Vụ tai biến chạy thận 9 người tử vong: Khởi tố nguyên giám đốc bệnh viện tỉnh

Ngày 24-8, liên quan tới vụ án tai biến chạy thận xảy ra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình (BV Hòa Bình) làm 9 bệnh nhân tử vong, Công an tỉnh Hòa Bình cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Trương Quý Dương (nguyên Giám đốc BV Hòa Bình) về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".
Ông Trương Quý Dương bị khởi tố về hành vi thiếu trách nhiệm trong vụ tai biến chạy thận làm 9 bệnh nhân tử vong
Ông Trương Quý Dương bị khởi tố về hành vi thiếu trách nhiệm trong vụ tai biến chạy thận làm 9 bệnh nhân tử vong

Trước đó, ngày 4-7, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Hòa Bình hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ án "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" và "Vô ý làm chết người" xảy ra tại BV Hòa Bình. 

Trong bản kết luận điều tra bổ sung này chỉ rõ, trước thời điểm xảy ra vụ tại biến chạy thận (ngày 29-5-2017), ông Trương Quý Dương đã giao Phòng vật tư phối hợp Khoa hành chính thực hiện hợp đồng sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, Phòng vật tư và Khoa hồi sức tích cực đã không báo cáo lại tiến độ, cách thức tiến hành để giám đốc nắm bắt, chỉ đạo.

Cùng với đó, Công an tỉnh Hòa Bình cũng xác định ông Dương ở thời điểm xảy ra sự việc là người đứng đầu bệnh viện nhưng chưa sâu sát trong công việc. Cụ thể là từ năm 2015-2017, ông Trương Quý Dương không có quyết định giao phụ trách Đơn nguyên thận cho cá nhân cụ thể điều hành hoạt động của Đơn nguyên, không có văn bản giao cá nhân cụ thể trong khoa chịu trách nhiệm về hệ thống RO. Từ khi có quyết định thành lập Đơn nguyên thận, ông Dương cũng không chỉ đạo ban hành văn bản quy định cụ thể về quy trình bảo quản, sửa chữa liên quan đến hệ thống lọc nước, để xảy ra tình trạng vận hành, sử dụng hệ thống RO trong thời gian dài. Do đó, trong vụ án này, ông Dương phải chịu trách nhiệm hành chính liên đới khi để xảy ra sự cố. 

Trước đó ngày 9-1-2018, Công an tỉnh Hòa Bình đã đề nghị Sở Y tế Hòa Bình xử lý sai phạm về mặt hành chính theo quy định của ngành y đối với cá nhân ông Dương.

Cũng liên quan tới kết luận điều tra bổ sung vụ án trên, Công an tỉnh Hòa Bình đã khởi tố bị can đối ông Hoàng Đình Khiếu (Phó Giám đốc BV tỉnh Hòa Bình) và Trần Văn Thắng (nguyên Trưởng phòng Vật tư, BV tỉnh Hòa Bình) về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Cả 2 bị can đều có lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú.

Đối với bác sĩ Hoàng Công Lương (32 tuổi, bác sĩ đơn nguyên Thận nhân tạo, Khoa Hồi sức tích cực, BV tỉnh Hoà Bình) tiếp tục bị khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. 

2 bị can còn lại trong vụ án là Trần Văn Sơn (nhân viên Phòng Vật tư, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Binh) bị khởi tố về tội "Thiếu trách nhiện gây hậu quả nghiêm trọng" và Bùi Mạnh Quốc (Giám đốc Công ty TNHH Xử lý nước Trâm Anh) bị khởi tố tội "Vô ý làm chết người".

Theo hồ sơ vụ án, vào sáng 29-5-2017, 18 bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo tại BV Hòa Bình thì có dấu hiệu bất thường về sức khỏe với các biểu hiện của ngộ độc. Sau đó 9 trong số các bệnh này đã lần lượt tử vong. 

Sau vụ tai biến nghiêm trọng này, Công an tỉnh Hòa Bình đã vào cuộc điều tra xác định nguyên nhân vụ tại biến chạy thận là do nguồn nước RO phục vụ chạy thận không đảm bảo, bị nhiễm hóa chất độc hại trong quá trình bảo dưỡng, xúc rửa hệ thống nước chạy thận. Công an tỉnh Hòa Bình cũng đã khởi tố 3 bị can là Hoàng Công Lương, Trần Văn Sơn và Bùi Mạnh Quốc.

Tiếp đó vào tháng 5 và 6-2018, Tòa án nhân dân thành phố Hòa Bình đã đưa 3 bị cáo trên ra xét xử. 

Vụ án đã thu hút được sự quan tâm chú ý đặc biệt của dư luận xã hội. Đặc biệt trong suốt những ngày diễn ra phiên tòa, ông Dương đã vắng vì ra nước ngoài dù tòa đã nhiều lần triệu tập tới tòa. 

Đến chiều 5-6, sau nhiều ngày nghị án kéo dài, Tòa án nhân dân TP Hòa Bình đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung vì còn nhiều vấn đề liên quan tới vụ án, cũng như trách nhiệm của một số cá nhân giữ vị trí quan trọng tại BV Hòa Bình liên quan tới cái chết của 9 bệnh nhân chưa được làm rõ.

Tin cùng chuyên mục