Xã hội hóa đầu tư công trình vệ sinh công cộng

SGGP
Thống kê cho thấy, hiện nay mạng lưới nhà vệ sinh công cộng (NVSCC) trên địa bàn TPHCM chưa đạt chuẩn, số lượng chưa đủ và bố trí không phù hợp.

Xã hội hóa đầu tư công trình vệ sinh công cộng

Cụ thể, hiện có 208 NVSCC có thu phí; trong đó, 155 NVSCC tập trung ở các tuyến đường, bến xe, chợ và khu du lịch. Để đảm bảo mỹ quan đô thị xanh, sạch và hướng đến thu hút khách du lịch, việc đầu tư NVSCC và thùng rác công cộng cần phải được triển khai cấp bách, đồng bộ.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM, để lắp đặt NVSCC đảm bảo vệ sinh môi trường, văn minh, sở đã tham mưu UBND TP chỉ đạo UBND 24 quận, huyện chủ động xác định nhu cầu, vị trí lắp đặt để kêu gọi đầu tư thùng rác công cộng, phục vụ nhu cầu của địa phương với nhiều phương thức khác nhau (như kết hợp quảng cáo, thu phí, đổi đất lấy công trình…) để làm cơ sở đầu tư theo nhu cầu của từng quận, huyện.

Đến nay, đã có 4 nhà đầu tư (Công ty cổ phần Thương mại và truyền thông Vinasing, Công ty cổ phần Công nghệ môi trường Tiên Phong, Công ty TNHH Mister Loo, Công ty TNHH MTV Thương mại dịch vụ và môi trường Kim Hoàng Hiệp) đang triển khai thí điểm lắp đặt NVSCC.

Hiện thành phố đang tiếp tục kêu gọi đầu tư NVSCC bằng nguồn vốn xã hội hóa để tổ chức thí điểm, đánh giá, thẩm định và lựa chọn các mẫu nhà vệ sinh đảm bảo phù hợp đặc điểm của từng khu vực trên địa bàn thành phố; xây dựng các cơ chế, chính sách hỗ trợ, hướng dẫn để làm cơ sở cho các chủ đầu tư thuận lợi trong việc xây dựng và thực hiện phương án đầu tư; đang xây dựng quy định quản lý nhà vệ sinh.

Trong khi đó, với việc kêu gọi đầu tư các thùng rác công cộng, Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM cũng đã phối hợp với UBND các quận, huyện điều tra, khảo sát hiện trạng, đánh giá nhu cầu và xây dựng mạng lưới thùng rác công cộng trên địa bàn, làm cơ sở xúc tiến kêu gọi đầu tư và nghiên cứu xây dựng phương án thực hiện đầu tư thùng rác công cộng trên toàn địa bàn thành phố theo hình thức xã hội hóa.

Thời gian qua, sở cũng đã kêu gọi, hỗ trợ được 1.200 thùng rác công cộng bằng nguồn vốn xã hội hóa cho các quận 1, 3, 4, 12 nhằm tăng cường chất lượng vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị. Để đạt được những mục tiêu đề ra, UBND TPHCM tiếp tục kêu gọi các nhà đầu tư hỗ trợ quận, huyện các mẫu thùng rác công cộng để phục vụ Chương trình phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.

Có thể thấy rằng, việc đầu tư đồng bộ hệ thống các công trình vệ sinh công cộng sẽ góp phần nâng cao đời sống văn hóa, văn minh cho người dân thành phố cũng như khách quốc tế. Thêm vào đó, khi xây dựng dữ liệu cho bản đồ số về du lịch của thành phố, phải đưa thông tin các công trình vệ sinh công cộng vào và tuyên truyền để người dân, du khách biết để sử dụng.

HÀ VĂN

Các tin, bài viết khác

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nâng cao tỷ lệ phát triển năng lượng tái tạo

Trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) ở Việt Nam, Chính phủ đã đặt ra các chỉ tiêu cụ thể như tăng tỷ lệ NLTT trong tổng tiêu thụ năng lượng sơ cấp lên 32,3% vào năm 2030 và khoảng 44% vào năm 2050; tỷ lệ điện năng sản xuất từ NLTT tăng 32% vào năm 2030 và lên 42% vào năm 2050. 

Phát triển bền vững

Gắn kết đội ngũ từ hoạt động truyền thống

Một ngày cuối năm 2018, lần thứ 2 được mời dự hội thao truyền thống của Tổng công ty Tín Nghĩa diễn ra tại cù lao Tân Vạn (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai), tôi hiểu thêm nhiều về các hoạt động truyền thống của một trong những doanh nghiệp (DN) lớn của tỉnh Đồng Nai.

Phòng cháy chữa cháy

Cảnh giác cháy nổ ở nơi sản xuất vàng mã

Khu vực đường Nguyễn Duy (phường 10 quận 8, TPHCM) được biết đến là “xóm làm giấy tiền vàng mã” ở Sài Gòn, tập trung khoảng 20 cơ sở sản xuất vàng mã. Vào thời điểm cuối năm, các cơ sở sản xuất vàng mã tại đây lại tăng cường sản xuất để phục vụ cho nhu cầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, tỷ lệ thuận với việc sản xuất tăng cao là những nguy cơ cháy nổ luôn rình rập.

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Sau cổ phần hóa, sự linh hoạt giúp doanh nghiệp thành công

Công ty CP Thực phẩm Cholimex (Cholimexfood) là doanh nghiệp thành công trên thị trường thực phẩm với các sản phẩm tương cà, tương ớt… đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại nhập để thống lĩnh thị trường và mang thương hiệu Việt Nam ra thế giới. Đây là doanh nghiệp điển hình đạt hiệu quả kinh doanh cao sau cổ phần hóa. Lợi nhuận trước thuế năm 2018 của công ty nhiều hơn vốn điều lệ.