Vụ tiêu diệt 2 trùm ma túy ở Lóng Luông: Chặt đứt mắt xích cung cầu ma túy

Ngày 3-7, Công an tỉnh Sơn La đã họp báo thông tin chính thức về kết quả đấu tranh chuyên án 18-TN, 19-TN đấu tranh xử lý 2 đối tượng nguy hiểm Nguyễn Thanh Tuân (35 tuổi) và Nguyễn Văn Thuận (34 tuổi) bị nhiều lệnh truy nã về hành vi buôn bán ma túy và tàng trữ vũ khí. 
Một số đối tượng liên quan tới 2 trùm ma túy ở Lóng Luông bị bắt giữ
Một số đối tượng liên quan tới 2 trùm ma túy ở Lóng Luông bị bắt giữ

Đồng thời để điều tra mở rộng, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Sơn La đã quyết định khởi tố vụ án hình sự “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự” và “Chống người thi hành công vụ” xảy ra tại bản Tà Dê, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La.

Ngoan cố chống đối

Theo Thượng tá Trần Thanh Sơn, Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Sơn La, Lóng Luông là xã vùng cao của huyện Vân Hồ cách biên giới Việt - Lào khoảng 20km. Xã có 11 bản với tổng số trên 1.100 hộ, trong đó nhiều người có mối quan hệ họ hàng thân tộc bên kia biên giới. Nhiều năm nay, Lóng Luông nổi lên là một điểm nóng về ma túy, khi toàn xã có 31 đối tượng trốn truy nã về ma túy, 134 người nghiện, 72 đối tượng đang thi hành án về ma túy...

Trong đó, nổi lên là Nguyễn Thanh Tuân (35 tuổi, quê Thạch Thất, Hà Nội) có 4 lệnh truy nã đặc biệt về hành vi mua bán trái phép chất ma túy và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng và Nguyễn Văn Thuận (34 tuổi, tức Thuận “chuột”, quê Thanh Liêm, Hà Nam) là đối tượng có 2 lệnh truy nã đặc biệt về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Các đối tượng này cũng là mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng rất lớn với trên 2.700 bánh heroin.

Mặc dù là người ở địa phương khác nhưng sau khi phạm tội về ma túy và bị cơ quan công an truy nã, Tuân và Thuận đã lên bản Tà Dê, xã Lóng Luông để trốn truy nã và lập “sào huyệt” ma túy. Nhà của Tuân và Thuận cách nhau khoảng 600m. Tại đây, 2 đối tượng đã lôi kéo được nhiều đối tượng giang hồ, cộm cán từng tham gia vận chuyện, mua bán ma túy, đồng thời tàng trữ nhiều vũ khí, súng đạn, lựu đạn, mìn, bình gas và xăng... để đối phó với lực lượng công an chống ma túy.

Để đấu tranh với 2 đối tượng Tuân và Thuận, từ tháng 7-2015, Công an tỉnh Sơn La đã lập chuyên án mang bí số 18-TN và 19-TN. Quá trình đấu tranh, Công an tỉnh Sơn La đã phối hợp với các lực lượng liên quan, chính quyền địa phương 6 lần viết thư kêu gọi, thậm chí đưa mẹ và vợ các đối tượng đến Lóng Luông để thuyết phục, vận động 2 đối tượng đầu thú. Tuy nhiên, các đối tượng không hợp tác mà còn thách thức tuyên bố “tử thủ” với lực lượng công an.

Trước thái độ ngoan cố chống đối của Tuân, Thuận và đồng bọn, từ ngày 27 tới 30-6, Công an tỉnh Sơn La phối hợp với các lực lượng chức năng của Bộ Công an tiến hành đấu tranh, đánh vào nơi ẩn náu của Tuân và Thuận ở bản Tà Dê. Mặc dù các đối tượng rất manh động, dùng vũ khí ngoan cố chống trả nhưng bằng các biện pháp nghiệp vụ và quyết tâm tấn công tội phạm, lực lượng công an đã tiêu diệt Tuân và Thuận, đồng thời bắt sống 3 đối tượng khác. Lực lượng công an cũng thu giữ tang vật gồm lượng lớn vũ khí: 49 khẩu súng quân dụng các loại, 17 quả lựu đạn, hàng chục ống giảm thanh tiểu liên và ống ngắm, 31 hộp tiếp đạn các loại bên trong chứa đầy đạn, gần 7.000 viên đạn các loại, 2 ống nhòm... và nhiều vật chứng khác có liên quan.

Bắt trên 1.000 vụ ma túy

Để thực hiện chuyên án, Công an tỉnh Sơn La đã duy trì 3 tổ công tác tuần tra trên 3 tuyến đường vào bản Lũng Xá, Tà Dê của xã Lóng Luông để từng bước siết chặt việc kiểm soát người, phương tiện nhằm hạn chế việc tiếp tế lương thực, thực phẩm, vũ khí cho những kẻ phạm tội. Trước thời điểm đấu tranh đã kiểm soát được 215 ô tô, 438 lượt xe máy, gần 900 lượt người ra vào. Công an phát hiện 19 vụ với 28 đối tượng, thu 29kg ma túy đá, 1,17kg heroin, 1 ô tô, 4 xe máy, 400.000 USD, hơn 600 triệu đồng, 3 súng ngắn quân dụng,  lựu đạn và một số tang vật khác - Đại tá Triển cho biết thêm.
Trả lời câu hỏi của phóng viên xung quanh mức độ nguy hiểm của các đối tượng trốn truy nã ở Lóng Luông; trách nhiệm của lực lượng chức năng và chính quyền địa phương khi để Tuân, Thuận và nhiều đối tượng lộng hành ở Lóng Luông một thời gian dài và nguồn gốc của số vũ khí rất lớn thu được tại nhà của Tuân và Thuận...

Đại tá Phùng Tiến Triển, Phó Giám đốc Công an tỉnh Sơn La, cho biết, mỗi một năm, Công an tỉnh Sơn La phát hiện bắt giữ trên dưới 1.000 vụ, 1.700-1.800 người liên quan tới mua bán vận chuyển ma túy, thu giữ trên 100kg heroin và hàng ngàn viên ma túy tổng hợp. Những số liệu này cho thấy Sơn La và Lóng Luông là địa bàn phức tạp trọng điểm về ma túy trên cả nước.

“Do đó, việc giải quyết vụ án này không dễ, bởi còn liên quan đến yếu tố nước ngoài vì gần biên giới Lào. Nếu chỉ bắn chết 2 tên này thì quá dễ. Hơn nữa, ở Tà Dê, người dân vẫn có thói quen dùng súng đi săn ban đêm, nếu không xác minh kỹ thì dẫn đến bắn nhầm dân và đó là điều không thể chấp nhận được...” - Đại tá Phùng Tiến Triển chia sẻ và cho biết, việc vây bắt Tuân và Thuận tới cuối tháng 6 vừa qua mới thực hiện vì tính nhân đạo, nhân văn của lực lượng công an nhân dân.

“Nếu để tiêu diệt 2 tên này thì làm lúc nào cũng được, không phải đến bây giờ. Cái quan trọng là phải chặt đứt 2 mắt xích, chặn nguồn cung, nguồn cầu. Hơn nữa, phải nhận được sự hưởng ứng của cấp ủy địa phương từ cấp bản, cấp xã, huyện... Chúng tôi kiên trì kêu gọi chúng, gửi thư cho thân nhân, gia đình để họ tác động. Chúng tôi đã từng mời mẹ của Tuân lên để hợp tác nhằm thuyết phục con trai mình ra đầu thú nhưng họ không hợp tác. Hôm nổ ra đấu súng, mẹ của Tuân mới lên đứng cách hiện trường vài chục mét, dùng loa để kêu gọi con ra hàng tới khản cổ nhưng Tuân vẫn cố thủ...” - Đại tá Phùng Tiến Triển kể lại.

Thăng quân hàm cho thượng úy bị thương khi truy bắt tội phạm ma túy

Ngày 3-7, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Nghệ An cho biết, Thượng úy Nguyễn Đình Tài, trinh sát Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm (BĐBP Nghệ An) được thăng quân hàm đại úy; Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, trinh sát Cục Phòng chống ma túy và tội phạm (Bộ Tư lệnh BĐBP) được nâng lương trước thời hạn.

Như SGGP đã thông tin, thực hiện Chuyên án 092AV, lúc 6 giờ 30 ngày 28-6, tại bản Khánh Thành (xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn), lực lượng BĐBP đã mật phục, bắt quả tang Vừ Bá Xênh (39 tuổi, trú bản Huồi Giảng 2, xã Tây Sơn, huyện Kỳ Sơn) đang vận chuyển trái phép 20 bánh heroin, 12.000 viên ma túy tổng hợp, 7 kg ma túy dạng đá. Đặc biệt, khám xét trong người Xênh, lực lượng biên phòng phát hiện 1 khẩu súng cùng 15 viên đạn và 1 vỏ đạn. Trong quá trình bắt Xênh, một đối tượng khác đã dùng súng bắn vào lực lượng vây bắt để tẩu thoát khiến Thượng úy Nguyễn Đình Tài và Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng bị thương.

DUY CƯỜNG

Tin cùng chuyên mục