Vụ cô giáo lệnh học sinh tát bạn 50 cái: Nhà trường nói không, phụ huynh nói có

Họp báo về sự việc, thông tin do hiệu trưởng nhà trường và phụ huynh học sinh đưa ra trái ngược nhau. 
Chủ trì buổi họp báo: Từ trái qua phải: Trưởng phòng GD-ĐT quận Đống Đa, phụ huynh học sinh bị tát, Hiệu trưởng Trường tiểu học Quang Trung
Chủ trì buổi họp báo: Từ trái qua phải: Trưởng phòng GD-ĐT quận Đống Đa, phụ huynh học sinh bị tát, Hiệu trưởng Trường tiểu học Quang Trung

Liên quan đến vụ việc một giáo viên ở Hà Nội yêu cầu học sinh tát bạn 50 cái, sáng 6-12, Trường Tiểu học Quang Trung (Đống Đa, Hà Nội) đã tổ chức họp báo về sự việc.

Cô giáo tường trình, nhà trường xác minh rằng không có chuyện cô giáo yêu cầu học sinh tát bạn

Trước đó, ngày 3-12, em P. - học sinh lớp 2A5, Trường tiểu học Quang Trung, quận Đống Đa, Hà Nội đã bị cô giáo xử phạt bằng cách cho em Đ. cùng lớp tát 50 cái. Sau khi em Đ. tát đến cái thứ 20, em P. khóc vì đau nên cô giáo này yêu cầu dừng lại.

Tại cuộc họp báo, trường mong muốn chỉ diễn ra trong 30 phút để hoạt động dạy và học diễn ra ổn định. Họp báo có sự tham gia của chị Thanh Tâm, phụ huynh cháu P. - học sinh bị bạn tát.

Trao đổi tại buổi họp báo, cô Lê Anh Vân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quang Trung (Đống Đa) cho hay, ngày 4-12, nhận thông tin từ phụ huynh, báo chí, trường đã xác minh vụ việc. Sau khi xác minh, trường rất làm tiếc vì đã có sự việc xảy ra việc 2 học sinh tát nhau trong giờ học của cô giáo.

“Chúng tôi xin lỗi học sinh, phụ huynh, báo chí đã vất vả vì sự việc trong những ngày qua. Trường cầu thị, sẵn sàng nhận lỗi, khẩn trương giải quyết. Hiện cô giáo đã bị đình chỉ đứng lớp trong 15 ngày. Ban giám hiệu cũng đã họp hội đồng sư phạm vào chiều 5-12 để quán triệt, chấn chỉnh tới toàn bộ giáo viên”, cô hiệu trưởng cho biết.

Với tư cách là một hiệu trưởng, người bà, người cô, cô Anh Vân thấy đây là sự việc đáng tiếc, nhà trường sẽ xử lý nghiêm cô giáo.

“Trường đã nhận được sự quan tâm của các ban ngành, đoàn thể, báo chí để mong muốn mang đến một môi trường giáo dục lành mạnh. Trường sẽ cố gắng hơn nữa để đáp ứng yêu cầu của xã hội”, Hiệu trưởng trường tiểu học Quang Trung nhấn mạnh.

Báo chí hỏi về sự việc cụ thể diễn ra trong ngày 3-12, có đúng là cô giáo yêu cầu học sinh tát bạn 50 cái vì học sinh có lỗi hay không? Theo hiệu trưởng, trong bản tường trình của cô giáo cũng như xác minh của nhà trường thì không có chuyện cô giáo yêu cầu học sinh tát bạn. Còn để xác minh 2 học sinh tát nhau bao nhiêu cái thì rất khó, vì học sinh lớp 2 quá non nớt nên không thể lấy ý kiến của các con để xác minh, chỉ xác minh khi có người giám hộ, được sự đồng ý của phụ huynh.

“Khi chúng tôi xác minh có người giám hộ, có ban đại diện cha mẹ học sinh thì cũng không xác định được các cháu tát nhau bao nhiêu cái”, cô hiệu trưởng nói.

Vẫn theo cô hiệu trưởng, sự việc xảy ra trong giờ tự học, học sinh tranh giành nhau hộp bút, thấy học sinh tát nhau thì cô giáo đã xuống và yêu cầu học sinh dừng lại.

“Cô Trang mới ra trường, về trường từ đầu năm, được phụ huynh yêu mến. Còn sai phạm của cô giáo trẻ, thiếu kinh nghiệm thì quan điểm của trường là xử lý nghiêm, trường mong muốn dành những gì tốt nhất cho trẻ”, Hiệu trưởng Trường tiểu học Quang Trung nói.

Phụ huynh học sinh: Cô giáo yêu cầu học sinh tát bạn 50 cái

Có mặt tại buổi họp báo, chị Thanh Tâm, phụ huynh học sinh P. - người bị tát cho biết, đây là buổi làm việc chính thức với báo chí, và mong báo chí viết đúng sự thật, vì những thông tin từ đầu đến nay có nhiều chi tiết bị thổi phồng.

Theo lời kể của chị Thanh Tâm, chiều 3-12, cháu P đi học về thì bình thường, không có biểu hiện gì về thể chất. Nhưng cháu nói mai sẽ không đi học. Cháu P. nói lý do cô giáo bảo bạn Đ. tát con 50 cái, con đau, khóc thi cô bảo dừng lại.

“Tôi thấy rất đau lòng, định gọi điện cho cô giáo chủ nhiệm ngay, nhưng tôi đã bình tĩnh sáng 4-12 phản ánh sự việc với hiệu trưởng. Đến trưa 4-15 thì cô chủ nhiệm đến xin lỗi gia đình, xin lỗi cháu P.. Ngày hôm sau, 5-12 thì cháu P đi học lại. Sau đó cô hiệu trưởng cũng có gọi điện xin lỗi”, chị Thanh Tâm cho biết.

Vị phụ huynh cũng cho rằng, những thông tin trên báo là cháu P. bị tát thâm tím mặt mũi, tâm lý căng thẳng là không đúng sự thật.

Chị Thanh Tâm cũng nói, dù rất đau lòng nhưng do hiện nay cháu đã bình thường; gia đình cũng thông cảm với cô giáo còn non trẻ nên đã chấp nhận lời xin lỗi của cô giáo, tạo điều kiện cho cô chuộc lỗi.

“Tôi chưa bao giờ tát con, không chấp nhận cho ai tát con mình, rất không hài lòng với cô giáo. Nhưng gia đình hài lòng với cách giải quyết của nhà trường, chấp nhận thái độ xin lỗi của cô, muốn cô được trở lại trường để tiếp tục giảng dạy. Cô đã ăn năn, xin lỗi tôi và cháu, mong muốn có cơ hội để chuộc lỗi lầm”, chị Thanh Tâm chia sẻ.

Như vậy, khác với xác minh của nhà trường như cô hiệu trưởng trình bày, phụ huynh cháu P. đã xác nhận cô giáo có yêu cầu bạn Đ. tát  P.. Nguyên nhân là do 2 cháu mất trật tự trong lớp. Trước thông tin rằng cô giáo bâng quơ nói “mất trật tự thì tát cho cái”, chị Thanh Tâm khẳng định cháu P. kể với mẹ là cô giáo yêu cầu cháu Đ. tát 50 cái.

“Tuy nhiên, vấn đề tát 50 cái hay vài cái không còn quan trọng nữa, quan trọng là nhà trường và cô giáo đã thấy lỗi và nhận lỗi, vì thế tôi vẫn cho cháu P. tiếp tục học tại trường”, chị Thanh Tâm nói.

Trước khẳng định của phụ huynh về việc cô giáo yêu cầu cháu Đ. tát cháu P. 50 cái, trong khi xác minh của nhà trường cho kết quả khác, cô hiệu trưởng cho hay, xác minh của nhà trường là thông qua bản tường trình của cô giáo, khảo sát qua kênh học sinh và một số phụ huynh. Nhà trường sẽ tiếp tục xác minh. Hiệu trưởng mong muốn dừng sự việc ở đây để tiếp tục hoạt động dạy và học, những gì tiêu cực, không tốt đẹp sẽ được giải quyết và loại bỏ, mục tiêu là bảo đảm những gì tốt nhất cho trẻ.

Ngày 5-12, Trưởng phòng GD-ĐT quận Đống Đa Tạ Ngọc Thắng khẳng định không có chuyện giáo viên yêu cầu học sinh tát học sinh.

Sáng 6-12, tại cuộc họp báo, ông Tạ Ngọc Thắng cho hay, ngày 5-12 ông trả lời như vậy do chưa có thông tin đầy đủ. Bản thân phòng GD-ĐT ngay sau khi có thông tin đã chỉ đạo nhà trường xác minh, xử lý, nhưng vẫn phải bảo đảm các hoạt động dạy và học, không ảnh hưởng đến học sinh.

Ngày 5-12, lãnh đạo quận Đống Đa cũng đã họp với phòng giáo dục quận, trường để giải quyết sự việc. “Chúng tôi cũng đã đến gặp gia đình, cháu P. để tìm hiểu, động viên, nhưng không phải là để thương lượng thông tin như một số ý kiến phản ánh”, ông Thắng nói.

Ông Thắng cũng cho rằng, cô giáo yêu cầu tát học sinh là không thể chấp nhận, ngành giáo dục quận Đống Đa sẽ chấn chỉnh để không còn xảy ra hiện tượng này.

Quận Đống Đa cũng thành lập đoàn thanh tra để xác minh việc này một cách đầy đủ nhất. Cô giáo bị đình chỉ 15 ngày để phục vụ công tác xác minh. Kết quả xác minh sẽ được công bố.

“Nhận thông tin tôi rất sốc, không bao giờ nghĩ lại có giáo viên trên quận có hành vi như vậy, đó là hành vi không đúng với chuẩn mực đạo đức nhà giáo”, ông Thắng nói.

Sau sự việc này, ngành giáo dục quận Đống Đa sẽ tăng cường hơn nữa công tác bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm, không để xảy ra bất cứ tình huống không hay nào, dù giáo viên bị áp lực, căng thẳng đến đâu.

Trả lời câu hỏi cô giáo có phải con một lãnh đạo quận Đống Đa không, ông tạ Ngọc Thắng nói câu này nên để cô Hiệu trưởng trả lời.

Khi được hỏi vấn đề này, cô hiệu trưởng nói chúng ta nên có niềm tin vào các lãnh đạo, nên dù là con lãnh đạo hay không thì chúng ta cũng không nên nghi ngờ...

Tin cùng chuyên mục