Vụ đường 250 tỷ đồng chưa bàn giao đã hư hỏng là do mưa bão (!?)

Ngày 5-9, Ban Quản lý dự án 6 (Bộ GT-VT) đã có báo cáo gửi Bộ GT-VT về việc hư hỏng, sạt, lún nền mặt đường đoạn km 10+200-km 10+330 thuộc dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh qua huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai do ban làm đại diện chủ đầu tư.
Một vị trí bị hư hỏng

Trước khi Ban Quản lý dự án 6 gửi báo cáo, trong ngày 5-9, Bộ GT-VT cũng đã có công điện về việc khẩn trương kiểm tra hiện trường, khắc phục hậu quả do mưa lớn kéo dài, đảm bảo an toàn giao thông thông suốt tại dự án nói trên.  

Theo văn bản báo cáo của Ban quản lý dự án 6, thời gian qua Tây Nguyên mưa lớn, đặc biệt tập trung từ ngày 23-8 đến ngày 3-9, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 và số 4 đã gây thiệt hại, hư hỏng khoảng 130m đường đoạn lý trình km10+200-km10+330 trên dự án Đường tránh Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai.
Sau khi xuất hiện tình trạng hư hỏng, Ban Quản lý dự án 6 đã có công điện gửi các cơ quan, đơn vị liên quan để tổ chức phối hợp triển khai công tác đảm bảo an toàn giao thông, đồng thời huy động hội đồng chuyên gia, lực lượng cán bộ có trách nhiệm đến hiện trường để kiểm tra, xem xét, đánh giá hiện trạng, nguyên nhân để đề ra giải pháp khắc phục.

Ngay trong ngày 4-9, hội đồng chuyên gia, lực lượng cán bộ có trách nhiệm của đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu thi công… đã có mặt tại hiện trường để kiểm tra, triển khai những công việc cần thiết.

Kết quả, về hiện trạng hư hỏng, trên phạm vi chiều dài 130m xảy ra hiện tượng sụt lún nền mặt đường theo phương thẳng đứng. Bề rộng vết nứt rộng nhất khoảng 20cm, đặc biệt đoạn km10+260 - km10+300 cao độ mặt đường bị lún theo phương thẳng đứng khoảng 60cm đến 80cm, không có hiện tượng đẩy trồi sang hai bên kia hông phạm vi phía mái chân ta luy. Ngoài 130m bị hư hỏng nói trên, qua kiểm tra tổng thể về chất lượng mặt đường, các phạm vi còn lại trên dự án vẫn ổn định, đảm bảo yêu cầu.

Ban Quản lý dự án 6 đã yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế khẩn trương khảo sát bổ sung về địa hình, khoanh vùng bị ảnh hưởng để tiến hành khoan khảo sát địa chất và tính toán thủy văn khu vực bị ảnh hưởng nhằm đánh giá chính xác nguyên nhân gây ra hư hỏng, cũng như đánh giá chất lượng thi công đất đắp nền đường, tiến độ yêu cầu hoàn thành trước ngày 18-9. Sau khi có báo cáo kết quả khảo sát bổ sung của đơn vị tư vấn thiết kế, Ban Quản lý dự án 6 sẽ báo cáo Bộ GT-VT để xem xét, chấp thuận giải pháp xử lý.

Trao đổi qua điện thoại, ông Mai Anh Đồng, Giám đốc Công ty cổ phần 471 (TP Vinh, tỉnh Nghệ An, đơn vị thi công đoạn tuyến hư hỏng trên Đường tránh Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Chư Sê) cho biết ông đã nắm được thông tin đoạn tuyến đường do đơn vị thi công bị hư hỏng.

Ông Đồng cho biết, trong chiều dài khoảng 11km của Đường tránh Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Chư Sê, đơn vị trúng một gói thầu của con đường với chiều dài hơn 3,5km, giá trị gói thầu là 70 tỷ đồng. Ở gói thầu này, đơn vị thi công từ tháng 9-2018 và hoàn thành vào khoảng tháng 4-2019. Hội đồng nghiệm thu đã kiểm tra gói thầu nhưng thời điểm ấy gói thầu không xảy ra hiện tượng hư hỏng gì. Khi đơn vị đang chờ làm các thủ tục bàn giao đưa vào sử dụng thì xảy ra hiện tượng hư hỏng như trên.

Trước thông tin dư luận nghi ngờ đường hư do thi công không đảm bảo chất lượng, ông Đồng nói nhận định này chưa chính xác.

“Đơn vị không đổ lỗi cho bất cứ điều gì. Đơn vị thi công đã thi công đúng hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt. Để xác định nguyên nhân thì phải căn cứ nhiều yếu tố, phải xác định lại địa chất, quá trình thi công của nhà thầu. Hiện chưa nói được điều gì về nguyên nhân hư đường do đâu. Hiện đơn vị vẫn đang phối hợp với đơn vị tư vấn thiết kế để tìm nguyên nhân”, ông Đồng nói thêm.

Như Báo SGGP Online đã phản ánh, đường tránh nói trên thi công từ tháng 5-2018, đến tháng 3-2019 thì hoàn thành, hiện chưa bàn giao. Đường có chiều dài gần 11km gồm 3 gói thầu với 4 đơn vị thi công. Tổng mức đầu tư của con đường là 250 tỷ đồng. Vị trí hư hỏng do Công ty cổ phần 471 (Nghệ An) thi công. Đường chưa bàn giao nhưng đã xảy ra tình trạng gãy, sụt lún khiến người dân bức xúc.

Tin cùng chuyên mục