Liệu có “chìm xuồng”?

Ngày 13-8 Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao (VKSNDTC) đã ký quyết định (Số 01/VKSTC-V1) tạm đình chỉ vụ án đối với ông Lê Ngọc Minh - nguyên Cục phó Cục Điện ảnh liên quan đến việc để thất thoát hơn 40 tỷ đồng ở Cục Điện ảnh.

Theo Quyết định này, lý do đình chỉ vụ án vì: “Xét thấy hiện nay Phạm Thanh Hải, bị can chính trong vụ án bỏ trốn, đã có lệnh truy nã, chưa có điều kiện để hỏi cung, thu thập chứng cứ đối với bị can cũng như làm rõ một số tình tiết quan trọng khác của vụ án…”. Cũng trong quyết định này, VKSNDTC yêu cầu “Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Bộ Công an (C46) tạm đình chỉ mọi hoạt động tố tụng đối với Lê Ngọc Minh kể từ ngày ban hành quyết định này, chờ khi nào bắt được Phạm Thanh Hải thì phục hồi điều tra theo quy định của pháp luật”.
 
Theo đúng quy trình làm việc, khi bị can chính trong vụ án chưa bắt được, chưa đầy đủ bằng chứng, cơ quan tố tụng sẽ tạm đình chỉ vụ án, khi nào có đầy đủ bị can, bằng chứng sẽ tiếp tục phục hồi vụ án. Vấn đề hiện nay, một số nghệ sĩ tỏ ra chán nản, mất niềm tin và cho rằng chờ đến khi nào mới bắt được Phạm Thanh Hải? Liệu rằng, vụ án này có “chìm xuồng” theo thời gian…
 
Trở lại sự việc, theo kết quả điều tra, Cục Điện ảnh có nhiều thiếu sót nghiêm trọng trong việc quản lý tài chính. Phạm Thanh Hải chỉ là kế toán viên của Trung tâm Điện ảnh Chiều thứ bảy - Cục Điện ảnh nhưng khi kế toán trưởng đi vắng, Hải được ủy quyền đi rút tiền tại kho bạc. Lợi dụng sơ hở này, Phạm Thanh Hải đã lập khống hồ sơ ủy nhiệm chi, lập khống các chứng từ và giả mạo chữ ký của ông Lại Văn Sinh - lúc đó là Cục trưởng Cục Điện ảnh, chủ tài khoản để đến Kho bạc Nhà nước quận Ba Đình chuyển tiền từ tài khoản Cục Điện ảnh vào tài khoản của Trung tâm Điện ảnh Chiều thứ bảy.

Sau đó, Phạm Thanh Hải lập séc và ủy nhiệm chi có chữ ký của ông Lê Ngọc Minh, chủ tài khoản của Trung tâm Điện ảnh Chiều thứ bảy, rút khoản tiền hơn 44 tỷ đồng để chiếm đoạt (từ năm 2009 đến năm 2011), sau đó bỏ trốn.
 
Trong tình hình điện ảnh Việt Nam đang rất khó khăn, các dự án làm phim đều chậm chạp vì thiếu kinh phí; việc thất thoát hàng chục tỷ đồng tại Cục Điện ảnh khiến giới nghệ sĩ cảm thấy đau lòng. Điều lo lắng của nhiều nghệ sĩ tâm huyết với điện ảnh nước nhà là e ngại vụ việc chìm xuồng. Nghệ sĩ chỉ muốn biết rõ số tiền ấy thất thoát bằng cách nào? Trách nhiệm của từng người đến đâu để xử lý đúng người, đúng tội.

Như Hoa

Tin cùng chuyên mục