Vũ “nhôm” một mực nói mình không tư lợi

Sau khi chăm chú nghe Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) TP Hà Nội luận tội đối với mình, Vũ “nhôm”, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Nova Bắc Nam 79 đã tự bào chữa cho mình. Theo đó, Vũ “nhôm” cho rằng, luôn nghĩ mình làm đúng, hoàn toàn chưa bao giờ nghĩ mình làm sai.

Bị cáo Vũ "nhôm" tại phiên tòa sáng 29-1
Bị cáo Vũ "nhôm" tại phiên tòa sáng 29-1

VKSND TP Hà Nội nhận định, trong vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” thì Vũ "nhôm" giữ vai trò chính, là người khởi xướng, chủ mưu và thực hiện hành vi phạm tội tích cực nhất. Bị cáo Vũ đã lợi dụng vị trí công tác và công ty bình phong của mình, chủ động yêu cầu, chi phối hành vi của các đồng phạm khác, đồng thời là người hưởng lợi toàn bộ số tiền thu lợi bất chính.

Hành vi của bị cáo đã gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền đặc biệt lớn, trên 1.100 tỷ đồng. Bị cáo Vũ "nhôm" phạm tội thuộc trường hợp rất nghiêm trọng. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình, do đó cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc. Theo đó, VKSND đã đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên Vũ "nhôm" từ 14-15 năm tù.

Trong khi đó, được tự bào chữa, Vũ “nhôm” cho rằng, Viện Kiểm sát (VKS) là cơ quan bảo vệ pháp luật, cơ quan buộc tội nhưng cũng đồng thời là cơ quan gỡ tội. Tuy nhiên, trong vụ án này, bị cáo chưa thấy VKS xem xét các tình tiết gỡ tội cho bị cáo.

“Bị cáo hoàn toàn không chối tội, bị cáo sẵn sàng nhận sai phạm của mình, nhưng vì hành vi, sự việc Tổng cục giao cho bị cáo, thì có tội và không có tội như một sợi dây rất mong manh, hiểu có tội cũng được, hiểu không có tội cũng được” - bị cáo Vũ “nhôm” phân trần.

Theo Vũ “nhôm”, công việc bị cáo được giao là phát triển kinh tế, công việc này VKS phải chỉ ra cho bị cáo biết rằng nếu phát triển kinh tế thì làm thế nào cho đúng.

“Bị cáo không biết làm thế nào cho đúng, ít ra là giao cho bị cáo đi con đường A mà bị cáo đi con đường B thì bảo bị cáo sai. Bị cáo chỉ biết rằng bị cáo làm kinh tế thì chỉ phát triển kinh tế”, bị cáo Vũ trình bày.

Vũ “nhôm” cũng cho rằng, cáo trạng buộc bị cáo có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ, mà xoay quanh vấn đề chính là mua nhà công sản, mua dự án không qua chỉ định đấu giá. Bị cáo chỉ mong sự việc đúng hay không đúng, tính thiếu, hay tính sai thì xin cho công ty bị cáo được hoàn thành nghĩa vụ tiếp tục…, không đến mức phải xử lý hình sự.

“Bên cạnh đó, trước khi được tuyển vào làm tình báo viên trong ngành, bị cáo cũng là chủ của 2-3 doanh nghiệp, bị cáo vẫn đang hoạt động, kinh doanh có hiệu quả, đàng hoàng chứ không phải "cầu bất, cầu bơ" mà đưa vào để bị cáo lợi dụng. Bị cáo sẵn sàng nhận mọi phán quyết của HĐXX nhưng bị cáo mong rằng nếu tội như vậy thì đó là điều mất uy tín trong ngành. Bị cáo rất bức xúc, bức xúc đầu tiên là vì danh dự của ngành, sau là danh dự của gia đình bị cáo. Bị cáo mong HĐXX xem xét, cân nhắc toàn bộ sự việc này. Hôm nay, đứng trước tòa, bị cáo vẫn luôn nghĩ mình làm đúng, hoàn toàn chưa bao giờ nghĩ mình làm sai, còn sai thế nào mong HĐXX xem xét cho bị cáo”, Vũ nói.

Tin cùng chuyên mục