WHO công bố những chỉ dẫn mới để giảm lượng tiêu thụ chất béo

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa công bố những chỉ dẫn mới để giúp người dân giảm lượng chất béo trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Trong một nỗ lực nhằm kêu gọi người dân trên toàn cầu giảm lượng tiêu thụ thực phẩm béo vốn là nguyên nhân gây ra các bệnh lý về tim mạch như nghẽn động mạch, ngày 4-5, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã công bố những chỉ dẫn mới để giúp người dân giảm lượng chất béo trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Chất béo bão hòa thường có trong bơ, cá hồi, lòng đỏ trứng và sữa bò. WHO muốn người lớn và trẻ em giảm lượng tiêu thụ chất béo này xuống chỉ còn 10% tổng nhu cầu năng lượng mỗi ngày. Còn đối với chất béo chuyển hóa, được tìm thấy trong các thực phẩm nướng và rán, và dầu ăn, WHO muốn tỷ lệ chất béo này chỉ còn chiếm 1% lượng hấp thụ calorie mỗi ngày. 

Sáng kiến của WHO nhằm mục đích ngăn chặn khoảng 17 triệu ca tử vong mỗi năm do các chứng bệnh về tim mạch có liên quan đến những thực phẩm sử dụng chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa.

Tiến sĩ Francesco Branca, Giám đốc phụ trách lĩnh vực dinh dưỡng của WHO, nhấn mạnh rằng, kể từ khi WHO lần đầu tiên công bố những tư vấn về chất béo bão hóa và chất béo chuyển hóa vào năm 2002, thì các nước Tây Âu đã “gần như xóa bỏ” được việc sử dụng chất béo chuyển hóa công nghiệp, thậm chí Đan Mạch cấm toàn bộ những chất béo này. Tuy nhiên, các khu vực nghèo hơn vẫn đang phải đối phó với những thách thức lớn trong việc xử lý mối đe dọa này. Danh sách những nước như vậy bao gồm một số quốc gia ở Đông Âu cũng như Ấn Độ, Pakistan, Iran, nhiều nước châu Phi và Argentina.

Tiến sĩ Branca cảnh báo ở một số nước, mức độ chất béo chuyển hóa trong một số thực phẩm bày bán phổ biến trên đường phố cao gấp tới 20 lần mức tiêu thụ được khuyến cáo mỗi ngày.

Tin cùng chuyên mục