WEF 2018: Tạo dựng tương lai chung

Với chủ đề “Tạo dựng tương lai chung trong thế giới rạn nứt”, WEF 2018 tập trung vào thúc đẩy sự chia sẻ và hợp tác của cộng đồng quốc tế để đối phó với những thách thức toàn cầu.
Hội nghị thường niên lần thứ 48 Diễn đàn Kinh tế Thế giới diễn ra tại Davos (Thụy Sỹ). Ảnh minh họa: Reuters
Hội nghị thường niên lần thứ 48 Diễn đàn Kinh tế Thế giới diễn ra tại Davos (Thụy Sỹ). Ảnh minh họa: Reuters

Ngày 23-1, Hội nghị thường niên Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) 2018 đã khai mạc tại khu nghỉ dưỡng Davos (Thụy Sĩ) với sự tham dự của hơn 3.000 đại biểu, gồm người đứng đầu nhà nước, chính phủ của nhiều nước, người đứng đầu các tổ chức quốc tế lớn và đông đảo lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu thế giới, các tổ chức phi chính phủ, học giả và truyền thông quốc tế có uy tín. Với chủ đề “Tạo dựng tương lai chung trong thế giới rạn nứt”, WEF 2018 tập trung vào thúc đẩy sự chia sẻ và hợp tác của cộng đồng quốc tế để đối phó với những thách thức toàn cầu.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch sáng lập WEF Klaus Schwab đánh giá, thế giới ngày càng trở nên bị chia rẽ bởi gia tăng cạnh tranh giữa các quốc gia và phân hóa sâu sắc trong từng quốc gia; nhấn mạnh mục tiêu của WEF năm nay là tăng cường phối hợp hành động, đề cao lợi ích chung nhằm thúc đẩy phát triển bền vững và bao trùm. Hội nghị sẽ diễn ra trong 4 ngày với hơn 400 phiên thảo luận xoay quanh các vấn đề về thúc đẩy tiến bộ kinh tế bền vững, phát triển trong thế giới đa cực và đa khái niệm (multi-conceptual), giảm phân hóa và bất bình đẳng xã hội, thích ứng quản trị trước sự phát triển nhanh của công nghệ.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự các hoạt động của WEF. Theo TTXVN, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã dự phiên khai mạc toàn thể hội nghị, phát biểu chỉ đạo tại phiên họp của Nhóm chiến lược khu vực Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), tiếp Ủy viên Hội đồng liên bang Thụy Sĩ Johann Schneider-Ammann, Phó Chủ tịch toàn cầu tập đoàn Qualcom (Mỹ) và gặp gỡ nhiều doanh nghiệp, đối tác. Trước đó, ngày 22-1, trong khuôn khổ chương trình tham dự Hội nghị thường niên Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Davos, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã tới thăm và làm việc với Zurich Airport, tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực đầu tư và quản lý cảng hàng không, tại thành phố Zurich (Thụy Sĩ).  Zurich Airport đang quan tâm hợp tác tới Việt Nam trong việc triển khai các dự án cảng hàng không, trong đó có dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành cũng như về đào tạo, chuyển giao công nghệ quản lý, khai thác các công trình cảng hàng không. Cũng trong khuôn khổ chương trình, Bộ Kế hoạch Đầu tư Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Sĩ và Quỹ đầu tư Bellcapital đã đồng tổ chức Diễn đàn đầu tư Việt Nam tại Zurich. Sự kiện đã thu hút sự tham dự của đại diện lãnh đạo hơn 70 doanh nghiệp Thụy Sĩ, trong đó có nhiều tập đoàn hàng đầu châu Âu.

Tin cùng chuyên mục