Vụ tai nạn thảm khốc ở Hải Dương, tài xế dương tính với ma túy

Tối 21-1, Công an tỉnh Hải Dương cho biết, tài xế xe tải mang BKS 29C-719.53 gây ra vụ tai nạn giao thông thảm khốc trên Quốc lộ 5 đoạn qua xã Kim Lương (huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương) làm 8 người chết và 7 người bị thương đã ra trình diện cơ quan chức năng. Tài xế tên Lương Văn Tâm (28 tuổi, quê quán huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng). Đáng chú ý, qua xét nghiệm nhanh cho thấy tài xế Lương Văn Tâm dương tính với ma túy.

Vào tối cùng ngày, tại Bệnh viện huyện Kim Thành cũng đã diễn ra buổi họp báo dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể.

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Văn Thể đề nghị lực lượng công an phối hợp lực lượng chức năng nhanh chóng điều tra làm rõ nguyên nhân vụ TNGT, xác định trách nhiệm để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu các cơ quan liên quan phải kiểm tra và có hình thức xử lý đúng quy định về việc tại sao dữ liệu hành trình của chiếc xe gây tai nạn không được truyền về Tổng cục Đường bộ theo quy định.

Ông Thể cũng chỉ rõ, khu vực xảy ra vụ tai nạn giao thông là một “điểm đen”, người dân thường đi trên làn xe thô sơ để lên cầu vượt dành cho người đi bộ. Do đó, Bộ trưởng chỉ đạo Tổng cục Đường bộ rà soát lại toàn bộ những khu vực có cầu vượt dành cho người đi bộ tương tự để chấn chỉnh nhằm đảm bảo an toàn cho người dân.

Vụ tai nạn thảm khốc ở Hải Dương, tài xế dương tính với ma túy ảnh 1 Họp báo vụ tai nạn giao thông thảm khốc ở Hải Dương

Tại cuộc họp, ông Lê Đình Long - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hải Dương cho biết, ngay khi xảy ra vụ tai nạn, Ban An toàn giao thông tỉnh Hải Dương đã có mặt tại hiện trường, chỉ đạo phân luồng tránh ùn tắc giao thông. Lực lượng chức năng đã khám nghiệm hiện trường để điều tra xử lý theo quy định của pháp luật.

Thời điểm xảy ra tai nạn, chiếc xe tải không truyền dữ liệu về Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Tuy nhiên, qua cung cấp của Công ty cổ phần Giải pháp dịch vụ số, là đơn vị lắp thiết bị hành trình, lúc 14 giờ 0 phút 2, xe BKS 29C-719.53 có vận tốc 65km/h, lúc 14 giờ 06, xe dừng hẳn.

Trong khi đó, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, việc xác minh phương tiện đã gặp khó khăn.

“Trực tiếp tôi gọi điện cho Trưởng phòng Vận tải, Sở GTVT Hà Nội thì các đồng chí nói cố gắng liên hệ với chủ phương tiện, nhưng chủ phương tiện không cung cấp thông tin, không chủ động trong việc hỗ trợ các cơ quan chức năng xác minh thông tin”, ông Hùng nói.

Ông Hùng cũng cho biết nguyên nhân ban đầu được xác định xe mất lái, lái xe không làm chủ được phương tiện nên đã đâm vào đoàn người đang đi bộ ở làn đường cho người đi bộ và xe thô sơ.  Các dấu vết của bánh xe tại hiện trường cho thấy lái xe tải đã đi vào làn đường dành cho người đi bộ và xe thô sơ dẫn đến tai nạn. Theo thông tin từ thiết bị giám sát hành trình, trước khi gây tai nạn, chiếc xe không có bất cứ va chạm nào mà đâm thẳng vào đoàn người.

Về phía UBND tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh và huyện Kim Thành tập trung thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả vụ tại nạn nghiêm trọng này, huy động tối đa y, bác sĩ để cấp cứu những người bị thương, cũng như chia sẻ mất mát với những gia đình có người bị nạn.

Bước đầu, UBND tỉnh Hải Dương hỗ trợ gia đình các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông thảm khốc này mỗi người thiệt mạng 5 triệu đồng và mỗi người bị thương 3 triệu đồng. UBND huyện Kim Thành cũng đã trích ngân sách hỗ trợ người bị thương 3 triệu đồng/người bị thương và 5 triệu đồng/người chết.

Vụ tai nạn thảm khốc ở Hải Dương, tài xế dương tính với ma túy ảnh 2 Nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn giao thông ở Hải Dương
Đối với công tác cứu chữa người bị thương, đại diện Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin về vụ tai nạn, bệnh viện đã nhanh chóng triển khai công tác cấp cứu nạn nhân bị thương, đồng thời huy động 5 bác sĩ Khoa Cấp cứu của bệnh viện đến Trung tâm Y tế huyện Kim Thành hỗ trợ cấp cứu các nạn nhân bị thương.

Trong số các nạn nhân bị thương đã có 2 trường hợp bị thương nặng được chuyển ngay lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương để các bác sĩ thực hiện phẫu thuật cấp cứu. Cùng với đó, bệnh viện đã  bố trí nhân lực, trang thiết bị y tế khẩn trương tiếp nhận và điều trị cho các nạn nhân bị thương.

Trước đó vào khoảng 14 giờ chiều cùng ngày, xe tải mang biển số 29C - 719.53 đang lưu thông trên Quốc lộ 5 theo hướng Hà Nội - Hải Phòng, khi qua cầu vượt Lương Xá 1 đã đâm vào một đoàn người là cán bộ xã Kim Lương đang trên đường đi thắp hương tại đài tưởng niệm liệt sĩ ở gần đó trở về. Vụ tai nạn xảy ra khiến 8 người tử vong tại chỗ và nhiều người bị thương. 

Vụ tai nạn thảm khốc ở Hải Dương, tài xế dương tính với ma túy ảnh 3 Nạn nhân bị thương được đưa đi cấp cứu
Danh tính các nạn nhân bị chết và bị thương cũng đã được xác định, trong đó những người tử vong phần lớn là lãnh đạo các tổ chức, đơn vị trong xã Kim Lương.

Danh tính các nạn nhân tử vong

1. Ông Trần Văn Đoan, Trưởng Công an xã.

2. Ông Lương Xuân Sinh, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã.

3. Phạm Văn Thuấn, cán bộ hưu trí xã.

4. Ông Trần Văn Đường, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Lương Xá Nam (xã Kim Lương).

5. Ông Hứa Bình Dương, Chủ tịch Hội Khuyến học xã.

6. Ông Hứa Như Doanh, cán bộ hưu trí xã.

7. Ông Lê Hồng Tư, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam xã.

8. Ông Lê Văn Tường, Phó Chủ tịch MTTQ xã, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã.

Danh tính các nạn nhân bị thương

1. Ông Nguyễn Văn Tiến, công an viên xã Kim Lương

2. Ông Nguyễn Văn Thảo, công an viên xã Kim Lương

3. Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Trưởng thôn Cổ Phục Bắc (xã Kim Lương)

4. Ông Hứa Văn Dương

5. Bà Nguyễn Thị Dần

6. Ông Nguyễn Văn Nhã, Phó Trưởng thôn Lương Xá Bắc (xã Kim Lương)

7. Ông Cao Thế Hoàng, Bí thư Đoàn Thanh niên xã

Tin cùng chuyên mục