Vụ gây thiệt hại 3.608 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Đông Á: Vũ “nhôm” khẳng định mình không phạm tội

Sáng 30-11, Toà án nhân dân (TAND) TPHCM tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ cố ý làm trái, lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đông Á (DAB).

Trong phiên sáng nay, Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79) và Nguyễn Thị Ái Lan (nguyên Trưởng phòng Quản lý tài sản nợ, thuộc khối kinh doanh nguồn vốn DAB) là 2 bị cáo kêu oan đã được trích xuất đến toà để Hội đồng xét xử (HĐXX) xét hỏi.

Vụ gây thiệt hại 3.608 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Đông Á: Vũ “nhôm” khẳng định mình không phạm tội ảnh 1 Vũ "nhôm" được trích xuất tại toà để HĐXX xét hỏi

Trong vụ án này, Vũ “nhôm” bị cáo buộc chiếm đoạt hơn 203 tỷ đồng của DAB. Bị cáo còn có trách nhiệm bồi thường 13,4 triệu USD và hơn 90,5 tỷ đồng tiền nợ mua cổ phần của DAB.

Tính đến thời điểm trước ngày phiên toà được mở, Vũ “nhôm” đã nộp 173 tỷ đồng tiền khắc phục.

Mở đầu phiên toà, Vũ “nhôm” khẳng định nội dung bản cáo trạng của Viện Kiểm sát tối cao nêu lên hành vi của mình là không đúng và cho rằng mình hoàn toàn không phạm tội, bản cáo trạng đã nêu oan cho bị cáo.

Trước câu hỏi của HĐXX về 200 tỷ đồng mà Trần Phương Bình chỉ đạo cấp dưới lập phiếu thu khống để chuyển tiền cho bị cáo, Vũ “nhôm cho rằng đây là việc làm quan hệ dân sự giữa cá nhân bị cáo và Trần Phương Bình, hoàn toàn không liên quan đến DAB. Vũ “nhôm” lý giải vì trong quá trình vay mượn, bị cáo không phải ký bất kỳ hồ sơ pháp lý nào về số tiền này nên đây là quan hệ dân sự.

Vũ “nhôm” khai: bị cáo quen Trần Phương Bình từ năm 2006 thông qua một người khác. Từ đó, "mối quan hệ giữa 2 người rất tốt đẹp", "Bình nhiều lần giúp đỡ kinh tế cho bị cáo". Ngược lại, bị cáo cũng giới thiệu nhiều đối tác tốt cho anh Bình. Bị cáo không tự đề xuất mua cổ phần của DAB mà do Bình mời.

Trước HĐXX, Vũ "nhôm" cho biết từ năm 2013 đến năm 2014 bị cáo chưa đồng ý mua cổ phần theo lời mời của ông Bình. Sau đó báo lên cấp trên và bàn với cổ đông tại Công ty Cổ phần Bắc Nam 79 thì mới quyết định mua.

Vũ cũng khẳng định mua cổ phần của DAB dưới danh nghĩa Công ty Cổ phần (CP) Bắc Nam 79.

Trả lời lý do sao không mua 40 triệu cổ phần tương đương 400 tỷ đồng mình có mà lại mua 60 triệu cổ phần, tương đương 600 tỷ đồng để rồi phải vay thêm 200 tỷ đồng, Vũ “nhôm” cho biết có từ chối và nói thực lực bản thân bị cáo vay tới đâu thì vay tới đó và khẳng định với anh Bình chỉ vay 400 tỷ đồng, tuy nhiên Bình nói sẽ cho bị cáo vay tiền của cá nhân Bình.

“Ngày 17-1-2014, ông Bình gọi cho bị cáo nói đã thu xếp xong 200 tỷ đồng, bị cáo chỉ việc qua ký giấy nhận tiền”- Vũ "nhôm" khai.
Theo lời khai của Vũ “nhôm”, tại phòng làm việc của Trần Phương Bình ở DAB, ông Bình đã gọi điện cho nhân viên nói bán 10 triệu USD rồi giao tiền cho Vũ để nộp vào tài khoản công ty. Sau đó có người mời bị cáo xuống ký nhận tiền. Tuy nhiên Bình nói bị cáo đang ở phòng của mình nên nói người đó lên.

Khoảng 10 phút sau, có một người đàn ông bước vào, cầm theo giấy tờ, Bình giới thiệu đây là Vinh (Nguyễn Đức Vinh, nguyên Trưởng phòng ngân quỹ Hội sở DAB- PV). Vinh đưa Vũ “nhôm” 1 tờ giấy nộp tiền vào tài khoản và bảng kê tiền, sau đó Vinh yêu cầu bị cáo viết lại nội dung như giấy nộp tiền Vinh đưa sẵn vào giấy nộp tiền khác theo hướng dẫn của Vinh với tổng số tiền nộp là 200 tỷ đồng. Người nộp tiền là Phan Văn Anh Vũ. Sau đó tài khoản của Vũ báo có 200 tỷ đồng.

Khi việc mua cổ phần của DAB không thành công, DAB đã trả lại cho Công ty Bắc Nam 79 là 609 tỷ đồng, gồm 400 tỷ đồng tương ứng số tiền Công ty Bắc Nam 79 thế chấp 220 lô đất tại Đà Nẵng và 200 tỷ đồng ông Bình cho vay cùng hơn 9 tỷ đồng tiền lãi. Sau đó, Vũ “nhôm” đã dùng 500 tỷ đồng mua 50 triệu cổ phần của DAB từ 4 công ty là cổ đông hiện hữu.

Khi HĐXX hỏi tại sao Công ty CP Bắc Năm 79 chỉ có 400 tỷ đồng mà lại nhận 600 tỷ đồng, Vũ “nhôm” cho biết về mặt giấy tờ thì Công ty CP Bắc Nam 79 chuyển cho DAB 600 tỷ đồng thì DAB phải chuyển trả 600 tỷ đồng.

Về nội dung này, Vũ “nhôm” cũng khẳng định rất tin tưởng và tôn trọng ông Bình, "ông Bình bảo sao thì bị cáo làm vậy". Đồng thời Vũ “nhôm” cũng cho rằng 200 tỷ đồng kia là do Bình cho vay bằng tiền cá nhân, hoàn toàn không liên quan đến DAB.

“Anh Bình trước đây đã nhiều lần cho bị cáo mượn hàng triệu USD, không ký bất cứ một giấy tờ gì, sao không bị khởi tố hình sự mà tại sao vụ này lại bị khởi tố? Bị cáo thực sự bị oan, hoàn toàn không có vụ lợi. Đây là việc làm quan hệ dân sự giữa cá nhân bị cáo và anh Bình. Đến nay, gia đình và người thân bị cáo thay mặt công ty đã nộp cho Cơ quan Cảnh sát điều tra 173 tỷ đồng để trả lại cho anh Bình”, Phan Văn Anh Vũ trình bày.
Chủ tọa phiên tòa hỏi: “Đã 3 lần bị cáo trả lời trước Hội đồng xét xử rằng anh Bình bảo sao bị cáo làm vậy, chứng tỏ mọi việc làm của anh Bình là sự đồng ý của bị cáo đúng không ?”. Bị cáo Phan Văn Anh Vũ thừa nhận nhưng lại nói “nếu biết anh Bình làm sai bị cáo không làm”.

 Sau khi xét hỏi bị cáo Phan Văn Anh Vũ, Hội đồng xét xử đã công bố lời khai của Trần Phương Bình và Nguyễn Đức Vinh tại phiên tòa cho bị cáo Phan Văn Anh Vũ nghe.

Chủ tọa phiên tòa, Thẩm phán Phạm Lương Toản nói: “Việc oan hay không oan, quan hệ dân sự hay không, Hội đồng xét xử sẽ xem xét đánh giá một cách toàn diện khi nghị án. Trong trường hợp bị cáo có vấn đề gì cần trình bày thêm ngoài những hành vi trong vụ án, với trách nhiệm của một công dân phản ánh tin báo tố giác tội phạm, Hội đồng xét xử sẽ đảm bảo tạo điều kiện cho bị cáo trình bày ở một điều kiện thích hợp, để đảm bảo mọi hành vi phạm tội phải được phát hiện kịp thời và xử lý theo đúng quy định của pháp luật”.

Hội đồng xét xử cũng đã xét hỏi bị cáo Nguyễn Thị Ái Lan (nguyên Trưởng phòng quản lý tài sản nợ và có – khối kinh doanh nguồn vốn của DAB), cùng bị cách ly ở trại giam, không có mặt tại tòa ngày hôm qua. Trình bày tại tòa, bị cáo Lan cho rằng cáo trạng truy tố hành vi phạm tội trong kinh doanh ngoại hối là chưa đầy đủ và lời khai của bị cáo ghi không đầy đủ, dễ dẫn đến hiểu nhầm.

Tin cùng chuyên mục