Vụ sập hầm mỏ ở Chile: 31 ngày không thấy mặt trời

Ngày 5-9 vừa qua, thân nhân của 33 thợ mỏ Chile bị mắc kẹt dưới hầm mỏ ở độ sâu 700m đã làm lễ kỷ niệm 1 tháng ngày người thân của họ mắc kẹt dưới hầm mỏ sau vụ nổ gây sập hầm hôm 5-8.
Vụ sập hầm mỏ ở Chile: 31 ngày không thấy mặt trời

Ngày 5-9 vừa qua, thân nhân của 33 thợ mỏ Chile bị mắc kẹt dưới hầm mỏ ở độ sâu 700m đã làm lễ kỷ niệm 1 tháng ngày người thân của họ mắc kẹt dưới hầm mỏ sau vụ nổ gây sập hầm hôm 5-8.

Vụ sập hầm mỏ ở Chile: 31 ngày không thấy mặt trời ảnh 1

Nói chuyện với người thân qua truyền hình video

Chờ đợi trong âu lo

Họ tụ tập ở khu mỏ San Jose thuộc vùng sa mạc Atacama, phía Bắc Chile. Cho tới nay, 33 thợ mỏ này đã phá kỷ lục sống lâu nhất dưới hầm mỏ do các thợ mỏ Trung Quốc “nắm giữ” trước đó với 25 ngày dưới hầm mỏ. Họ cắm 33 cây cờ tượng trưng cho số thợ mỏ bị mắc kẹt. Đám đông lần lượt hô vang “viva” (hoan hô).

Cho tới nay, chính phủ Chile đã triển khai 3 phương án giải cứu thợ mỏ. “Phương án A” gồm một thiết bị khoan nặng 31 tấn đã khoan được một lỗ với khoảng 50m chiều sâu trong tổng số 700m cần khoan. Khó khăn nhất là càng xuống sâu, đá càng nhiều nên càng khó. Bước đầu, máy khoan lỗ có đường kính nhỏ. Sau khi khoan chạm hầm trú ẩn của các thợ mỏ, người ta bắt đầu làm rộng hơn lỗ khoan này sao cho có thể kéo từng thợ mỏ lên.

“Phương án B” là nới rộng ống thông hiện hữu sâu 620m, nhanh hơn “Phương án A” nhưng cũng phải mất từ 2 tháng đến 4 tháng. “Phương án C” huy động một giàn khoan cỡ sân bóng đá chỉ cần đào 597m và dự kiến mất gần 2 tháng, tới đầu tháng 11 có thể cứu các thợ mỏ. Tổng thống Chile đánh giá cao “Phương án C” và cho biết ngày 18-9, ngày Quốc khánh Chile, sẽ bắt đầu khoan.

Vào ngày 4-9, thân nhân của các thợ mỏ lần đầu tiên đã liên lạc được với họ từ điện thoại truyền hình (video call) qua hệ thống cáp quang. Bữa ăn nóng đầu tiên cũng được đưa từ trên xuống dưới hầm sau hơn 3 tuần gồm trái cây, cơm, thịt, cá, phô mai... Trước đó, lo ngại cơ thể các thợ mỏ không thể dung nạp thực phẩm do bị đói quá lâu, người ta chỉ tiếp nước uống có dung dịch bù nước “oresol”.

Biểu diễn âm nhạc động viên tinh thần thợ mỏ và thân nhân

Biểu diễn âm nhạc động viên tinh thần thợ mỏ và thân nhân

Theo một số gia đình của các thợ mỏ, nhiều người tinh thần vẫn rất tốt. Anh Omar Reygadas có cha bị kẹt dưới hầm mỏ nói: “Ông ấy nói với chúng tôi ông ấy rất khỏe, đã cắt tóc và cạo râu. Rất đẹp”. Chúng tôi nói với bố rằng: “Tụi con thương bố, đang chờ bố, cố gắng giữ gìn sức khỏe và tinh thần nhé bố!”. Thế nhưng, một số người cho biết người thân của họ dưới hầm đang trở nên nản chí sau khi nghe thông tin phải mất vài tháng nữa mới có thể gặp lại người thân. Anh Alejandro Zamora có một người anh cũng đang kẹt dưới lòng đất, nói “Họ trở nên giận dữ vì sự mệt mỏi bắt đầu”.

Các bác sĩ đang rất lo ngại về khả năng các thợ mỏ bị dịch bệnh hay ngộ độc thực phẩm. Thật tồi tệ nếu bộc phát dịch tả trong điều kiện chật hẹp, thiếu vệ sinh, thiếu nước sạch… Do đó, anh Johnny Barrios, 1 trong số 33 thợ mỏ từng hành nghề y tá được lệnh theo dõi chặt sức khỏe của đồng nghiệp và báo cáo cho các bác sĩ trên mặt đất.

Thông điệp hy vọng

Các thợ mỏ bị kẹt dưới lòng đất ở Chile một tháng qua đã nhận được sự ủng hộ tinh thần từ những người sống sót trong một vụ tai nạn khác ở Nam Mỹ. Hồi năm 1972, một chiếc máy bay chở các thành viên của một đội bầu dục Uruguay tới thủ đô Santiago của Chile đã đâm vào rặng núi Andes.

Phần lớn những người trên chuyến bay thiệt mạng, nhưng 16 người sống sót sau 72 ngày trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt ở khu vực núi tuyết bao phủ. Bốn người sống sót đã tới thăm mỏ than Chile, mang theo điều họ gọi là một thông điệp hy vọng. Một trong số họ Jose Inciarte, thừa nhận rằng có ít sự tương đồng giữa những gì họ trải qua và những gì các thợ mỏ đang phải chịu đựng. Nhưng ông chỉ ra rằng tất cả các thợ mỏ còn sống cũng như những người đồng đội của ông đều phải có ý chí để tồn tại.

Các thợ mỏ dưới hầm tỏ dấu hiệu tự tin

Các thợ mỏ dưới hầm tỏ dấu hiệu tự tin

Theo các nhà tâm lý, thời gian đầu sau khi được phát hiện còn sống, tinh thần các thợ mỏ rất tốt nhưng sau giai đoạn “tuần trăng mật” này, tinh thần của họ xuống trở lại khi thời gian chờ đợi càng dài. Một nhóm các chuyên gia tâm lý đã khuyến khích tinh thần của họ bằng cách khuyên họ chơi đánh bài giải khuây, tập thể dục, tắt đèn vào ban đêm để cho giống trên mặt đất.

Vụ sập hầm mỏ ở Chile: 31 ngày không thấy mặt trời ảnh 4

Một giàn khoan đang hoạt động để khoan lối thoát cho các thợ mỏ

THỤY VŨ

Tin cùng chuyên mục