Vũ khí tối thượng

Khi nói đến Barcelona, bất kỳ một ai cũng biết vũ khí tối thượng của họ chính là bộ ba “MSN” - Lionel Messi, Luis Suarez và Neymar. Vậy thì khi nhắc đến Paris SG, đối thủ của Barcelona ở vòng 1/8 Champions League, vũ khí tối thượng của họ nằm ở đâu sau sự ra đi của tiền đạo ngôi sao Zlatan Ibrahimovic trong mùa hè vừa qua?

HLV Unai Emery của Paris SG nhiều kinh nghiệm để đối phó với Barcelona.

Ở mùa này, Paris SG cũng không thiếu những điểm mạnh dù họ không còn thống trị tuyệt đối ở Ligue 1 và gặp rất nhiều khó khăn trong việc đối phó với AS Monaco. Có thể kể đến 3 điểm mạnh nhất trong lối chơi của đội bóng Pháp là phản công, tạo ra cơ hội từ những cú sút xa và phòng chống những tình huống cố định.

Về mặt cá nhân, sau khi thoát khỏi cái bóng của Ibrahimovic, tiền đạo Edinson Cavani đã tìm lại được chính mình trong vai trò tiền đạo mũi nhọn qua 25 bàn thắng ở Ligue 1 chỉ sau 23 lần xuất trận, chưa kể 6 bàn thắng trong 6 trận đấu ở vòng bảng Champions League.

Những điểm mạnh kể trên cùng sự tỏa sáng của Cavani có thể được coi là vũ khí tối thượng của Paris SG trong nhiều trường hợp nhưng riêng trong trận đấu với Barcelona vào rạng sáng mai, tất cả đều phải nhường bước trước HLV Unai Emery khi ông đã có nhiều kinh nghiệm đối phó với đội bóng của xứ Catalan trong thời gian cầm quân tại Tây Ban Nha, đặc biệt là tại Sevilla.

Tất nhiên, thành tích của HLV Emery khi dẫn dắt Sevilla trong các trận đấu với Barcelona là rất khiêm tốn (thắng 1, hòa 1 và thua 7) nhưng trung vệ Thiago Silva của Paris SG vẫn hy vọng rằng chiến lược gia người xứ Basque có đủ kiến thức để xác định những điểm yếu trong đội hình đầy sao của HLV Luis Enrique. Anh nói: “Ông ấy đã cầm quân trong rất nhiều trận đấu với Barcelona. Tôi nghĩ rằng ông ấy sẽ có thể chỉ ra những điểm yếu của họ cho chúng tôi. Với tâm lý và kiến thức của ông ấy, tôi nghĩ rằng chúng tôi được trang bị tốt hơn so với những gì chúng tôi đã có trong các trận đấu gần đây với Barcelona”.

Trong đó, chắc chắn HLV Emery biết rõ hơn người tiền nhiệm Laurent Blanc của ông về những giải pháp để đối phó với bộ ba siêu đẳng “MSN” của Barcelona và cũng có nhiều kinh nghiệm hơn trong việc khai thác những điểm yếu nơi hàng phòng ngự của đội bóng xứ Catalan. Do vậy, dù cả hàng thủ lẫn hàng công của Paris SG ở mùa này đều kém hiệu quả hơn so với mùa trước nhưng Thiago Silva vẫn tin rằng kinh nghiệm của HLV Emery sẽ giúp đội bóng của thủ đô nước Pháp giành được một kết quả tích cực hơn trước Barcelona. 

Paris SG đã có nhiều thay đổi dưới thời của HLV Emery và cũng như hầu hết những đội bóng mạnh khác, họ đã phải trải qua một giai đoạn khó khăn trước khi tìm lại được sự ổn định. Tất nhiên, mọi chuyện vẫn chưa hoàn hảo khi đội bóng của ông còn khá kém trong những tình huống chống phản công, thường để cho đối thủ tạo ra nhiều cơ hội ghi bàn và các cầu thủ tấn công dễ rơi vào bẫy việt vị nhưng nhìn chung, họ đang đi đúng hướng theo triết lý bóng đá của HLV Emery.  

Thế nên, nếu như xem ông là vũ khí tối thượng của Paris SG để đối phó với Barcelona thì cũng không có gì là quá khiên cưỡng. Vấn đề còn lại là chờ đợi kết quả để xem thứ vũ khí tối thượng này có sức hủy diệt đến đâu khi bản thân Barcelona cũng đang trải qua một mùa bóng khá bất ổn, thiếu sự cân bằng cần thiết và đôi khi còn đánh mất cả khả năng đe dọa đối thủ.

Ngân Vân

Tin cùng chuyên mục