Vượt rào cản văn hóa

Nằm ở phía Tây Nam Nhật Bản, khu vực Kyushu có trung tâm là tỉnh Fukuoka, nổi tiếng với các ngành công nghiệp ô tô, hóa chất, bán dẫn và gia công kim loại, ngày càng thu hút đông đảo người Việt Nam tới học tập, làm việc.
Đầu tháng 6-2019, Lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản được tổ chức tại Tokyo
Đầu tháng 6-2019, Lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản được tổ chức tại Tokyo

Số lượng người Việt tại đây đã lên tới hơn 33.000 người và sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.

Trong bối cảnh trên, việc thành lập một hội người Việt tại khu vực này để đoàn kết rộng rãi các thành phần trong cộng đồng, cùng hỗ trợ, bảo vệ lẫn nhau, xây dựng quan hệ hữu nghị Việt - Nhật, nâng cao vị thế của Việt Nam, đang là đòi hỏi cấp thiết. Đây là nội dung chính được đề cập trong cuộc họp cộng đồng tại Tổng lãnh sự quán Việt Nam ở Fukuoka ngày 4-7.

Các đại biểu tham dự cuộc họp gồm nhiều thành phần, đến từ nhiều địa phương trong khu vực Kyushu, đã thống nhất xây dựng Ban vận động thành lập Hội người Việt Nam tại Fukuoka. Ban vận động gồm 18 thành viên có nhiệm vụ thông tin tuyên truyền, dự thảo các văn kiện... để hướng tới tổ chức Đại hội thành lập Hội người Việt Nam tại Fukuoka trong thời gian tới.

Nhiều đại biểu đã chung nhận định về những vấn đề mà người Việt tại khu vực Kyushu gặp phải như rào cản văn hóa, ngôn ngữ, áp lực công việc, cũng như đối phó với thảm họa thiên nhiên... Do đó, việc thành lập Hội người Việt Nam tại Fukuoka sẽ giúp những người Việt xa quê liên kết, gắn bó, hỗ trợ lẫn nhau khi khó khăn.

Cùng với quan hệ Việt - Nhật ngày càng phát triển, số lượng người Việt Nam tại Nhật Bản hiện đã lên tới hơn 330.000 người. Đây được coi là tài sản chung quý giá đối với quan hệ hai nước. Tuy nhiên, để phát huy sức mạnh của tài sản chung này, cần phải có sự đoàn kết, thống nhất, tương hỗ, cùng hướng về những mục đích tốt đẹp của tất cả các cá nhân.

Xuất phát từ những cơ sở này, thời gian qua bên cạnh Hội người Việt Nam tại Nhật Bản, tại nhiều địa phương như Aichi, Hokkaido... các hội người Việt cũng được thành lập. Cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản đang dần hình thành một cơ cấu chung, thống nhất, song cũng có cả tính độc lập để phát huy hết sức mạnh của mọi tầng lớp, mọi cá nhân hướng tới cuộc sống tốt đẹp hơn và cùng chung tay xây dựng đất nước.

Hồi đầu tháng 6 vừa qua, lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản đã được tổ chức tại Tokyo với sự tham dự của bà Akie Abe, phu nhân Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe; ông Natsuo Yamaguchi, Chủ tịch đảng Công minh và một số quan chức cấp cao của Chính phủ Nhật Bản, cùng đại diện của các tổ chức, doanh nghiệp và đông đảo người dân hai nước.
Lễ hội Việt Nam là một hoạt động thường niên do Đại sứ quán Việt Nam phối hợp với phía Nhật Bản tổ chức từ năm 2008 nhân dịp kỷ niệm 35 năm ngày thành lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Đây cũng là một trong các hoạt động nằm trong chiến dịch quảng bá hình ảnh Việt Nam ở Nhật Bản, qua đó góp phần tăng cường sự hiểu biết của người Nhật Bản đối với Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục