Vừa được tạm tha, 1 tù nhân ở Bỉ đã tấn công khủng bố, bắn chết 3 người

1 tù nhân được tạm tha 48 giờ đã giết 2 cảnh sát cùng 1 người khác trước khi bị cảnh sát bắn chết ở TP Liege phía Đông nước Bỉ.

Phát ngôn viên Philippe Dulieu của công tố viên Liege nói với báo giới, cuộc tấn công diễn ra trước một quán cà phê ở Liege vào khoảng 10 giờ 30 sáng 29-5 (3 giờ 30 chiều 29-5 giờ Việt Nam), kẻ tấn công lao vào đâm liên tục 2 cảnh sát nữ từ phía sau, cướp súng của họ và bắn họ chết.

Vừa được tạm tha, 1 tù nhân ở Bỉ đã tấn công khủng bố, bắn chết 3 người ảnh 1 Các lực lượng cảnh sát và cứu hộ tại hiện trường cuộc tấn công ở Liege, Bỉ, ngày 29-5-2018. Ảnh: AP

Sau đó, kẻ tấn công chạy đến Trung học Leonie de Waha gần đó, bắn chết 1 giáo viên nam 22 tuổi trong 1 chiếc xe đang rời bãi đậu xe bên ngoài trường.

Kẻ tấn công vào trường bắt thêm 2 phụ nữ làm con tin rồi bắn vào cảnh sát bao vây bên ngoài trước khi bị cảnh sát bắn chết.

Cảnh sát trưởng Liege Christian Beaupere cho biết: "Mục tiêu của kẻ tấn công là cảnh sát". 2 cảnh sát bị giết là Lucile Garcia (45 tuổi), Soraya Belkacemi (53 tuổi). Belkacemi là mẹ của con gái sinh đôi 13 tuổi, đã mất cha trước đó, cũng là một cảnh sát.

Các con tin đã trốn thoát an toàn. 4 cảnh sát bị thương, 1 người bị thương nặng do đứt động mạch đùi.

Vừa được tạm tha, 1 tù nhân ở Bỉ đã tấn công khủng bố, bắn chết 3 người ảnh 2 Cảnh sát đặc nhiệm phong tỏa hiện trường cuộc tấn công ở Liege, Bỉ, ngày 29-5-2018. Ảnh: AP
Cuộc điều tra khủng bố đã được mở với cuộc tấn công nghiêm trọng nhất ở Bỉ sau các cuộc tấn công tự sát tại sân bay và ga tàu điện ngầm Brussels khiến 32 người chết hồi tháng 3-2016.

Thủ tướng Bỉ Charles Michel xác nhận kẻ tấn công có hồ sơ tội phạm dài gồm trộm cướp, tấn công, tội phạm ma túy và nằm trong 3 báo cáo về chủ nghĩa cực đoan nhưng vẫn được phép tạm tha khỏi nhà tù.

Truyền thông Bỉ xác định nghi phạm là Benjamin Herman, công dân Bỉ (sinh năm 1982), mới được tạm tha ngày 28-5.

Bộ trưởng Nội vụ Bỉ Jan Jambon cho biết, chính quyền đang điều tra vụ 1 người quen cũ của kẻ tấn công bị giết hôm 28-5 tại thị trấn On ở phía Nam Bỉ, được cho là có liên quan vụ này.

Liege, một thành phố lớn ở trung tâm công nghiệp cũ của Tây Âu, từng bị tấn công đẫm máu vào tháng 12-2011 khi một cựu tù nhân ném lựu đạn vào quảng trường tấp nập người mua sắm Giáng sinh rồi xả súng trường tự động vào những người tìm cách chạy trốn, làm 6 người chết và hơn 120 người bị thương.

Tin cùng chuyên mục