Vườn hoa thay… bãi rác

Thực hiện kế hoạch chỉnh trang đô thị, tăng mảng xanh cho thành phố, thời gian qua, đoàn viên thanh niên Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM đã phối hợp với các quận, huyện tiến hành thu gom, dọn dẹp rác thải ở những bãi rác tự phát để biến nơi đây thành những vườn hoa mini tươi đẹp, thân thiện với môi trường. 
Cụ thể, điểm rác tại đường Ngô Văn Sở (phường 13, quận 4) cách đây 2 năm là một trong những điểm nóng về ô nhiễm môi trường. Rác thải ở đây luôn bị ùn ứ, bốc mùi hôi thối. Vậy mà nay đã trở thành điểm vui chơi của nhiều người dân nơi đây, trở thành vườn hoa xinh tươi. Một người dân ở đây cho biết, không gian xanh dù chỉ là vườn hoa nhỏ nhưng cũng làm đẹp thêm cho khu dân cư.
Chúng tôi không ngờ, chỉ qua cách làm nhỏ thôi nhưng đã góp phần đem lại sự thay đổi trong suy nghĩ của mỗi người dân. Tương tự, một điểm nóng về tình trạng xả rác bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng là điểm rác dọc theo quốc lộ 13 (thuộc phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức) hiện cũng đã được xử lý, trở thành những bồn hoa xanh ngát. Bãi rác phía sau Trung tâm Thương mại An Đông (quận 5) từng là nỗi ám ảnh đối với các tiểu thương và người dân sống ở đây, cũng đã được Đoàn sở phối hợp với chính quyền địa phương cải tạo, dọn dẹp và trồng cây xanh. Đến nay, cây xanh đã mọc xanh tốt và không còn tình trạng xả rác bừa bãi. Ghi nhận cho thấy, từ khi bãi rác được dọn dẹp, không gian ở đây xanh, sạch và mỗi buổi chiều, nhiều trẻ nhỏ ra đây vui chơi thỏa thích...
Đến nay, có 12 điểm rác tự phát ở các quận nội thành đã được cải tạo thành vườn hoa, xanh, sạch đẹp; trở thành điểm dừng chân, vui chơi của người dân địa phương. Các vườn hoa này hiện đang được chính quyền địa phương và người dân trực tiếp chăm sóc. Chương trình đã tạo được sự đồng tình, ủng hộ của người dân trên địa bàn thành phố khi “một vườn hoa hiện ra, một bãi rác biến mất”. Người dân xung quanh trước nay có thói quen vứt rác bừa bãi, nay đã ý thức tìm đến bỏ rác đúng nơi quy định và hàng ngày còn biết mang nước ra tưới hoa. 
Bà Châu Ngọc Cẩm Vân, Phó Bí thư Đoàn TNCS Sở Tài nguyên và Môi trường, cho biết sau khi thực hiện xong các vườn hoa, Đoàn sở đã bàn giao trách nhiệm duy trì cho chính quyền địa phương quản lý; đồng thời, tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động người dân cùng chung tay giữ gìn chăm sóc vườn hoa. Với sự đồng lòng của người dân và chính quyền địa phương tại các khu dân cư, những bãi rác gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng mỹ quan đô thị sẽ không còn tồn tại. Trong năm 2018, Đoàn sở tiếp tục triển khai các công trình với quy mô lớn hơn. Ngoài các điểm mới, Đoàn sở cũng thực hiện việc kiểm soát, duy tu các điểm cũ để công trình có hiệu quả thiết thực, không để tình trạng tái ô nhiễm, bỏ rác trở lại.

Tin cùng chuyên mục