Vụ lợi dụng chức vụ, quyền hạn tại Ngân hàng MHB: Trả hồ sơ để điều tra bổ sung

Ngày 4-7, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ sai phạm xảy ra tại Ngân hàng TMCP Phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long (viết tắt Ngân hàng MHB, nay đã sáp nhập vào Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam) bước sang ngày làm việc thứ hai.
Hội đồng xét xử dành nhiều thời gian thẩm vấn các bị cáo về việc mua 400 tỷ đồng trái phiếu của Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng TMCP Phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long (viết tắt Công ty MHBS) tại Ngân hàng ACB.
Bị cáo Nguyễn Phước Hòa (nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng MHB) khai rằng bị cáo Huỳnh Nam Dũng (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng MHB kiêm nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty MHBS) đã họp với thành viên HĐQT Công ty MHBS và thống nhất trong cuộc họp Hội đồng quản lý tài sản nợ - tài sản có của Ngân hàng MHB về chủ trương phát hành trái phiếu 400 tỷ đồng tại Ngân hàng ACB, dù vốn điều lệ của Công ty MHBS chỉ có 170 tỷ đồng.
Vụ lợi dụng chức vụ, quyền hạn tại Ngân hàng MHB: Trả hồ sơ để điều tra bổ sung ảnh 1 Ngân hàng MHB, nay đã sáp nhập vào Ngân hàng BIDV
Sau khi vụ án Huỳnh Thị Huyền Như (nguyên Quyền Trưởng phòng giao dịch Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - viết tắt VietinBank - chi nhánh Điện Biên Phủ, TPHCM) lừa đảo chiếm đoạt tài sản bị khởi tố, trong đó Ngân hàng ACB là một trong những nguyên đơn dân sự, lo lắng bị liên quan đến vụ án nên HĐQT Ngân hàng MHB chỉ đạo Công ty MHBS mua lại số trái phiếu này.
Do Công ty MHBS không có tiền nên Ngân hàng MHB đã chuyển tiền cho công ty. Bị cáo Lữ Thị Thanh Bình (nguyên Tổng Giám đốc Công ty MHBS) cho biết để được phát hành trái phiếu MHBS tại Ngân hàng ACB, bị cáo Dũng chỉ đạo công ty phải tạo nguồn ảo để cơ quan quản lý đánh giá đủ năng lực.
Về phần mình, bị cáo Dũng phủ nhận những lời khai của cấp dưới  và cho biết việc mua bán trái phiếu thuộc về trách nhiệm của bị cáo Hòa và bị cáo Bình; bản thân bị cáo không chủ trương việc mua bán trái phiếu và HĐQT của Ngân hàng MHB cũng không ban hành văn bản chỉ đạo việc này. Thêm vào đó, theo điều lệ hoạt động của Công ty MHBS, giám đốc công ty là người có thẩm quyền và trách nhiệm cao nhất đối với tất cả các hoạt động.
Qua phần thẩm vấn, nhận thấy vụ án còn một số vấn đề chưa được làm rõ trong khi lời khai của các bị cáo mâu thuẫn nhau, hội đồng xét xử quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Tin cùng chuyên mục