Vụ “Đường nát sau 15 tháng thông tuyến”: “Đã khắc phục trong phạm vi có thể”

Liên quan đến loạt bài: “Đường nát sau 15 tháng thông tuyến” mà SGGPO đã phản ánh, phóng viên đã làm việc với Sở GT-VT tỉnh Kon Tum - chủ đầu tư dự án, để nắm thông tin về tiến độ sửa chữa, khắc phục.

Một vị trí có biểu hiện đang bị hư hỏng mới trên đoạn tuyến Măng Ri- Ngọc Linh
Một vị trí có biểu hiện đang bị hư hỏng mới trên đoạn tuyến Măng Ri- Ngọc Linh

Ông Phan Mười, Phó Giám đốc Sở GT-VT tỉnh Kon Tum cho biết đoạn đường mà SGGPO phản ánh hư hỏng hiện đã khắc phục xong.

Cách khắc phục các điểm hư hỏng được ông Mười mô tả như sau: Những chỗ mái taluy sượt có nguy cơ đứt đường, ngành chức năng đã dùng rọ thép, đóng cọc C 230 sâu 6m rồi tạo bờ cản giật hẳn từ lưng chừng mái lên để đảm bảo đoạn đường; có vị trí nứt thì bơm vữa bê tông vào để tạo sự êm thuận của bề mặt; cho khơi rãnh thoát nước để cắt nước không cho xối lên nền đường; có đoạn sụt mặt đường thì bồi đá dăm để tạo độ bằng; vị trí nứt, toát mặt đường tạo hàm ếch thì dùng rọ đá, sau đó nhồi cấp phối vào…   

Phóng viên đã chạy gần 200km để quay trở lại đoạn tuyến đường Măng Ri (huyện Tu Mơ Rông) - Ngọc Linh (huyện Đắk Glei) để kiểm chứng về việc khắc phục.

Ghi nhận thực tế cho thấy, nhiều điểm bị nứt đường, toát đường, lún đường cơ bản đã khắc phục. Tuy nhiên, cũng có những điểm như tại vị mặt đường bị u, cong, vênh trước đó báo phản ánh, thì chưa thấy sữa chữa, hiện có biểu hiện cong vênh hơn.

Vụ “Đường nát sau 15 tháng thông tuyến”: “Đã khắc phục trong phạm vi có thể” ảnh 1 Vị trí cong vênh chưa được sửa chữa - Phó Giám đốc Sở GT-VT tỉnh nói  vị trí này còn đi được

Trước vấn đề này, ông Phan Mười cho biết, điểm phóng viên đề cập ngành chức năng có thể cắt ra làm lại được nhưng đoạn đường này còn đi được nên chưa làm.

“Đến nay đã khắc phục xong trong phạm vi có thể để đảm bảo thông tuyến chứ không thể theo nguyên thiết kế ban đầu được. Không có nguồn lực thì làm sao làm cho triệt để được”, ông Mười nói.
Trong quá trình ghi nhận lại tuyến đường nói trên, phóng viên cũng thấy có vị trí đường, phía dưới là vực sâu nhưng không thấy lắp lan can, rất nguy hiểm.
Vụ “Đường nát sau 15 tháng thông tuyến”: “Đã khắc phục trong phạm vi có thể” ảnh 2 Phía dưới là vực nhưng vị trí này không  thấy lắp lan can, rất nguy hiểm

Như SGGPO phản ánh, đoạn tuyến đường Măng Ri (huyện Tu Mơ Rông) - Ngọc Linh (huyện Đắk Glei, từ km0+00 – km21+495, thuộc tuyến đường Ngọc Hoàng - Măng Bút - Tu Mơ Rông-Ngọc Linh) có chiều dài 21km, giá trị xây lắp 479 tỷ đồng, thông tuyến từ 9-2016. Sau 15 tháng thông tuyến thì nhiều vị trí bị sụt lún làm vỡ mặt đường, có chỗ nứt toát, gãy nứt…

Đoạn đường này do Sở GT-VT tỉnh Kon Tum làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công đoạn đường này gồm nhiều nhà thầu, trong đó có Công ty TNHH Tuấn Dũng và Công ty Cổ phần cầu đường New Sun. 

Đoạn đường này cách đây khoảng 3 tuần cũng bị đất đá sạt từ vách núi xuống mặt đường, gây khó khăn cho việc tham gia giao thông.

Tin cùng chuyên mục