Vụ nhiều trẻ nhiễm sán heo: Bí thư Bắc Ninh nói "không bất thường", chuyên gia bảo ngược lại

Đây được xem là cuộc xét nghiệm tìm sán heo lớn nhất từ trước đến nay ở Việt Nam. Qua số trẻ ở Thuận Thành, Bắc Ninh được làm xét nghiệm sán heo đã ghi nhận hơn hàng trăm trẻ dương tính với sán heo nhưng đây vẫn chưa phải là con số cuối cùng...

Chiều 18-3, liên quan tới vụ việc hàng loạt trẻ nhỏ ở huyện Thuận Thành, Bắc Ninh bị nhiễm sán heo, ông Nguyễn Nhân Chiến, Bí thư tỉnh ủy Bắc Ninh đã có cuộc họp với đại diện các ban, ngành chức năng tại huyện ủy Thuận Thành.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Nhân Chiến cho rằng, tỷ lệ nhiễm sán heo của trẻ em Bắc Ninh là "không bất thường" vì nằm trong khoảng bình quân chung của cả nước (hơn 11%). Bí thư tỉnh ủy Bắc Ninh cũng cho rằng chưa nên đổ lỗi cho cơ sở nào vì cơ quan chức năng đang vào cuộc xác minh và chưa có kết luận chính thức. Đồng thời yêu cầu xác minh làm rõ phụ huynh chia sẻ clip thịt heo có sán gạo vào ngày 14-2 tại trường mầm non xã Thanh Khương ở Thuận Thành có thật hay không.

Bí thư tỉnh ủy Bắc Ninh cũng đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc khẩn trương, sớm có kết quả để thông báo đến người dân, tránh hoang mang, càng sớm càng tốt. "Quan điểm là làm nghiêm túc, không bao che, ai sai phạm sẽ xử lí nghiêm...”-  ông Nguyễn Nhân Chiến nêu rõ.

Vụ nhiều trẻ nhiễm sán heo: Bí thư Bắc Ninh nói "không bất thường", chuyên gia bảo ngược lại ảnh 1 Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh thăm hỏi các gia đình ở huyện Thuận Thành đưa trẻ nhỏ đi xét nghiệm sán heo

Trong ngày, nhiều gia đình ở huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh tiếp tục đưa trẻ nhỏ lên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương và Viện Sốt rét - Ký sinh trùng- Côn trùng trung ương để khám và làm xét nghiệm sán heo. Đồng thời cùng ngày, học sinh 19 trường mầm non ở huyện Thuận Thành cũng được Sở Y tế Bắc Ninh phối hợp với bác sĩ của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng- Côn trùng Trung ương lấy mẫu tại chỗ và gửi đến bệnh viện ở Hà Nội để xét nghiệm sán heo. Chi trả phí xét nghiệm và cấp thuốc điều trị sán heo theo phác đồ cho các bé nhiễm sán heo ở huyện Thuận Thành sẽ được tỉnh Bắc Ninh chi trả.

Thống kê cho thấy, tính đến chiều 18-3 đã có trên 2.000 trẻ từ 1-10 tuổi tại huyện Thuận Thành được khám và làm xét nghiệm sán heo. Đây được xem là cuộc xét nghiệm tìm sán heo lớn nhất từ trước đến nay ở Việt Nam. Qua số trẻ ở Thuận Thành được làm xét nghiệm sán heo đã ghi nhận hơn 209 trẻ dương tính với sán heo. Tuy nhiên đây vẫn chưa phải là con số cuối cùng vì tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương và Viện Sốt rét - Ký sinh trùng- Côn trùng Trung ương, các bác sĩ vẫn đang tiếp tục làm các ca xét nghiệm mới, đồng thời nhiều gia đình ở Bắc Ninh tiếp tục đưa trẻ đi khám, xét nghiệm nên dự kiến số trường hợp bị nhiễm sán heo còn tăng trong vài ngày tới.

Vụ nhiều trẻ nhiễm sán heo: Bí thư Bắc Ninh nói "không bất thường", chuyên gia bảo ngược lại ảnh 2 Nhiều gia đình ở Thuận Thành đưa trẻ nhỏ lên Hà Nội xét nghiệm sán heo

Theo bác sĩ Trần Hải Ninh, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương, trong nhóm các trẻ Bắc Ninh đến khám, tỷ lệ mẫu xét nghiệm dương tính với sán heo dao động 10-15% tùy xã khác nhau. Một số mẫu nghi ngờ sẽ xét nghiệm lại lần 3 để có thể khẳng định thêm. Bác sĩ Ninh cũng cho biết, bệnh viện sẽ xét nghiệm tiếp nhóm giun sán thứ ba để đánh giá khả năng dương tính lây chéo giữa các loại ký sinh trùng trước khi đưa ra kết quả chính xác.

Trong khi đó, bác sĩ Nguyễn Quang Thiều, Phó Viện trưởng Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng trung ương cho biết, hầu hết trẻ có kết quả dương tính với sán heo đều khỏe mạnh, không có biểu hiện lâm sàng của bệnh. Để đảm bảo việc khám chữa bệnh chính xác hiệu quả, các phụ huynh cần phải bình tĩnh, không đưa con đến viện ồ ạt. Hiện chưa rõ nguyên nhân số lượng lớn trẻ em ở Bắc Ninh nhiễm sán heo. Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng việc nhiều trẻ trong một khu vực cùng mắc sán heo là bất thường, cần điều tra dịch tễ cụ thể để tìm hiểu nguyên nhân.

Tin cùng chuyên mục