Website phải luôn cập nhật thông tin

 Có thể thấy, vài năm gần đây website các sở, ngành của TPHCM nhìn chung đã có thông tin, màu sắc, giàu nội dung hơn so với trước đây.
 Người đọc dễ dàng tìm kiếm những chuyên mục mà mình cần quan tâm, thay vì phải đi lùng sục thông tin trên các trang web khác hoặc chạy ra nhà sách tìm mua sách… Đây là sự đổi thay rất đáng khích lệ. 

Tuy vậy, nếu quan tâm kỹ hơn, người đọc sẽ thấy các trang web này còn thiếu rất nhiều, thông tin chưa “nóng”, bởi người quản trị trang web có lẽ bận quá nhiều việc nên để nguội lạnh, thông tin chưa được cập nhật. Mà người dân, doanh nghiệp lại là đối tượng thường xuyên ghé qua các trang này, nên các cơ quan chủ quản cần sớm xem lại cách quản trị, điều hành… Chẳng hạn, tại trang web của một sở mới thành lập trên địa bàn TP, thông tin hầu như cũ, lịch công tác cũng không được cập nhật thường xuyên. Thêm nữa, các quy định mới, các văn bản pháp luật có liên quan đến DN hoạt động trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề cũng không được cập nhật để DN nắm… Một sở khác, cũng khá nổi tiếng, nằm ngay trung tâm TP, số lượng DN, người dân trong nước và quốc tế thường xuyên tới liên hệ công tác đông nghẹt, nhưng vào thử website kiểm tra thông tin thì còn nghèo nàn, số liệu cũ kỹ. Thành thử, không ít DN vào website bị dội ngược vì… ngán. Đây là “bộ mặt” của sở, ngành trên Internet nhưng lại chưa được quan tâm đầu tư đúng mức thì làm sao có thể thu hút DN nước ngoài, du khách quốc tế đến TPHCM được? 

Gần đây, nhiều sở, ngành của TP đã chủ động thử nghiệm đổi mới giao diện trang web theo hướng bắt mắt, dễ nhìn, dễ tra cứu thông tin. Ngoài ra, một số đơn vị cũng khẳng định sẽ áp dụng website song ngữ Việt - Anh, để phục vụ khách nước ngoài. Tuy vậy, có vẻ như việc hứa hẹn này có thể hơi lâu, hoặc nếu có sớm đôi khi cũng để… cho có. Vì ngay cả những website đã có tiếng Anh thì cũng rất ít thông tin, truy cập ì ạch… Trao đổi nhanh với người viết bài, nhiều bạn bè quốc tế cũng phàn nàn về việc một số trang web mang đậm tính đối ngoại của ta còn chậm, thiếu thông tin…

Khi công nghệ thông tin đang chiếm lĩnh nhiều mặt của đời sống, thì các sở ngành, quận huyện cũng phải tiên phong trong lĩnh vực này để phục vụ người dân, doanh nghiệp… Các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước cần được tuyên truyền hữu hiệu qua các kênh tương tác chính thống này.  Nên chăng, TP sớm rà soát, nâng cấp “bộ mặt” các sở ngành để việc tuyên truyền thông tin, quảng bá hình ảnh TP dễ dàng, thuận lợi hơn. 

Tin cùng chuyên mục