Vụ sà lan tông sập cầu Ghềnh: Truy tố chủ tàu và người lái

>> Vụ sập cầu Ghềnh: Bắt hai tài công

>> Sập cầu Ghềnh, đường sắt Bắc - Nam gián đoạn

(SGGPO).- Sáng 4-3, Viện KSND TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 2 đối tượng là chủ tàu Phan Thế Thượng (63 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận, TPHCM) về tội “điều động hoặc giao người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường thủy” và lái tàu Trần Văn Giang (36 tuổi, tỉnh Bạc Liêu) về tội “vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy”.

Theo kết quả điều tra, ngày 20-3-2016, Thượng, Giang và Nguyễn Văn Lẹ (quê Bạc Liêu) cùng đi trên tàu SG-3745 đẩy sà lan SG-5984 chở khoảng 800 tấn cát từ miền Tây về tỉnh Đồng Nai để tiêu thụ.

Khi tàu đến địa bàn Cát Lái, quận 2, TPHCM, chủ tàu Thượng đã xuống tàu, lên bờ làm việc riêng, giao tàu lại cho Giang điều khiển.

Hiện trường vụ sập cầu Ghềnh

Lúc này Giang điều khiển tàu đẩy sà lan cát ngược dòng sông Đồng Nai đến chân cầu Ghềnh đã bất ngờ gặp nước xoáy. Không có kinh nghiệm trong xử lý, Giang đã để sà lan tông vào trụ cầu, làm gãy 2 nhịp cầu Ghềnh đổ xuống sông. Gặp nạn, Giang và Lẹ nhảy xuống sông bơi vào bờ bỏ trốn về quê, sau đó đến công an đầu thú.

Theo cáo trạng, bị can Thượng (chủ tàu, cũng là tài công) biết rõ tàu kéo SG-3745 không đảm bảo an toàn kỹ thuật, không bố trí thuyền viên theo quy định nhưng vẫn giao tàu cho bị can Giang - người không có bằng lái tàu thủy - điều khiển phương tiện.

Đối với bị can Giang, dù không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường thủy (không có bằng thuyền trưởng) nhưng vẫn điều khiển tàu và đã gây ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng. Đối với Nguyễn Văn Lẹ - người có mặt trên chiếc tàu đẩy sà lan cùng với bị can Giang khi tai nạn xảy ra - nhưng qua quá trình điều tra, cơ quan công an xác định Lẹ chỉ là người phụ việc trên tàu nên không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Sau khi giám định đã xác định tổng giá trị thiệt hại tài sản trọng vụ cầu sập cầu Ghềnh là 21,7 tỷ đồng.

NGÔ SỸ

Tin cùng chuyên mục