Vụ hai tử tù trốn trại: Tạm giữ hình sự 4 đối tượng liên quan

Ngày 20-9, liên quan tới vụ án hai tử tù Lê Văn Thọ và Nguyễn Văn Tình bỏ trốn khỏi Trại tạm giam T16 Bộ Công an, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hà Nội cho biết, đã tạm giữ hình sự 4 đối tượng để điều tra làm rõ hành vi che giấu tội phạm. 

Vụ hai tử tù trốn trại: Tạm giữ hình sự 4 đối tượng liên quan
Các đối tượng bị tạm giữ hình sự gồm: Nguyễn Văn Việt (sinh năm 1985), Nguyễn Văn Ba (sinh năm 1989), Nguyễn Văn Hạnh (sinh năm 1972) cùng trú tại xóm Mùn 6, xã Yên Quang, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình và Nguyễn Thị Phương Lan (sinh năm 1994), trú tại Phả Lại, huyện Chí Linh, Hải Dương.
Qua điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT xác định, các đối tượng Việt, Ba và Hạnh biết tử tù Nguyễn Văn Tình trốn trại nhưng không tố giác tội phạm.
Đối với Nguyễn Thị Phương Lan là bạn gái và biết việc tử tù Lê Văn Thọ trốn trại nhưng đã không trình báo cơ quan Công an, thậm chí còn mua giúp Thọ điện thoại, sim thẻ và một số đồ dùng cá nhân khi Thọ bỏ trốn khỏi trại.
Sau khi triệu tập 4 đối tượng trên, cơ quan công an đang củng cố hồ sơ để khởi tố về hành vi giúp sức cho 2 tử tù Lê Văn Thọ và Nguyễn Văn Tình trong hành trình trốn khỏi Trại tạm giam T16. 
Ngoài 4 người bị tạm giữ nêu trên, trong quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT cũng đã triệu tập anh Lê Anh Tuấn là lái xe taxi hãng T.Đ ở Hải Dương và sau đó cho tại ngoại,  khi cần thiết sẽ triệu tập để phục vụ công tác điều tra.
Lái xe Lê Tuấn Anh là người mà Thọ thuê chở từ TP Hải Dương về thị xã Chí Linh để tìm gặp Lan. Khi xe taxi tới chợ Hóp, xã Nam Hồng, huyện Nam Sách, Thọ đã bị lực lượng công an bắt giữ. Ngay sau đó, Lê Tuấn Anh cùng chiếc xe taxi được cơ quan điều tra đưa về Hà Nội để phục vụ công tác điều tra.
Vụ hai tử tù trốn trại: Tạm giữ hình sự 4 đối tượng liên quan ảnh 1 Trại tạm giam T16 - nơi 2 tử tù trốn trại
Như tin đã đưa tin, vào đêm ngày 10 và rạng sáng ngày 11-9, hai tử tù Lê Văn Thọ và Nguyễn Văn Tình được giam chung một buồng tại Trại giam T16 của Bộ Công an đã phá cùm, khoét tường buồng giam chui ra ngoài, leo lên tường trại tạm giam đu dây vượt ra ngoài bỏ trốn.
Ngay sau khi xác định 2 tử tù trên bỏ trốn, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra Quyết định truy nã đặc biệt đối với Lê Văn Thọ và Nguyễn Văn Tình. Đồng thời, Cơ quan CSĐT cũng đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Văn Thọ, Nguyễn Văn Tình về tội “Trốn khỏi nơi giam, giữ” theo Điều 311 Bộ luật Hình sự.
Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra hành vi “Thiếu trách nhiệm” dẫn đến việc 2 tử tù trên bỏ trốn. Theo đó, căn cứ kết quả kiểm tra, Cơ quan điều tra đã xác định một số cán bộ quản giáo, chiến sĩ thuộc Trại tạm giam T16 đã thiếu trách nhiệm trong quá trình quản lý, giám sát, canh gác phạm nhân để 2 tử tù Lê Văn Thọ và Nguyễn Văn Tình bỏ trốn.
Đến nay, Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an cũng đã tạm đình chỉ công tác 13 người gồm giám thị, phó giám thị, phụ trách quản giáo, tổ theo dõi an ninh, tổ cảnh sát bảo vệ, các quản giáo, chiến sĩ canh gác của Trại tạm giam T16 để yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý nghiêm. Trong số những cán bộ của Trại tạm giam T16 bị đình chỉ công tác có Thượng tá Đinh Trọng Hải là giám thị của trại.
Về phía Bộ Công an cũng đã giao cho Tổng cục Cảnh sát chỉ đạo Công an các tỉnh, thành phố trong cả nước khẩn trương truy bắt 2 tử tù này.
Cho tới chiều 16-9, lực lượng công an đã bắt được Lê Văn Thọ tại huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương và đưa trở lại Trạm tạm giam T16 an toàn. Sau đó ít giờ vào khoảng 1 giờ 30 sáng 17-9, tử tù Nguyễn Văn Tình cũng đã bị bắt giữ khi đang lẩn trốn ở khu vừng rừng già xã Tân Sơn, huyện Mai Châu, Hòa Bình. Nguyễn Văn Tình bị bắt khi đang tìm cách vào Lóng Luông của huyện Vân Hồ, Sơn La, một trong những điểm nóng về ma túy.

Tin cùng chuyên mục