Vụ tai nạn kinh hoàng ở Long An: Tài xế đối mặt với mức án như thế nào?

Sau khi gây tai nạn kinh hoàng tại ngã tư Bình Nhựt (Long An), tài xế Phạm Thành Hiếu đối diện với khung hình phạt bao nhiêu năm tù?
Camera an ninh ghi lại hình ảnh tai nạn thảm khốc do xe container gây ra chiều 2-1-2019. Ảnh cắt từ clip
Camera an ninh ghi lại hình ảnh tai nạn thảm khốc do xe container gây ra chiều 2-1-2019. Ảnh cắt từ clip
Ngày 3-1, Công an tỉnh Long An đã ra quyết định khởi tố vụ tai nạn kinh hoàng giữa xe container và nhiều xe máy ở khu vực khiến 4 người tử vong và ít nhất 20 người bị thương về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".

Riêng về tài xế Phạm Thành Hiếu (SN 1987, ngụ ấp 1, xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) đang bị công an tạm giữ để tiếp tục điều tra.

Tài xế đối mặt với mức án cao nhất 15 năm?

Sau khi Báo SGGP đăng tải thông tin cùng diễn biến của vụ tai nạn kinh hoàng ở khu vực ngã tư Bình Nhựt, Long An vào chiều 2-1, nhiều độc giả của Báo SGGP đã có những thắc mắc về tội danh mà tài xế Hiếu sẽ phải đối mặt với bản án của pháp luật.

Để làm rõ thông tin hơn về những khung hình phạt mà tài xế Phạm Thành Hiếu có thể đối mặt, phóng viên Báo SGGP đã có buổi trao đổi với Luật sư Nguyễn Đức Chánh, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đức Chánh thuộc Đoàn Luật sư TPHCM.

Vụ tai nạn kinh hoàng ở Long An: Tài xế đối mặt với mức án như thế nào? ảnh 1 Luật sư Nguyễn Đức Chánh, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đức Chánh thuộc Đoàn Luật sư TPHCM

Luật sư Nguyễn Đức Chánh cho biết: "Vụ tai nạn ở xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An là vụ tai nạn nghiêm trọng nhất trong những ngày đầu năm mới 2019. Vụ tai nạn đã cướp đi 4 sinh mạng và khiến hàng chục người bị thương. Tôi đã xem clip vụ việc được đăng tải trên một số trang báo điện tử, mạng xã hội. Tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân đã tử vong và bị thương".

Luật sư Chánh cho hay, quá trình điều tra theo quy định mà xác định được tài xế container đã có hành vi vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại với hậu quả là 4 người chết, 18 người bị thương thì đối chiếu với quy định tại điểm a khoản 3 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) thì khung hình phạt bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.

Tuy nhiên, Luật sư Chánh cũng cho biết thêm, tình tiết “có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác” sẽ được xem xét khi Hội đồng xét xử lượng hình trong quá trình xét xử.

Luật sư Chánh cho hay, theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 38 Luật Giao thông đường bộ 2008 về trách nhiệm của cá nhân, cơ quan, tổ chức khi xảy ra tai nạn giao thông thì người điều khiển phương tiện và những người liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn có trách nhiệm ở lại nơi xảy ra tai nạn cho đến khi người của cơ quan công an đến, trừ trường hợp người điều khiển phương tiện cũng bị thương phải đưa đi cấp cứu hoặc phải đưa người bị nạn đi cấp cứu hoặc vì lý do bị đe dọa đến tính mạng, nhưng phải đến trình báo ngay với cơ quan công an nơi gần nhất.

Như vậy, việc tài xế container bỏ khỏi hiện trường sau tai nạn và hơn 7 tiếng sau mới ra trình diện thì đã vi phạm trách nhiệm của người điều khiển phương tiện khi xảy ra tai nạn.

Hệ thống phanh xe container hoạt đồng bình thường khi xảy ra tai nạn

Trong ngày 3-1, Cục Đăng kiểm Việt Nam có báo cáo nhanh gởi Bộ trưởng Bộ GTVT. Theo đó, qua giám định của cơ quan đăng kiểm, hệ thống phanh xe đầu kéo 62C- 043.48 hoàn toàn đảm bảo tiêu chuẩn.

Cụ thể, sáng 3-1, giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 6201S – Long An đã báo cáo nhanh về xe container BKS 62C- 043.48. Sau khi vụ việc xảy ra, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 6202D – Bến Lức – Long An, đã thành lập đoàn giám định xe đầu kéo gây tai nạn này bao gồm đại diện Sở GTVT Long An, đăng kiểm viên 2 Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 6201S, 6202D – Long An, CSGT và Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Long An đã tiến hành giám định hệ thống phanh xe đầu kéo đã gây tai nạn thảm khốc trên địa bàn huyện Bến Lức, tỉnh Long An.

Vụ tai nạn kinh hoàng ở Long An: Tài xế đối mặt với mức án như thế nào? ảnh 2 Hệ thống phanh xe container hoạt động bình thường

Kết quả cho thấy, hiệu quả phanh chính trên băng thử cuả xe container BKS 62C- 04348, nhãn hiệu HYUNDAI HD700, năm sản xuất 2015, tại Hàn Quốc đạt tiêu chuẩn (70%) (theo quy định loại xe này giá trị hiệu quả phanh chính chỉ yêu cầu đạt 45%).

Độ lệch lực phanh trên một trục lớn nhất là 17% < 25% đảm bảo yêu cầu. Hiệu quả phanh đỗ 55% > 16% theo tiêu chuẩn. Như vậy có thể khẳng định, hiệu quả hệ thống phanh xe container 62C- 04348 hoàn toàn đảm bảo tiêu chuẩn.

Về tình trạng chung hệ thống phanh hoạt động linh hoạt, bình thường. Khi kiểm tra hiệu quả phanh áp suất khí nén trong hệ thống phanh 6 kg/cm2 đảm bảo tiêu chuẩn (áp suất theo phản ánh khi xe tai nạn). Có tiếng rò gỉ khí nén tại van xả của bình khí nén do khi xảy ra tai nạn có va đập với các xe gắn máy.

Hiện nay, Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp tục giao Giám đốc trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 6201S cùng giám đốc Trung tâm 6202D– Long An phối hợp với cơ quan chức năng tại địa phương kiểm tra, xác định rõ nguyên nhân và sẽ báo cáo Bộ trưởng Bộ GTVT khi có kết quả.

Tài xế container sử dụng rượu bia, ma túy khi điều khiển xe dẫn tới tai nạn?

Trưa ngày 3-1, Công an tỉnh Long An đã ra quyết định khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự tài xế Phạm Thành Hiếu (SN 1987, ngụ huyện Bến Lức, tỉnh Long An) để điều tra về vụ tai nạn giao thông kinh hoàng khiến 4 người tử vong và ít nhất 20 người bị thương xảy ra ở khu vực.

Vụ tai nạn kinh hoàng ở Long An: Tài xế đối mặt với mức án như thế nào? ảnh 3 Khởi tố vụ tai nạn giao thông khiến 4 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương ở Long An; đồng thời tạm giữ tài xế xe container. Ảnh: C.P
Như Báo SGGP đã thông tin, khoảng 15 giờ 30 ngày 2-1, tài xế Hiếu điều khiển xe container BKS 62C - 043.48 kéo theo rơ-moóc 62R-001.08 lưu thông theo hướng Long An đi TPHCM.

Khi tới đoạn Quốc lộ 1, khu vực ngã tư Bình Nhựt, xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức thì không làm chủ tốc độ, lao thẳng vào những người đang dừng đèn đỏ, khiến 3 người tử vong tại chỗ, 1 người tử vong tại bệnh viện, 18 người khác bị thương và 21 xe máy hư hỏng. Tài xế Hiếu sau đó đã rời khỏi hiện trường.

Nhận được tin báo, công an đã có mặt tại hiện trường điều tiết giao thông, tiến hành xác minh làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Đến tối 2-1, Hiếu tới công an trình diện và khai báo ban đầu về vụ tai nạn.

Qua làm việc, tài xế Hiếu khai nhận trưa cùng ngày (tức ngày 2-1), Hiếu có dự tiệc ở nhà người quen và có uống rượu bia. Sau đó, Hiếu điều khiển xe container BKS 62C - 043.48 kéo theo rơ-mooc 62R-001.08 để đi chở gạo. Về việc sử dụng ma túy, Hiếu không nhận.

Trong tối 2-1 và rạng sáng 3-1, tài xế Phạm Thành Hiếu được đưa tới bệnh viện để thực hiện xét nghiệm 2 lần, mỗi lần cách nhau khoảng 3 giờ đồng hồ. Kết quả cả 2 lần đều dương tính với heroin, âm tính với các loại ma túy tổng hợp khác. Về nồng độ cồn, lần xét nghiệm đầu tiên Hiếu có nồng độ cồn cao, lần xét nghiệm thứ hai thì đã giảm nhiều.

Cũng ngay trong tối 2-1, tỉnh Long An đã tổ chức họp báo thông tin về vụ tai nạn. Ngoài lãnh đạo tỉnh, cuộc họp báo còn có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ và ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia.

Tin cùng chuyên mục