Vụ viết facebook bôi nhọ Bộ trưởng Y tế: Bình luận trong trạng thái say nhiều hơn tỉnh

Bác sĩ Hoàng Công Truyện (Phó khoa Hồi sức cấp cứu Trung tâm Y tế huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế) thừa nhận sai lầm trong việc viết facebook liên quan đến Bộ trưởng y tế.

Trung tâm Y tế huyện Phong Điền nơi bác sĩ Truyện công tác

Trung tâm Y tế huyện Phong Điền nơi bác sĩ Truyện công tác

Sau khi Báo SGGP ngày 20-10 thông tin “Xử lý bác sĩ viết facebook bôi nhọ Bộ trưởng Y tế”, rất nhiều ý kiến cho rằng, Bộ Y tế yêu cầu xử lý đối với bác sĩ Hoàng Công Truyện (Phó khoa Hồi sức cấp cứu Trung tâm Y tế huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế) lẫn quyết định kỷ luật của Trung tâm Y tế huyện Phong Điền và quyết định xử phạt hành chính của Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) tỉnh Thừa Thiên – Huế đều chưa thật đúng với các quy định hiện hành.

Một số ý kiến khác còn cho rằng, bác sĩ Truyện không xúc phạm danh dự nhân phẩm ai trong khi đang hoạt động nghề nghiệp. Hành vi viết Facebook của ông Truyện không thuộc hành vi bị cấm được quy định của Luật viên chức. Bộ Y tế cũng nên xem xét thu hồi lại công văn yêu cầu Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên - Huế xử lý đối với bác sĩ Hoàng Công Truyện. Để rộng đường dư luận, phóng viên Báo SGGP đã được Sở TT-TT cung cấp thông tin vụ việc theo trình tự.

Bình luận trong lúc say ảnh 1          Quyết định kỷ luật bác sĩ Truyện của Trung tâm Y tế huyện Phong Điền

Bà Cao Thị Vân, Chánh Thanh tra Sở TT-TT tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, Luật báo chí đã khẳng định và bảo vệ quyền tự do ngôn luận của công dân. Người dân có quyền tự do bày tỏ quan điểm của mình. Song quyền tự do ngôn luận vẫn phải đi kèm với những trách nhiệm và nghĩa vụ nhất định, chứ không phải tự do ngôn luận là thích nói gì thì nói, ảnh hưởng tới ai và hậu quả ra sao thì không cần quan tâm. Đối với trường hợp bác sĩ Hoàng Công Truyện, sau khi cơ quan chức năng vào cuộc xác minh và thống nhất cho rằng đã vi phạm điểm g, khoản 3, điều 66, Nghị định 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện là “Cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân. 

Tuy nhiên, bác sĩ Hoàng Công Truyện có 5 tình tiết giảm nhẹ như: Là cán bộ cốt cán của Trung tâm Y tế huyện Phong Điền, trình độ chuyên môn cao, nhân thân tốt và có nhiều cống hiến cho ngành y tế tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình. Do không hiểu biết nhiều về mạng xã hội nên đã sử dụng hình ảnh của Bộ trưởng Bộ Y tế để minh chứng cho bài viết nêu quan điểm của cá nhân mình. Đã gỡ ngay bài viết khi có ý kiến của cơ quan cấp trên. Chịu nhiều áp lực từ người nhà bệnh nhân trong quá trình khám chữa bệnh tại Trung tâm Y tế huyện. Nghiêm túc tự kiểm điểm, rút kinh nghiệm và cam kết không tái phạm.

Từ những tình tiết giảm nhẹ như đã nêu Chánh Thanh tra Sở TT-TT tỉnh Thừa Thiên – Huế đã ban hành quyết định xử phạt 5 triệu đồng theo đúng chức năng và thẩm quyền được pháp luật cho phép. Ngoài ra, Trung tâm Y tế huyện Phong Điền cũng đã có quyết định về việc thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với bác sĩ Truyện vì vi phạm các quy định liên quan đến viên chức.

Bình luận trong lúc say ảnh 2                                          Nội dung bác sĩ Truyện bôi nhọ Bộ trưởng Y tế.

Trước đó, Sở TT-TT tỉnh Thừa Thiên – Huế nhận được công văn của Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế và các hồ sơ liên quan. Giám đốc Sở TT-TT tỉnh Thừa Thiên - Huế đã chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp với các cơ quan chức năng để vào cuộc, làm rõ chủ tài khoản facebook có tên “hoàng Công Truyện” là của bác sĩ Hoàng Công Truyện, công tác tại Trung tâm Y tế huyện Phong Điền. Bác sĩ Truyện đã tường trình sự việc và nhận quyết định xử lý kỷ luật.

Theo đó, trong bản tự kiểm điểm gửi Bộ trưởng Bộ Y tế, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên – Huế và Trung tâm Y tế huyện Phong Điền, bác sĩ Hoàng Công Truyện thừa nhận rằng: “Trong đêm 14-7-2017, sau khi đi uống rượu về, trong tình trạng say nhiều hơn tỉnh, cũng không nhớ rõ, từ khung giờ 22 giờ đến 22 giờ 30 phút, em có vào trang Facebook và bình luận đến Bộ trưởng, với hàm ý nội dung như sau: "Mụ ni về nghỉ là vừa, để các Giáo sư có kinh nghiệm, chuyên môn Y lên thay và dẫn dắt ngành Y sang một bước tiến mới! Chỉ một việc an ninh bệnh viện mà không tham mưu nổi cho Chính phủ can thiệp mà làm bộ trưởng. Bà có đi về cơ sở đâu mà hiểu nỗi khổ các y, bác sĩ tuyến cơ sở". Sau ít phút thì Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên – Huế chỉ đạo cho Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phong Điền liên lạc với em để gỡ ngay nội dung đã đăng lên Facebook trên.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên – Huế cũng đã nghiêm khắc phê bình và giải thích cho bản thân em và em nhận ra điều mình vừa làm có rất nhiều khuyết điểm. Thứ nhất, xúc phạm và dùng lời lẽ bình luận thiếu văn hóa, mang tính chợ búa ngoài xã hội, thiếu sự tôn trọng đến Bộ trưởng, dù rằng Bộ trưởng và bản thân em không một lần gặp mặt, không có thù ghét. Thứ 2, bản thân cảm thấy vi phạm đạo đức nghề nghiệp, vì toàn Ngành đang hưởng ứng cuộc vận động “Hướng tới sự hài lòng của người bệnh và người nhà người bệnh”. Thứ 3 là có lỗi với quý lãnh đạo. Thứ 4, có lỗi với tập thể cán bộ, nhân viên ngành y tế huyện nhà vì làm hạ thấp uy tín của đơn vị…

Ngoài ra, trong bản tự kiểm điểm, bác sĩ Hoàng Công Truyện cũng cho rằng, bản thân đã nhận ra khuyết điểm và xin được giảm nhẹ trách nhiệm vì những lý do: Đã chủ động gỡ bỏ ngay nội dung trên. Đây là lần đầu tiên mắc khuyết điểm trong khi từ trước đến nay bản thân luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, có nhiều thành tích được khen thưởng. Bản thân do chưa thấu hiểu về công nghệ thông tin, nhất là mạng xã hội fecbook nên không lường trước được hậu quả… nên mong Bộ trưởng và quý lãnh đạo xem xét, châm chước cho sai phạm của bản thân em. Qua sự việc này em cũng nhận ra khuyết điểm của mình và cũng là bài học nhớ đời, em xin chịu hình thức kỷ luật mà quý cấp lãnh đạo và Hội đồng kỷ luật phát xét".

Bình luận trong lúc say ảnh 3                                     Bản tự kiểm điểm của bác sĩ Truyện

Được biết, trong thời gian qua tại các tuyến y tế cơ sở có nhiều vụ việc là người nhà bệnh nhân gây rối và hành hung nhân viên y tế và người bệnh làm mất trật tự, an ninh, an toàn bệnh viện. Gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác khám chữa bệnh, đe dọa tinh thần, tính mạng của cả nhân viên y tế và người bệnh. Trước tình hình đó, Bộ Y tế đã có văn bản số 2544/BYT-KCB ngày 15/5/2017 gửi Bộ Công an về việc tăng cường phối hợp bảo đảm an ninh, trật tự bệnh viện. Đồng thời Bộ Y tế cũng ban hành Chỉ thị số 03/CT-BYT ngày 19/5/2017 để chỉ đạo xuyên suốt từ Trung ương về cơ sở để tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn bệnh viện. Tại Thừa Thiên Huế năm 2016 Sở Y tế cũng đã ban hành văn bản số 1705/SYT-VP ngày 28/7/2016 để chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và các Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, rà soát việc đảm bảo an ninh, an toàn bệnh viện.

Việc bác sĩ Hoàng Công Truyện đưa ra quan điểm chủ quan của cá nhân mình đã gây ảnh hưởng đến uy tín của ngành y tế nói chung và Thừa Thiên - Huế nói riêng.

Tin cùng chuyên mục