Vụ học sinh bị lạm dụng tình dục: Đưa hiệu trưởng ra khỏi ngành ngay khi có đủ căn cứ

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ GD-ĐT, UBND tỉnh Phú Thọ chỉ đạo đưa Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú - THCS Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ, ra khỏi ngành ngay khi có đủ căn cứ về hành vi xâm hại tình dục học sinh.

Chiều 18-12, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về việc xử lý vụ xâm hại học sinh ở Thanh Sơn, Phú Thọ.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GD-ĐT, UBND tỉnh Phú Thọ chỉ đạo đưa Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú - THCS Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ, ra khỏi ngành ngay khi có đủ căn cứ về hành vi xâm hại tình dục học sinh.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ: GD-ĐT; LĐTB-XH và UBND các tỉnh, thành tập trung chỉ đạo, thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo, nhất là các hành vi xâm hại trẻ em; xử lý kỷ luật nghiêm các trường hợp vi phạm.

Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị chức năng và công an các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương điều tra, xử lý nghiêm các hành vi xâm hại trẻ em, nhất là xâm hại tình dục trẻ em.

Về vụ việc này, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ nêu quan điểm, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú - THCS Thanh Sơn đã vi phạm pháp luật nghiêm trọng, phải xử lý nghiêm, xử lý dứt điểm, đồng thời đưa ra khỏi ngành hiệu trưởng này.

“Một hiệu trưởng như vậy đã gây ra bao lo lắng cho phụ huynh khi có con học tại trường nội trú nói riêng và trường học nói chung. Trường hợp này cần phải lên án, phải có thái độ rõ ràng”, ông Nhạ nhấn mạnh.

Người đứng đầu ngành giáo dục cũng cho rằng, qua vụ việc này, các trường học cũng như giáo viên cần trang bị kiến thức giáo dục giới tính cho các học sinh để các em biết cách tự vệ, có kỹ năng phòng chống xâm hại, đối phó khi xảy ra tình huống nguy hiểm. Phải phòng chống từ gốc, không nên hô hào, không làm hình thức mà phải bằng mọi con đường khác nhau để tuyên truyền giáo dục giới tính cho học sinh, trong đó vai trò của thầy, cô là rất quan trọng.

Trong ngày 18-12, tại hội nghị tổng kết 10 năm trường phổ thông dân tộc nội trú giai đoạn 2008 - 2018 ở Yên Bái, ông Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, vụ việc trên là hồi chuông cảnh tỉnh về đạo đức của các thầy, cô giáo trong các trường phổ thông dân tộc nội trú. Các thầy giáo, cô giáo trong các trường phổ thông dân tộc nội trú không chỉ dạy chữ mà còn dạy người, dạy đạo đức lối sống cho học sinh dân tộc thiểu số.

Tin cùng chuyên mục