WTO cảnh báo về tranh chấp thương mại

Sự leo thang liên tục về rào cản thương mại đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với tăng trưởng và phục hồi ở tất cả các nước...
Thị trường chứng khoán châu Á đồng loạt giảm điểm do tranh chấp thương mại Mỹ - Trung Quốc
Thị trường chứng khoán châu Á đồng loạt giảm điểm do tranh chấp thương mại Mỹ - Trung Quốc

“Các rào cản thương mại do các nền kinh tế lớn lập ra có thể gây nguy hiểm cho sự phục hồi kinh tế toàn cầu và các ảnh hưởng đã bắt đầu”, đây là cảnh báo của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) trong báo cáo vừa công bố về hạn chế thương mại giữa các quốc gia Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20).

Kêu gọi giảm leo thang tranh chấp thương mại

Theo Reuters, Tổng giám đốc WTO Roberto Azevedo tuyên bố: “Sự leo thang liên tục về rào cản thương mại đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với tăng trưởng và phục hồi ở tất cả các nước và chúng tôi đang bắt đầu thấy điều này được phản ánh trong một số chỉ số”.

Theo ông Azevedo, chỉ số triển vọng thương mại hàng quý của WTO cho thấy thương mại trong quý 2-2018 sẽ tăng chậm hơn so với quý 1-2018. Một thành phần của chỉ số này là dữ liệu vận tải hàng không quốc tế từ Hiệp hội Vận tải quốc tế (IATA). IATA cho biết nhu cầu vận tải hàng hóa đường hàng không dự kiến sẽ tăng trưởng 4% vào năm 2018, thấp hơn mức dự kiến 4,5%. Tổng giám đốc IATA Alexandre de Juniac cho rằng tranh chấp thương mại giữa các nền kinh tế đã làm giảm nhu cầu vận chuyển hàng hóa.

Phân tích của WTO cho thấy các nước G20 đã đưa ra 39 hạn chế thương mại mới trong khoảng thời gian từ giữa tháng 10-2017 đến giữa tháng 5-2018, ảnh hưởng đến thương mại ngành thép, nhựa và ô tô. Báo cáo của WTO không nêu tên bất kỳ quốc gia cụ thể nào, nhưng kể từ đầu năm, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra một loạt mức thuế để trừng phạt với nhiều nước, kể cả các đồng minh và đối thủ kinh tế. WTO kêu gọi các nền kinh tế G20 cần thiết sử dụng tất cả phương tiện sẵn có để giảm leo thang tình hình và thúc đẩy phục hồi thương mại hơn nữa.

Trung Quốc: không khơi mào chiến tranh thương mại

Phản ứng trước thời điểm Mỹ áp thuế với hàng nhập khẩu Trung Quốc bắt đầu ngày 6-7, thị trường chứng khoán châu Á ngày 5-7 hầu hết giảm điểm. Chỉ số Nikkei 225 của Nhật giảm 0,8%, chỉ số Shanghai Composite giảm 0,9%, chỉ số Hang Seng của Hongkong giảm 0,9% và Kospi của Hàn Quốc giảm 0,8%...
Liên quan tới tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, theo kế hoạch, ngày 6-7, Mỹ sẽ bắt đầu áp mức thuế 25% (trị giá 34 tỷ USD) hàng nhập khẩu của Trung Quốc. Chính quyền Tổng thống Donald Trump cho biết họ sẽ không áp thuế bổ sung hàng hóa trị giá 16 tỷ USD cho đến khi thu thập thêm ý kiến công chúng. Trung Quốc tái khẳng định sẽ không khơi mào cuộc chiến thương mại nhưng dự kiến sẽ trả đũa với mức thuế tương tự đối với hàng hóa của Mỹ, bao gồm đậu nành, xe điện và rượu whisky.

Tân Hoa xã dẫn lời một quan chức Quốc vụ viện (Chính phủ) Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh sẽ không áp đặt các mức thuế bổ sung trước khi Mỹ thực hiện điều này. Quan chức trên nêu rõ: “Chính phủ Trung Quốc nhắc lại lập trường rằng sẽ không nổ phát súng đầu tiên và sẽ không áp thuế bổ sung trước Mỹ”.

Trong khi đó, hãng tin Reuters dẫn một nguồn thạo tin cho biết Trung Quốc cảnh báo bắt đầu áp mức thuế đối với hàng hóa Mỹ trị giá 34 tỷ USD kể từ ngày 6-7 tới. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng ngày 3-7 cho biết nước này đã “chuẩn bị đầy đủ một gói biện pháp cần thiết” để bảo vệ các lợi ích quốc gia, song không xác nhận thời điểm mức thuế của Trung Quốc bắt đầu có hiệu lực.

Tin cùng chuyên mục