Vụ hai mẹ con tử vong do “sinh thuận theo tự nhiên“: Chưa có cơ sở, đang được xác minh

Sáng 15-3, Bộ Y tế đã có buổi họp báo xác minh vụ việc 2 mẹ con sản phụ tử vong sau khi sinh bằng phương pháp thuận theo tự nhiên tại quận 2, TPHCM được lan truyền trên mạng xã hội vào tối ngày 14-3. 
Ông Nguyễn Đức Vinh – Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em (giữa) đang trả lời tại buổi họp báo
Ông Nguyễn Đức Vinh – Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em (giữa) đang trả lời tại buổi họp báo

Theo ông  Nguyễn Đức Vinh – Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em (Bộ Y tế) xác định đây là thông tin chưa có cơ sở, Sở Y tế TPHCM đang phối hợp với Bệnh viện Từ Dũ tìm hiểu, kiểm tra thông tin.

Trước đó, vào tối 14-3, một người dùng mạng xã hội đăng tải thông tin, một sản phụ đã tự ý sinh con ở nhà dẫn đến việc người mẹ bị kiệt sức, con bị ngạt không được cấp cứu kịp thời nên dẫn tới cả 2 mẹ con tử vong.

Cũng theo người dùng mạng xã hội này, trước đó thai phụ có tham gia một lớp tập huấn về "sinh con thuận tự nhiên" với chi phí 15 triệu đồng.

Tuy nhiên, sáng 15-3, ông  Nguyễn Đức Vinh cho rằng thông tin này là chưa có cơ sở, chưa được kiểm chứng và Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế và Bệnh viện Từ Dũ khẩn trương kiểm tra xác minh.

Ông Vinh cũng khuyến cáo người dùng mạng xã hội cần tỉnh táo chọn lọc những thông tin bổ ích, tránh chạy theo các trào lưu không có căn cứ khoa học.

“Cần xử lý nghiêm những hành vi đưa tin trên mạng xã hội, gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Bộ Y tế cũng sẽ sớm gửi công văn lên Bộ Thông tin - Truyền thông giải quyết những trường hợp lợi dụng mạng xã hội để đăng tải những thông tin sai lệch ảnh hưởng đến người dùng”- Ông Vinh nhấn mạnh.
Vụ hai mẹ con tử vong do “sinh thuận theo tự nhiên“: Chưa có cơ sở, đang được xác minh ảnh 1 Bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ phát biểu tại buổi họp báo
 Về khía cạnh chuyên môn, bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ cho rằng, trào lưu sinh con "thuận tự nhiên" tại nhà là trào lưu nguy hiểm, phản khoa học.
Bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi thông tin "trào lưu" này kêu gọi các bà mẹ chọn sinh con tại nhà, thay vì cắt rốn vài phút sau đó, thì bà mẹ vẫn sẽ để bánh nhau nối liền với bé, rồi giữ bánh nhau như thế cho đến khi bánh nhau tự phân hủy, tự rụng khỏi cơ thể bé khoảng 3 đến 10 ngày, thậm chí là 2 tuần. Những người lan truyền trào lưu này cho rằng sự tiếp xúc kéo dài với bánh nhau sẽ khiến đứa bé dễ thích nghi với môi trường mới bên ngoài, giúp trẻ giảm stress cũng như nhận được tất cả dinh dưỡng từ nhau thai.
Tuy nhiên theo bác sĩ Mỹ Nhi việc "sinh con theo tự nhiên" là không nên vì sẽ gây rất nhiều tai biến y khoa mà sản phụ không lường trước được.

Còn theo ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ pháp chế (Bộ Y tế) cho rằng, việc tuyên truyền những hủ tục, những cái phản khoa học trên mạng xã hội và phương tiện thông tin đại chúng đều là vi phạm pháp luật.

“Nếu việc "sinh con thuận tự nhiên" làm chết người sẽ bị truy tố trước pháp luật với hành vi vô ý làm chết người”- Ông Nguyễn Huy Quang thông tin.

Tin cùng chuyên mục