Vụ Nguyễn Hữu Linh dâm ô trẻ em liệu có nâng lên thành án lệ?

Được hỏi về vụ án Nguyễn Hữu Linh dâm ô trẻ em liệu có được nâng lên thành án lệ hay không, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình trả lời "Hiện vụ án đang trong quá trình tố tụng nên phải tôn trọng quá trình tố tụng. Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao mà nói gì về vụ án khi đang điều tra chưa xét xử là vô tình can thiệp vào quá trình tố tụng..."

Trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp Quốc hội sáng nay 27-5, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết, ông rất mừng khi dư luận xã hội rất quan tâm đến dự thảo Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán Tòa án Nhân dân Tối cao, song đây chưa phải bản hoàn thiện cuối cùng.

“Yêu cầu đặt ra là phải rất chính xác, tạo ra được hành lang pháp lý nhưng cũng không tạo ra rào cản cho các quan hệ xã hội bình thường”, ông Nguyễn Hòa Bình khẳng định.

Theo ông Nguyễn Hòa Bình, sau khi dự thảo 1 được đăng tải, dư luận xã hội đã rất quan tâm đến nội dung này. Tuy nhiên, đây chưa phải bản hoàn thiện cuối cùng. Yêu cầu đặt ra là phải rất chính xác, tạo ra được hành lang pháp lý nhưng cũng không tạo ra rào cản cho các quan hệ xã hội bình thường.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình nói rõ: “Hướng dẫn của Hội đồng Thẩm phán thông thường dựa trên cơ sở tổng kết thực tiễn xét xử. Tuy nhiên, Bộ luật Hình sự của chúng ta mới đưa vào áp dụng từ 1-1-2018 cho đến nay mới được hơn 1 năm. Thực tiễn xét xử chưa đủ để tổng kết những vướng mắc để chúng ta có thể ban hành được nghị quyết. Chúng tôi đã tổng kết những vụ án đã xét xử, có tham khảo kinh nghiệm quốc tế khi xây dựng dự thảo. Nhưng có những việc nó phải phù hợp với truyền thống pháp lý và thuần phong mỹ tục của chúng ta, chứ không phải chỉ có kinh nghiệm quốc tế là đủ. Dự thảo chúng tôi đánh giá cơ bản anh em làm rất trách nhiệm, gợi mở nhiều ý tưởng để dư luận phản biện. Tuy nhiên, có những nội dung chưa được thuyết phục lắm, hoặc vẫn đang có khoảng trống thì phải tiếp tục bàn thêm. Ví dụ quy định về loạn luân chẳng hạn. Dự thảo 1 đang đề cập đến khía cạnh quan hệ cùng huyết thống: anh em với nhau; nhưng đạo đức của chúng ta thì không như thế. Có những trường hợp trong phạm trù đạo đức xã hội vẫn coi là loạn luân nhưng không cùng huyết thống, ví dụ cha dượng với con riêng chẳng hạn, bố chồng với con dâu... thì cũng phải xem xét. Hay nhiều nội dung khác chúng tôi đang hoàn thiện”.

Được hỏi về vụ án Nguyễn Hữu Linh dâm ô trẻ em liệu có được nâng lên thành án lệ hay không, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình trả lời, vụ án chưa xử nên không thể biết nó có trở thành án lệ hay không.

“Hiện vụ án đang trong quá trình tố tụng nên phải tôn trọng quá trình tố tụng. Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao mà nói gì về vụ án khi đang điều tra chưa xét xử là vô tình can thiệp vào quá trình tố tụng, nên tôi không thể phát biểu gì ở thời điểm này được. Phải tuân thủ độc lập từ sơ thẩm. Chúng ta bàn với nhau khi chưa có hồ sơ là không nên”, ông Nguyễn Hòa Bình nói.

Liên quan đến một số vụ án giết người man rợ xảy ra gần đây, người đứng đầu Toà án Nhân dân Tối cao nhận định, nguyên nhân của tội phạm thì có nhiều, nhưng ở đây, bên cạnh yếu tố khung khổ pháp luật, hiệu quả đấu tranh phòng chống tội phạm, chắc chắn còn có nguyên nhân về đạo đức xã hội.

Tin cùng chuyên mục