh Xuân bắt đầu đợt khám sức khỏe cho học sinh các trường học trong khu vực bị ảnh hưởng bởi vụ hỏa hoạn tại Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông (Công ty Rạng Đông) ở quận Thanh Xuân, Hà Nội. 
Bác sĩ khám bệnh cho học sinh trong vùng bị ảnh hưởng của vụ cháy Công ty Rạng Đông
Bác sĩ khám bệnh cho học sinh trong vùng bị ảnh hưởng của vụ cháy Công ty Rạng Đông

Trước mắt, các bác sĩ thực hiện khám kiểm tra sức khỏe cho hơn 1.300 học sinh của Trường Tiểu học Hạ Đình và 408 học sinh của Trường THCS Hạ Đình. Các bác sĩ tham gia đợt khám sức khỏe này đến từ các bệnh viện: Xanh Pôn, Thanh Nhàn, Đức Giang, Hà Đông, Đống Đa, Mắt Hà Nội, Da liễu Hà Nội và Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân.

Tại Trường Tiểu học Hạ Đình, việc khám sức khỏe cho học sinh được tổ chức tại Phòng Thể chất của nhà trường với 8 bàn khám, mỗi bàn có 2-4 bác sĩ, nhân viên y tế để kiểm tra tổng quát về nội, răng - hàm - mặt, mắt, tai - mũi - họng và da liễu. Còn tại Trường THCS Hạ Đình có 6 bàn khám. Trường hợp phát hiện em nào có vấn đề về sức khỏe sẽ được giới thiệu tới các bệnh viện để kiểm tra kỹ hơn. Đợt khám sức khỏe cho học sinh 2 trường trên diễn ra đến hết ngày 15-9. Cùng với đó, trong ngày 14-9, nhóm trẻ ở lớp mầm non tư thục trên tuyến đường Khương Đình, Nguyễn Xiển (quận Thanh Xuân) cũng được khám sức khỏe.

Cùng với việc tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho học sinh, Phòng GD-ĐT quận Thanh Xuân yêu cầu các trường đảm bảo vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm trong trường học. Theo đó, tại lớp học, giáo viên nhỏ nước muối sinh lý để vệ sinh mắt, mũi cho học sinh 2 lần/ngày, nhắc học sinh rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Vệ sinh, tẩy rửa bằng hóa chất toàn bộ phòng học, phòng của giáo viên và các phòng chức năng trong trường. 

Cùng ngày, Sở Y tế Hà Nội cho biết, sau 7 ngày (từ ngày 6-9 đến hết ngày 12-9) đã tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho 2.001 người dân ở 2 phường Hạ Đình và Thanh Xuân Trung. Trong đó, số người có nhu cầu chuyển lên bệnh viện tuyến trên là 988 người. Họ đều là những người sống và làm việc quanh Công ty Rạng Đông. Đến nay tổng số 133 mẫu xét nghiệm thủy ngân trong máu, mẫu nước tiểu được gửi đến Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường trong đợt khám trên cho kết quả 100% mẫu đều có nồng độ thủy ngân máu thấp dưới 10 mcg/l (mức tối đa cho phép dựa trên tham chiếu của Tổ chức Y tế Thế giới). Bà Trần Thị Nhị Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cho biết, kết thúc 7 ngày khám, chưa phát hiện trường hợp nào có biểu hiện cấp tính bất thường.

Liên quan tới việc tẩy độc môi trường tại khu vực hỏa hoạn, Binh chủng Hóa học đã đưa hàng chục cán bộ, chiến sĩ, nhà khoa học đầu ngành của Viện Hóa học môi trường quân sự cùng nhiều trang thiết bị chuyên dụng đến Công ty Rạng Đông để tẩy độc. Cùng với việc thu gom, xử lý phế thải, làm sạch hiện trường vụ cháy, lực lượng chức năng đã rải hóa chất chống phát tán thủy ngân ra môi trường bên ngoài. Thượng tá Đậu Xuân Hoài, Phó Viện trưởng Viện Hóa học môi trường quân sự, cho biết, việc xử lý tẩy độc được đơn vị khảo sát và nghiên cứu kỹ để đưa ra các phương án tối ưu, đảm bảo an toàn tuyệt đối, thu gom tới đâu xử lý, làm sạch tới đó trong thời gian ngắn nhất.

Tin cùng chuyên mục