Vụ lừa đảo chiếm đoạt tiền Ngân hàng Agribank: Triệu tập điều tra viên làm rõ về bản cung lập sẵn

Ngày 12-6, TAND TPHCM tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án lừa đảo, vi phạm quy định về cho vay xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - chi nhánh Mạc Thị Bưởi (gọi tắt là Ngân hàng Agribank - chi nhánh Mạc Thị Bưởi, nay là chi nhánh Trung tâm Sài Gòn). 

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 2 ngày, do thẩm phán Huỳnh Thị Việt Tiên làm chủ tọa phiên tòa.

Trong vụ án này, các bị cáo Phạm Văn Chính (SN 1969, Giám đốc Công ty TNHH Phát triển nhiên liệu Á Châu), Hoàng Văn Cường (SN 1977, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ A.D.N.), Đỗ Minh Quang (SN 1957, thành viên góp vốn Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ A.D.N.) bị xét xử về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Liên quan trong vụ án, các bị cáo Phạm Thị Mai Toan (SN 1955, nguyên Ủy viên Hội đồng thành viên Ngân hàng Agribank Việt Nam, kiêm Giám đốc Ngân hàng Agribank - chi nhánh Mạc Thị Bưởi), Đỗ Thị Yến (SN 1969, nguyên Phó Giám đốc Ngân hàng Agribank - chi nhánh Mạc Thị Bưởi) bị xét xử về tội "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng" và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Các bị cáo Phí Thị Ong (SN 1960, nguyên Giám đốc Ngân hàng Agribank - chi nhánh Mạc Thị Bưởi), Nguyễn Thị Thanh Vân (SN 1971, nguyên cán bộ tín dụng Ngân hàng Agribank - chi nhánh Mạc Thị Bưởi) bị xét xử về tội "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng"; bị cáo Trương Thị Thùy Trang (SN 1983, nguyên cán bộ tín dụng Ngân hàng Agribank - chi nhánh Mạc Thị Bưởi) bị xét xử về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".   

Vụ lừa đảo chiếm đoạt tiền Ngân hàng Agribank: Triệu tập điều tra viên làm rõ về bản cung lập sẵn ảnh 1 Các bị cáo (đứng) tại phiên tòa
Theo cáo trạng của Viện KSND Tối cao, vào cuối năm 2009, mặc dù chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép Công ty TNHH Phát triển nhiên liệu Á Châu đầu tư thực hiện Dự án khu phức hợp căn hộ và thương mại địa ốc Á Châu tại phường Phú Hữu, quận 9 TPHCM nhưng ông Hoàng Tiến Dzũng (quốc tịch Mỹ, người điều hành Công ty Á Châu) và Trần Thị Kim Thoa (Chủ tịch HĐQT Công ty Á Châu) đã chỉ đạo nhân viên Công ty Á Châu lập khống các chứng từ tài liệu của dự án, lập báo cáo tài chính nâng khống doanh thu, lợi nhuận của Công ty Á Châu; mục đích là vay tiền của Ngân hàng Agribank - chi nhánh Mạc Thị Bưởi để trả nợ lãi cho 6 công ty do Dzũng làm chủ đang vay vốn tại ngân hàng này.
Dù biết rõ việc này nhưng Phạm Thị Mai Toan vẫn chỉ đạo cấp dưới làm thủ tục giải ngân cho Công ty Á Châu. Tháng 11-2009, Phí Thị Ong ký hợp đồng tín dụng với Phạm Văn Chính cho Công ty Á Châu vay 90 tỷ đồng. Tài sản đảm bảo là 24.500m2 đất tại phường Phú Hữu, quận 9 và toàn bộ tài sản hình thành trong tương lai.
Để tạo niềm tin, Dzũng nhờ người mua một phần đất có diện tích 10.349 m2 tại khu vực phường Phú Hữu quận 9 làm tài sản đảm bảo khoản vay (thiếu 14.151m2 đất theo cam kết). Tuy nhiên, đến nay dự án không được thực hiện. Trừ đi số nợ gốc 23 tỷ đồng Công ty Á Châu đã trả và trị giá tài sản thế chấp 10.349 m2 đất là 45,66 tỷ đồng, Công ty Á Châu không còn khả năng thanh toán số tiền nợ gốc là 21,34 tỷ đồng.
Vụ lừa đảo chiếm đoạt tiền Ngân hàng Agribank: Triệu tập điều tra viên làm rõ về bản cung lập sẵn ảnh 2 Một bị cáo bị dẫn giải về trại tạm giam sau phiên xử buổi sáng 12-6

Do ông Hoàng Tiến Dzũng đã xuất cảnh nên cơ quan điều tra đã ra Lệnh truy nã đối với Dzũng; ra Quyết định tách vụ án hình sự, Quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự liên quan đến hành vi của Hoàng Tiến Dzũng về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", khi nào bắt được sẽ tiếp tục đề nghị xử lý giải quyết theo quy định của pháp luật.

Bà Trần Thị Kim Thoa đang giám định tình trạng tâm thần tại Viện Pháp y Tâm thần Trung ương Biên Hòa, hiện chưa có kết quả giám định. Cơ quan điều tra đã ra Quyết định tách vụ án hình sự, Quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự liên quan đến hành vi của Trần Thị Kim Thoa, đề nghị xử lý sau.

* Cũng trong năm 2009, bị cáo Hoàng Văn Cường ký bộ hồ sơ gửi Ngân hàng Agribank - chi nhánh Mạc Thị Bưởi đề nghị cho Công ty A.D.N. (Cường đứng tên làm giám đốc, nhưng thực chất do Hoàng Tiến Dzũng điều hành) vay 75 tỷ đồng, mục đích sử dụng vốn vay là thực hiện Dự án mua 295.112 m2 đất tại tỉnh Bình Phước trồng cao su.

Bị cáo Phí Thị Ong ký hợp đồng tín dụng cho Công ty A.D.N. vay 75 tỷ đồng, tài sản thế chấp là quyền sử dụng 295.112m2 đất tại huyện Đồng Phú, tỉnh Sông Bé (nay là tỉnh Bình Phước) được tạm định giá 147,5 tỷ đồng, dù biết công ty này vay tiền nhưng không thực hiện dự án.

Kết quả điều tra xác định sau khi được giải ngân 75 tỷ đồng, Công ty A.D.N. không thực hiện dự án trồng rừng, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà Công ty A.D.N. cung cấp là giả. Đến nay Công ty A.D.N. không có tài sản đảm bảo khoản vay và không còn khả năng thanh toán số tiền đã vay cho Ngân hàng Agribank - chi nhánh Mạc Thị Bưởi.

Trong phần làm thủ tục phiên tòa, luật sư Nguyễn Thành Công (Đoàn Luật sư TPHCM, bào chữa cho bị cáo Phạm Thị Mai Toan) đề nghị hội đồng xét xử triệu tập điều tra viên của vụ án đến phiên tòa.

Theo trình bày của luật sư Công, Biên bản hỏi cung đối với bị cáo Toan được lập vào ngày 28-7-2015 thực chất đã được thực hiện sẵn và mang đến cho bị cáo ký, không phải thực hiện việc ghi lời khai theo hình thức mà biên bản thể hiện. Các nội dung trong Biên bản ghi lời khai này rất quan trọng; trong đó xác định hành vi chính của bị cáo Toan là “...thực hiện thỏa thuận này, tôi chỉ đạo Phó Giám đốc Phí Thị Ong và Trưởng Phòng tín dụng Đỗ Thị Yến lập các hợp đồng tín dụng, làm thủ tục giải ngân cho Công ty Á Châu vay 90 tỷ đồng và 11.250 chỉ vàng SJC để thực hiện các dự án tại quận 9 và huyện Củ Chi; nhưng thực tế khoản tiền 90 tỷ đồng và 11.250 chỉ vàng SJC nêu trên không được giao cho Công ty Á Châu mà được Agribank chi nhánh Mạc Thị Bưởi hạch toán thu nợ lãi của các công ty của ông Dzũng nêu trên đã đến hạn trả nợ”. Đây là hành vi mà bị cáo Toan cùng các đồng phạm khác bị quy kết dù biết rõ Công ty Á Châu sử dụng tiền vay không đúng mục đích nhưng vẫn tiến hành làm các thủ tục ký kết hợp đồng tín dụng và giải ngân cho Công ty Á Châu vay 90 tỷ đồng.

Do vậy, luật sư Công đề nghị hội đồng xét xử triệu tập các điều tra viên có liên quan để làm rõ. Yêu cầu này của luật sư được hội đồng xét xử chấp nhận.

Chủ tọa phiên tòa cho biết sẽ triệu tập điều tra viên có mặt tại phiên tòa, phần nào cần làm rõ thì hội đồng xét xử sẽ cho điều tra viên đối chất.

Phiên tòa đang diễn ra phần thẩm vấn.

Tin cùng chuyên mục