Xã hội hóa hoạt động văn hóa nghệ thuật còn nhiều bất cập

Ngày 19-12, tại Hà Nội, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật (VHNT) Trung ương tổ chức hội thảo khoa học toàn quốc “Nhìn lại quá trình xã hội hóa các hoạt động VHNT ở Việt Nam từ khi ban hành chủ trương đến nay”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: VGP
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: VGP

Phát biểu tại hội thảo, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, xã hội hóa các hoạt động VHNT là một quá trình không thể đảo ngược nhưng xã hội hóa không phải là Nhà nước buông mà là nhằm huy động thêm nguồn lực ngoài xã hội, nâng cao mức hưởng thụ của dân.

Phó Thủ tướng nhận định: “Trong quá trình đổi mới, hầu hết các nước đang phát triển đều bị mục tiêu tăng trưởng kinh tế lấn át, không chú ý đến vấn đề môi trường, nhưng sâu hơn nữa là không chú ý đến văn hóa, xã hội và để giải quyết phải mất hàng thế hệ, thậm chí phải mất nhiều chục phần trăm GDP, thậm chí là mất ổn định, mất chế độ. Văn hóa là nền tảng tinh thần nhưng rõ ràng ở một số nơi, một số lúc bị sức ép kinh tế lấn áp…”.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho rằng, có nhiều việc, nhiều vướng mắc liên quan tới văn hóa, xã hội không thể giải quyết ngay được nhưng quan trọng hơn là cùng nhau đánh một tiếng chuông cảnh tỉnh về việc cần nhận thức đúng tầm quan trọng của văn hóa.

Tại hội thảo, nhiều ý kiến đồng thuận cho rằng xã hội hóa hoạt động VHNT là tất yếu, tuy nhiên quá trình này cũng xảy ra nhiều vướng mắc trong tất cả các lĩnh vực như: điện ảnh, âm nhạc, sân khấu, văn học, xuất bản… Một trong những vấn đề dễ nhận thấy là việc xã hội hóa đang tạo ra những giá trị ảo, những “hàng chợ” không có tính nghệ thuật, chỉ chạy theo tính giải trí, lợi nhuận mà bỏ qua giá trị tác phẩm.

Tin cùng chuyên mục