Vững hai chân

- Đầu tư trực tiếp của nước ngoại (FDI) vô xứ mình năm nay tăng rất khá so với năm trước. Nghe tình hình như vậy, nên mừng hết trọi hay chỉ mừng một nửa?
- Khác với nhiều năm trước, FDI từ đầu năm tới giờ không chỉ bự về số lượng mà còn ngon về chất lượng. Nhiều tập đoàn, công ty xuyên quốc gia đã chọn Việt Nam làm trọng điểm cho chuyện mần ăn. Các chuyên gia dự báo, những dự án của các doanh nghiệp như Samsung, LG, Panasonic hay tổ hợp hóa dầu Nghi Sơn sẽ có đóng góp rất quan trọng cho tăng trưởng kinh tế xứ mình vài năm tới.

- Cụ thể hơn cái coi? Chất lượng tăng là ở chỗ nào?

- Họ tăng đầu tư không chỉ là nhà xưởng, tuyển nhiều công nhân, mà chú trọng xây dựng trung tâm nghiên cứu - phát triển. Có những doanh nghiệp lớn bỏ tiền vô mảng nghiên cứu - phát triển tại Việt Nam cỡ mấy trăm triệu đô la đổ lên. Họ cũng tuyển hàng trăm nhân công chất lượng cao cho các trung tâm đó. Tức là xứ mình đã có thể cung ứng nhiều nhân lực có giá trị cao, chứ không còn chỉ dựa vô nhân công giá rẻ.

- Vậy cái yếu lâu nay là doanh nghiệp phụ trợ có cải thiện gì không?

- Cũng có luôn. Đã có vài chục doanh nghiệp trong nước đủ sức làm nhà cung ứng cấp 1 cho các doanh nghiệp lớn. Vừa thu hút FDI về số lượng, vừa đảm bảo chất lượng, từ từ sẽ vững cả hai chân.

Tin cùng chuyên mục