Vụ nguyên Giám đốc Sở Y tế Long An bị khởi tố: Dự án đơn giản thành vụ án ly kỳ

Từ một dự án lắp đặt camera để giám sát an ninh 4 tòa nhà ở Sở Y tế tỉnh Long An, nguyên giám đốc Sở Y tế Lê Thanh Liêm bị khởi tố với hành vi “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, dù chưa xảy ra hậu quả gì.
Tòa nhà 4 căn của Sở Y tế Long An Ảnh: ĐĂNG NGUYÊN
Tòa nhà 4 căn của Sở Y tế Long An Ảnh: ĐĂNG NGUYÊN

Số tiền chênh lệch chưa thất thoát

Năm 2014, từ nhu cầu đảm bảo an ninh trật tự và quản lý tòa nhà 4 cơ quan thuộc Sở Y tế (Trung tâm Kiểm nghiệm dược phẩm - mỹ phẩm, Trung tâm Giám định y khoa, Trung tâm Pháp y và Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm) nên Sở Y tế tỉnh Long An xin chủ trương UBND tỉnh cho thi công gói thầu “Cung cấp và lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh” với hình thức chỉ định thầu. Hợp đồng trọn gói 1,92 tỷ đổng, sử dụng nguồn vốn từ ngân sách nhà nước. 

Sau khi được UBND tỉnh cho phép, Sở Y tế thuê Công ty cổ phần Thông tin và thẩm định giá miền Nam thực hiện chứng thư thẩm định giá để làm cơ sở chỉ định thầu. Và kết quả thẩm định giá hệ thống thiết bị camera là 1.920.492.000 đồng, với tiêu chuẩn nhãn hiệu, model, xuất xứ hàng hóa đúng theo yêu cầu của Sở Y tế, như: camera, đầu ghi kỹ thuật số xuất xứ Nhật Bản, ổ cứng lưu trữ xuất xứ Mỹ, dây cáp mạng xuất xứ Đài Loan. Căn cứ kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất và thẩm định kết quả đấu thầu, Sở Y tế quyết định chỉ định thầu cho Công ty TNHH TM DV Đông Nam Á thực hiện gói thầu này.

Tuy nhiên, khi Công ty TNHH TM DV Đông Nam Á đưa thiết bị về lắp đặt thì bị nhân viên giám sát công trình phát hiện không đúng nhãn mác xuất xứ nên cho dừng thi công và báo về cho Sở Y tế biết. Sau khi kiểm tra, đối chiếu thực tế thấy các chủng loại thiết bị này không có trên thị trường với xuất xứ từ Nhật Bản, Mỹ… mà chỉ có xuất xứ từ Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia (do các hãng của Nhật Bản, Mỹ sản xuất tại đây) nên Sở Y tế đồng ý cho tiếp tục lắp đặt các thiết bị này.

Ngày 12-11-2015, ông Đỗ Hữu Lâm, Chủ tịch UBND tỉnh Long An, bất ngờ cho thanh tra đột xuất gói thầu này. Nhưng mãi đến ngày 22-8-2016, ông Trần Văn Cần, Chủ tịch UBND tỉnh Long An (thay ông Lâm) mới ký Bản kết luận thanh tra cho rằng, Sở Y tế Long An đồng ý cho thay đổi thiết bị có nhãn mác không đúng xuất xứ như hợp đồng với Công ty TNHH TM DV Đông Nam Á, mà không thực hiện tham khảo lại giá, không thực hiện phê duyệt điều chỉnh lại dự toán để làm cơ sở điều chỉnh lại giá hợp đồng với nhà thầu, nên dẫn đến thanh toán cho nhà thầu cao hơn thực tế thi công… với số tiền trên 735 triệu đồng.

Tuy nhiên, số tiền chênh lệch này chưa bị thất thoát vì chưa quyết toán, nên không chuyển kết luận thanh tra sang Cơ quan CSĐT để tiếp tục xác minh, làm rõ. Ông Trần Văn Cần cũng không ra quyết định thu hồi số tiền này, mà chỉ yêu cầu Sở Y tế lập hồ sơ gửi Sở Tài chính thẩm tra quyết toán và trình UBND tỉnh phê duyệt quyết toán, trên cơ sở đó giảm trừ số tiền chênh lệch cho Công ty TNHH TM DV Đông Nam Á.

Chưa quyết toán hay đã quyết toán?

Không đồng ý với kết luận thanh tra, ngày 13-9-2016, nguyên Giám đốc Sở Y tế Lê Thanh Liêm đã làm đơn khiếu nại kết luận này, nhưng đến nay vẫn chưa được trả lời, giải quyết của cấp có thẩm quyền. Thế nhưng, bất ngờ là ngày 22-12-2016, UBND tỉnh Long An có Công văn số 244 chuyển kết luận thanh tra sang Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An.

Gần một năm sau, ngày 11-12-2017, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Lê Thanh Liêm, về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Điều 165, Bộ luật Hình sự năm 1999. Hai ngày sau, VKSND tỉnh Long An ký quyết định phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với ông Liêm tội “Cố ý làm trái…”. Nhưng trước đó, vào tối 8-4-2017, Giám đốc Công an tỉnh Long An gửi công văn yêu cầu Công an cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất lập biên bản ngăn chặn không cho ông Liêm sang Nhật Bản để đi du lịch, dù ông Liêm đã được Chủ tịch UBND tỉnh Long An Trần Văn Cần đồng ý cho đi.

Mất 100 ngày nghiên cứu hồ sơ, đột nhiên Cơ quan CSĐT Công an tỉnh và VKSND tỉnh mới nhận biết vụ án này thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an TP Tân An, nên ngày 21-3-2018, VKSND tỉnh Long An ký quyết định chuyển vụ án để điều tra theo thẩm quyền cho Cơ quan CSĐT Công an thành phố Tân An. Thế rồi, gần 150 ngày sau, ngày 3-8-2018, Cơ quan CSĐT thành phố Tân An ra kết luận điều tra vụ án hình sự số 63, chuyển toàn bộ hồ sơ đến VKSND thành phố Tân An, đề nghị truy tố bị can Lê Thanh Liêm tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Ngày 18-9, ông Nguyễn Công Pha, Phó Viện trưởng, người phát ngôn VKSND tỉnh Long An, cho biết: Ngày 11-9, đã ra quyết định trả hồ sơ vụ án cho Cơ quan CSĐT TP Tân An điều tra lại, vì có nhiều tình tiết trong vụ án chưa được làm rõ. Điều đáng nói là trước đó, ông Liêm đã gửi đơn khiếu nại đến các bộ, ngành ở Trung ương, vì cho rằng Kết luận điều tra số 63, ngày 3-8-2018 của Cơ quan CSĐT Công an TP Tân An đã gây oan sai cho ông vì gói thầu lắp đặt thiết bị camera chưa được quyết toán như kết luận thanh tra của UBND tỉnh Long An nhưng Cơ quan CSĐT Công an TP Tân An lại cho là đã quyết toán 

Tin cùng chuyên mục