Vụ tàu vỏ thép NĐ 67: Đề nghị khởi kiện Công ty Đại Nguyên Dương

Đại Nguyên Dương - doanh nghiệp đánh tráo vỏ thép Trung Quốc trên tàu ngư dân - đã không có mặt tại cuộc họp. "Sở NN&PTNT cùng với Công an tỉnh kiểm tra lại các công ty này, hoàn tất các hồ sơ để giúp ngư dân khởi kiện lên tòa án", theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định.
Quang cảnh buổi công bố kết quả
Quang cảnh buổi công bố kết quả

Chiều 26-6, UBND tỉnh Bình Định tổ chức cuộc họp công bố kết quả cuối cùng của Tổ Thẩm định - Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định về 17 tàu vỏ thép đóng mới theo NĐ 67.

Doanh nghiệp cố tình thực hiện không đúng hợp đồng

Cuộc họp có sự tham gia của lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định, Công an tỉnh, các cơ quan liên ngành và 17 chủ tàu vỏ thép đã có đơn kiến nghị tàu hư hỏng hồi đầu tháng 4-2017.

Ông Trần Xuân Phúc - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định, Tổ trưởng Tổ thẩm định báo cáo kết quả thẩm định đã chỉ ra những sai trái các doanh nghiệp cố tình thay, lắp không đúng hợp đồng, kém chất lượng…

Ông Trần Châu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định phát biểu tại hội nghị
Tổ thẩm định đề nghị, Công ty TNHH MTV Nam Triệu thay máy mới toàn bộ cho các con tàu gặp sự cố hư hỏng về máy.  Cùng với đó, phải thay lại máy chính Doosan của chủ tàu Trần Đình Sơn, hư hỏng trục máy chính, lốc máy… do piston buồng máy không đồng bộ gây nên; phải thay thế, khắc phục lại các thiết bị trên tàu… 
Vụ tàu vỏ thép NĐ 67: Đề nghị khởi kiện Công ty Đại Nguyên Dương ảnh 2 Ông Trần Văn Phúc - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Định báo cáo kết quả thẩm định
Đối với Công ty Đại Nguyên Dương, phải sơn lại, khắc phục những con tàu bị gỉ sét, đảm bảo thép loại A; với những con tàu thép không đúng với hợp đồng, thay thép Trung Quốc thì phải thay thế lại hoặc nếu thương lượng được với ngư dân thì phải trả lại tiền theo đúng giá trị của thép Hàn Quốc/Nhật Bản.
Về trang thiết bị, đề nghị các công ty phải sửa chữa, kiểm tra theo đúng quy chuẩn VN, thay mới hệ thống điện… Yêu cầu các cơ sở đóng tàu phải nhanh chóng đưa tàu của ngư dân khắc phục trong thời gian sớm nhất…

Ông Bùi Hữu Hùng - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Nam Triệu, đã nhận trách nhiệm và hứa sẽ khắc phục các sự cố theo chỉ đạo của Tổng cục Hậu cần (Bộ Công an) và UBND tỉnh Bình Định.

Lãnh đạo các địa phương có tàu các bị hư hỏng, kiến nghị thêm và yêu cầu các doanh nghiệp phải bồi thường các thiệt hại, kinh phí nằm bờ của ngư dân.

Doanh nghiệp khẩn trương khắc phục sớm nhất cho ngư dân

Ông Trần Huy Giáp - Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Định cho biết: Sự cố tàu vỏ thép NĐ 67 hư hỏng tại Bình Định đã ảnh hưởng rất lớn đến việc đánh bắt của ngư dân, gây tâm lý hoang mang và bức xúc dư luận.

Ông Giáp nói thêm, sự cố này sẽ khiến các ngư dân chưa tham gia e ngại, không muốn tham gia đóng tàu cá NĐ 67 nữa. Thời gian vừa qua, Công an tỉnh đã vào cuộc, phối hợp với các đơn vị giám sát cùng Tổ Thẩm định, về hợp đồng kinh tế thì chặt chẽ, thế nhưng khâu thực hiện lại chưa đúng. Tới đây, công tác khắc phục sẽ rất khó khăn nên ngư dân vẫn là người phải chịu thiệt thòi nhất.

Vụ tàu vỏ thép NĐ 67: Đề nghị khởi kiện Công ty Đại Nguyên Dương ảnh 3 Ông Trần Huy Giáp - Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Định trình bày tại cuộc họp
“Quan điểm của Công an tỉnh Bình Định, yêu cầu các cơ sở đóng tàu phải sớm khắc phục sự cố hư hỏng trên các tàu cá vỏ thép của ngư dân, phải khắc phục một cách toàn diện, cụ thể, thống nhất cùng các chủ tàu. Cùng với đó, kiến nghị xử lý theo đúng quy định của pháp luật về các sai phạm…”, ông Giáp cho hay.
Ông Phan Trọng Hổ - Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định kiến nghị: Yêu cầu Công ty Nam Triệu phải thay máy mới cho các tàu các bị hư hỏng do công ty này lắp máy kém chất lượng. Trong quá trình tham gia giám sát, kiến nghị UBND tỉnh thành lập Tổ công tác độc lập để thực hiện giám sát chặt chẽ việc thay, lắp, khắc phục máy mới. Cùng với đó UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương rà soát và có báo cáo cụ thể những thiệt hại của chủ tàu, kinh phí này yêu cầu bên phía chủ tàu phải bồi thường cho ngư dân.
Vụ tàu vỏ thép NĐ 67: Đề nghị khởi kiện Công ty Đại Nguyên Dương ảnh 4 Ông Phan Trọng Hổ - Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định phát biểu 
Sở NN&PTNT kiến nghị UBND tỉnh đề nghị các ngân hàng giãn nợ, kéo nợ cho ngư dân. Đặc biệt, Ngân hàng BIDV tích cực "gỡ rối" cho các chủ tàu.
“Hiện có 5 chủ tàu đã kéo tàu lên để tự sửa chữa mà không báo cáo với chính quyền và Sở NN&PTNT. Các chủ tàu này nếu gặp thêm sự cố nào thì phải chịu trách nhiệm…”, ông Hổ cho hay.

Công ty TNHH Đại Nguyên Dương trốn trách nhiệm

Trước đó, dù UBND tỉnh Bình Định đã mời Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (doanh nghiệp đã đánh tráo vỏ thép Trung Quốc trên tàu ngư dân), nhưng doanh nghiệp này không tham dự.

Từ trước, doanh nghiệp này cũng đã tỏ thái độ trốn trách nhiệm, không có bất cứ động thái nào để cùng chính quyền "gỡ rối" cho ngư dân.

Ông Trần Châu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết: Những  ngư dân đóng tàu của Công ty TNHH Đại Nguyên Dương trong ngày mai có thể gửi đơn khởi kiện doanh nghiệp này lên các cơ quan chức năng. UBND tỉnh Bình Định yêu cầu Sở NN&PTNT cùng với Công an tỉnh kiểm tra lại các công ty này, hoàn tất các hồ sơ để giúp ngư dân khởi kiện lên tòa án.

“UBND tỉnh Bình Định yêu cầu Công an tỉnh sớm tập hợp đầy đủ hồ sơ, báo cáo Bộ Công an đề nghị truy tố trách nhiệm đối với những cá nhân có sai phạm”, ông Trần Châu nhấn mạnh.

Trả lời báo chí, ngư dân Nguyễn Văn Lý (SN 1963, ngụ xã Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ) - chủ tàu vỏ thép BĐ 99004-TS (811 CV) cho biết: "Tàu của tôi được đóng mới theo NĐ 67, do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng với giá 15,9 tỷ đồng. Tàu hạ thủy, ra khơi được 5 chuyến thì bị hư hỏng lưới, do lưới cuốn vào chân vịt".

Kết quả của Tổ Thẩm định cho hay, tàu của ông Lý là một trong những tàu không đạt thép thường cấp A theo QCVN 21:2010/BGTVT; mà là thép Trung Quốc kém chất lượng.

Ông Lý cho biết, trong ngày mai sẽ gửi hồ sơ khởi kiện Công ty TNHH Đại Nguyên Dương.

Vụ tàu vỏ thép NĐ 67: Đề nghị khởi kiện Công ty Đại Nguyên Dương ảnh 5 Ngư dân Nguyễn Văn Lý  trả lời phỏng vấn báo chí
"Tàu tôi đã nằm bờ hơn 2 tháng, lỗ lên đến 500 triệu đồng rồi. Đến giấy tờ nhà cũng đã cắm ngân hàng để vay 250 triệu đồng trả nợ. Bạn thuyền ở không tháng đầu còn ráng bấu víu nhau, nay đều bỏ sang tàu bạn tìm kế sinh nhai hết rồi" - ông Lý than.
Các ban, ngành phải cùng “gỡ rối” cho ngư dân

Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định và các ban, ngành địa phương đều thống nhất cao với kết quả của Tổ Thẩm định, cũng như những kiến nghị của Sở NN&PTNT Bình Định.

Lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu Công ty TNHH MTV Nam Triệu và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (vắng mặt trong cuộc họp) phải tập trung khắc phục mọi sự cố hư hỏng trên tàu. Về máy chính và máy phụ phải thay lại mới 100%; vỏ thép nếu đã đảm bảo loại A thì phải đưa lên sơn, khắc phục đúng yêu cầu, khắc phục toàn bộ thiết bị hàng hải...

Đồng thời, bồi thường kinh phí nằm bờ, lãi suất ngân hàng cho các chủ tàu gặp sự cố.

UBND tỉnh sẽ, rà soát lại để xem xét hỗ trợ thêm cho các ngư dân gặp khó khăn.

UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo Sở NN&PTNT phối hợp với các ban, ngành, chính quyền địa phương để thành lập tổ công tác, tiến hành giám sát việc khắc phục của các doanh nghiệp tới đây. Kinh phí hoạt động của tổ này do các doanh nghiệp để xảy ra sai phạm chi trả toàn bộ .

Ông Trần Châu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đề nghị ngân hàng vào cuộc tích cực, tìm phương án “gỡ rối” cho ngư dân; giãn nợ, giải quyết nợ xấu cho các chủ tàu để họ vượt qua khó khăn.

Tin cùng chuyên mục