Vướng nhập khẩu, ô tô tiếp tục tăng giá

SGGP
Sắp hết tháng thứ 7, các dòng xe nhập khẩu được hưởng thuế suất 0% từ nội khối ASEAN vẫn trong tình trạng khan hiếm do vướng quy định về nhập khẩu. Số lượng nhập khẩu về nhỏ giọt khiến giá tiếp tục tăng, đi ngược lại quy luật và kỳ vọng của người tiêu dùng.

Ghi nhận thị trường cho thấy, ngoài những dòng ô tô “lỗi mốt” hoặc chuẩn bị ra mắt mẫu mới thay thế rục rịch giảm giá để “bán tháo”, hầu hết những dòng hút khách đều giữ giá hoặc tăng đáng kể.

Theo đó, hãng ô tô Nissan vừa tăng giá bán 10-23 triệu đồng đối với 2 dòng xe lắp X-Trail và Sunny tại Việt Nam. Ở phân khúc bán tải, Nissan Navara hưởng thuế nhập khẩu 0% đã có mặt tại các đại lý nhưng giá bán không thay đổi, vẫn dao động từ 625 - 815 triệu đồng.

Trước đó, hãng Honda đã tăng 10 triệu đồng cho cả 3 phiên bản Honda CR-V đang bán trên thị trường với mức giá mới lần lượt là 973 triệu đồng, 1,013 tỷ đồng và 1,083 tỷ đồng. Phía Honda Việt Nam không đưa ra lý do cụ thể.

Hiện Honda CR-V đang rơi vào tình trạng khan hàng, các đại lý cho biết phải đến tháng 10 mới có lô tiếp theo về để giao khách. Lượng xe còn lại rất ít, khách hàng muốn nhận xe sớm phải bỏ thêm 10-20 triệu đồng mua phụ kiện đối với bản thấp cấp và 50 triệu đồng đối với bản cao cấp.

Tương tự, Toyota cũng công bố giá mới cho 3 dòng xe nhập khẩu bán ra vào tháng 8 tại Việt Nam gồm Fortuner, Hilux và Hiace. Giá bán dao động 1,026 - 1,354 tỷ đồng. Mức giá này đang khiến người tiêu dùng thất vọng vì đã tăng so với trước đây dù hưởng thuế nhập khẩu 0%.

Dù vậy, hiện tại hầu hết đại lý Toyota không nhận đặt cọc bản cao cấp do số lượng hạn chế. Thậm chí, một số đại lý vẫn áp chính sách “kèm đồ chơi” đối với khách hàng muốn nhận xe sớm. Riêng xe màu trắng cộng thêm 8 triệu đồng, áp dụng trên toàn quốc. Riêng Toyota Hilux phiên bản 2018 có giá bán 695 - 878 triệu đồng, tăng 18-22 triệu đồng so với thế hệ cũ.

Nguyên nhân khiến các dòng xe nhập khẩu khan hiếm và tăng giá là do vướng Nghị định 116. Dự kiến, bước sang quý 3, các thương hiệu như Ford, Toyota và Mitsubishi hứa hẹn có xe nhập khẩu cung cấp cho thị trường.

Tuy nhiên, với số lượng không nhiều nên nguồn cung trên thị trường tiếp tục “cầu rượt cung”. Điều này khiến các chuyên gia dự báo cả năm 2018 sẽ chỉ có tổng cộng gần 200.000 xe nhập khẩu cập cảng.

Hiện các hãng vẫn đang đề xuất nới lỏng các quy định, đặc biệt là việc tăng thời gian hiệu lực của việc kiểm định kỹ thuật (có hiệu lực trong 6 tháng) cho từng kiểu loại xe, thay vì bắt buộc thực hiện cho từng lô xe nhập khẩu, ở từng cảng khác nhau; khiến chi phí kho bãi, bảo quản và bảo dưỡng rất lớn.

LẠC PHONG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Xuất khẩu thủy sản:  Hướng tới mục tiêu 10 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản: Hướng tới mục tiêu 10 tỷ USD

Bộ NN-PTNT cho biết, tình hình xuất khẩu từ đầu năm đến nay gặp khó khăn; trong đó kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 2 tháng đầu năm 2019 đạt 5,5 tỷ USD, giảm 1,6% so với cùng kỳ năm 2018. Trong thế khó chung đó thì xuất khẩu mặt hàng thủy sản 2 tháng đầu năm đạt 1,11 tỷ USD, tăng 4,4% so với cùng kỳ.

Địa ốc

Tách thửa không phải để kinh doanh

Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường cho biết, mục tiêu của Quyết định 60 rất rõ, còn thực tế vướng mắc là rơi vào các trường hợp tách nhiều thửa để kinh doanh mà không làm hạ tầng.

Ngân hàng - Chứng khoán

Ngân hàng tăng tốc đẩy vốn

Tín dụng ngân hàng trong 2 tháng đầu năm 2019 tăng trưởng khoảng trên 1%. Ngay từ đầu tháng 3, các ngân hàng thương mại bắt đầu tăng tốc giải ngân tín dụng để tăng trưởng hơn nữa.

Nông nghiệp

Gạo Việt củng cố thương hiệu

Sau khi công bố logo gạo Việt, Bộ NN-PTNT đang khẩn trương đăng ký với tổ chức sở hữu trí tuệ quốc tế và chờ sự đồng thuận của nhiều nước về hiện diện logo thương hiệu gạo Việt Nam. Nhiều người đang kỳ vọng gạo Việt sẽ tạo đột phá và khẳng định vị thế trên thương trường trong năm 2019.

Đầu tư

NutiFood bắt tay Greg Norman đưa cà phê Việt xuất khẩu

Ngày 20-3 tại TPHCM, Công ty Cổ phần thực phẩm dinh dưỡng NutiFood cùng Huyền thoại golf Greg Norman - Đại Sứ Du Lịch Việt Nam nhiệm kỳ 2018-2021 đã ký kết thỏa thuận hợp tác (MOU) để đưa văn hóa cà phê Việt Nam và các sản phẩm cà phê của NutiFood ra thế giới.

Thông tin kinh tế

Thông tin kinh tế